อิสลามกับความเชื่อเรื่องหมอดู


8,509 ผู้ชม

มุสลิมหลายๆคน ดูดวงชะตา ดวงพยากรณ์ กันว่าเล่นโดยไม่รู้ว่ามันมีผลร้ายอย่างไร...


อิสลามกับความเชื่อเรื่องหมอดู

มุสลิมหลายๆคน ดูดวงชะตา ดวงพยากรณ์ กันว่าเล่นโดยไม่รู้ว่ามันมีผลร้ายอย่างไร

อิสลามกับความเชื่อถือเรื่องหมอดู

พี่น้องผู้ศรัทธาทั้งหลาย จงยำเกรงอัลลอฮฺด้วยการปฏิบัติความดีและละเว้นความชั่วอย่างจริงจัง และท่านทั้งหลายจงอย่าได้ตาย จนกว่าท่านจะเป็นผู้ยอมจำนนต่ออัลอิสลามโดยสิ้นเชิง

เมื่อเข้าสู่ศักราชใหม่ จะมีคนกลุ่มหนึ่งที่ไปหาโหรหรือหมอดูเพื่อให้ทำนายทายทักว่า ปีนี้จะเป็นอย่างไร การทำมาหากินจะฝืดเคืองหรือไม่ คนที่ยังไม่มีคู่ก็จะถามหมอดูว่า ปีนี้จะมีคู่หรือยัง นักการเมืองไปหาหมอดู อยากรู้ว่า งวดนี้จะได้รับเลือกตั้งหรือเปล่า สารพัดอนาคตที่ผู้ที่ขาดที่พึ่งทางใจต้องไปเสาะหาความหวังจากผู้ทำนาย ซึ่งมักจะบอกข่าวดีให้เสียเป็นส่วนใหญ่ แต่ถ้าบอกข่าวไม่ดี ก็จะหาวิธีแก้ไขด้วยการสะเดาะเคราะห์ เสียค่าบูชาครูบ้าง บูชาเจว็ดด้วยหัวหมูบ้าง ไก่ต้มบ้าง ดอกไม้ธูปเทียนและเงินทองให้แก่ผู้ทำนายบ้าง ปล่อยนกปล่อยปลาบ้าง สิ่งเหล่านี้ถือเป็นเรื่องต้องห้ามในอิสลาม อัลลอฮฺตะอาลาดำรัสว่า

قُل لَّا يَعْلَمُ مَن فِي السَّمَاوَاتِ وَالْأَرْضِ الْغَيْبَ إِلَّا اللَّهُ وَمَا يَشْعُرُونَ أَيَّانَ يُبْعَثُونَ

“จงกล่าวเถิด (มุฮัมมัด) ไม่มีผู้ใดในชั้นฟ้าทั้งหลายและแผ่นดินจะรู้ในสิ่งพ้นญาณวิสัย นอกจากอัลลอฮฺ และพวกเขาจะไม่รู้ว่า เมื่อใดพวกเขาจะถูกให้ฟื้นคืนชีพ” (ซูเราะห์อันนัมล์ อายะห์ที่ 65)

ความเชื่อถือในหมอดูนั้นมิได้เพิ่งปรากฏในยุคนี้ แต่เป็นเรื่องที่มีมานานแล้ว เราะสูลบางท่านก็ได้รับความสามารถพิเศษในการทำนายฝันได้ เช่น นะบียฺยะอฺกูบที่ทำนายฝันของนะบียฺยูศุฟ หรือนะบียฺยูศุฟ ที่ทำนายฝันให้เจ้าเมือง เป็นต้น อย่างไรก็ตาม ความรู้ต่าง ๆ ในเรื่องโหรทำนายนั้นได้ถูกเก็บไว้แล้ว เฉพาะอัลลอฮฺเท่านั้นที่ทรงรู้ในสิ่งเร้นลับ

อิสลามกับความเชื่อเรื่องหมอดู

ปีคริสตศักราช 2012 ที่ผ่านมา 6 วันนี้ เป็นปีที่มีคำทำนายทายทักมากมายว่าจะเป็นปีแห่งการสูญเสีย ปีแห่งหายนะ บ้างก็ว่าเป็นปีที่จะเกิดวันสิ้นโลก 

เมื่อวันที่ 28 กันยายนที่ผ่านมา ชายสูงอายุคนหนึ่งได้อ่านคำทำนายที่อ้างว่าจดมาจากคำบอกเล่าของลูกชาย ชื่อ เด็กชายปลาบู่ ที่เสียชีวิตไปเมื่อ 37 ปีเศษ (คือเมื่อปี 2517) คำทำนายนั้นค่อนข้างยาว แต่พอสรุปได้ตามคำกล่าวของเด็กชายปลาบู่ ที่พ่อเขาบันทึกไว้ ดังนี้

“ปลาบู่ถามผมว่าอีก 27 ปีพ.ศ.อะไร? (2544) จะมีเครื่องบินชนตึก อีก 30 ปี พ.ศ.อะไร?  (2547) จะเกิดคลื่นยักษ์คนจะตายกันมาก อีก 35 ปี พ.ศ.อะไร? (2552) จะเกิดแผ่นดินไหวในต่างประเทศ แต่อีก 38 ปี (2555) จะเกิดอาเพศรุนแรง แผ่นดินไหวรุนแรงเกือบทั่วโลก จะโดนทั้งไทย พม่า ฯลฯ กรุงเทพฯจมดินจมน้ำ เขื่อนที่จังหวัดตากก็พัง “ในเวลายามสองในคืนปีใหม่ คนไทยฉลองกันสนุกสนาน เกิดแผ่นดินไหวมีคนตายมากมาย” (ยามสอง คือประมาณเวลา 22.00 –24.00 น.)”

คนไหนฟังแล้วเอามาคิดตามก็เห็นจริง พ.ศ. 2544 เกิดเหตุการณ์ 9/11 ที่สหรัฐอเมริกา มีผู้ขับเครื่องบินชนเวิร์ลด์เทรดเซนเตอร์ พ.ศ. 2547 เกิดสึนามิ รุนแรง ได้รับผลกระทบกันทั่ว ทั้งอินโดนีเซีย อินเดีย ศรีลังกาและประเทศไทย 2552 เกิดแผ่นดินไหวที่ไฮติ คนตายกว่า 150,000 คน ส่วนในปี 2555 นี้ทำนายว่า เขื่อนที่ตากจะแตก ความจริงถ้าจะเฉลียวคิดก็จะเห็นว่า เรื่องต่าง ๆ ที่พูดมานั้น เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นแล้ว ใคร ๆ ก็พูดได้ถูกทั้งนั้น มีแต่เรื่องเขื่อนแตกอย่างเดียวที่ยังไม่เกิด ซึ่งพอถึงยามสองของวันปีใหม่จริง เขื่อนก็ไม่เห็นแตก จนทำให้ผู้บริหารระดับท้องถิ่นของจังหวัดตาก ฟ้องพ่อของเด็กชายปลาบู่ว่า ก่อให้เกิดความตระหนกตกใจและทำลายอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของจังหวัด

ครั้งหนึ่งท่านหญิงอาอิชะฮฺได้เล่าว่า

“ได้มีคนถามท่านเราะสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัมถึงเรื่องหมอดู ท่านตอบว่า พวกนั้นไม่มีอะไร พวกเขากล่าวว่า โอ้ท่านเราะสูลุลลอฮฺ แท้จริงบางครั้ง พวกเขาบอกสิ่งหนึ่ง ปรากฏว่าเป็นความจริง ท่านได้กล่าวว่า คำที่ออกมาเป็นความจริงนั้นเป็นคำพูดที่ญินได้ฉวยเอามากระซิบที่หูคนสนิทของมัน เหมือนเสียงไก่ ต่อมาเขาจะเอาเรื่องโกหกปนเข้ามากว่าหนึ่งร้อยเรื่อง” (บุคอรียฺ, มุสลิม)

กล่าวคือ ญินร้ายได้พยายามเสาะหาข่าวจากฟากฟ้า ไปด้อม ๆ มอง ๆ แต่บรรดามลาอิกะฮฺก็มีผู้คอยป้องกันอยู่ บางครั้งญินก็คาบข่าวไปได้ ก็ถูกลงโทษด้วยการขว้างด้วยดวงดาว ทำให้เกิดปรากฏการณ์ดาวตกขึ้น และจากหะดีษนี้ เราก็ได้รับทราบว่า บรรดาโหรนั้นเป็น วลียุชชัยฏอน เพื่อนรักเพื่อนสนิทของชัยฏอน ยังมีระบุในอัลกุรฺอาน สูเราะฮฺ อัศศอฟฟาต อายฮฺที่ 8-10 อีกว่า

لَّا يَسَّمَّعُونَ إِلَى الْمَلَإِ الْأَعْلَىٰ وَيُقْذَفُونَ مِن كُلِّ جَانِبٍ

دُحُورًا وَلَهُمْ عَذَابٌ وَاصِبٌ

إِلَّا مَنْ خَطِفَ الْخَطْفَةَ فَأَتْبَعَهُ شِهَابٌ ثَاقِبٌ

ความหมาย:  “พวกมันจะไม่สามารถรับฟัง (จากมะลาอิกะฮฺผู้อยู่) ในชั้นฟ้าชั้นสูงได้ และพวกมันจะถูกขว้างจากทุก ๆ ด้าน ถูกขับไล่ใสส่งออกมา และสำหรับพวกมันนั้นจะได้รับการลงโทษอย่างต่อเนื่อง เว้นแต่ตัวใดที่มันฉกฉวยเอาไปได้แม้แต่ครั้งเดียว ก็จะมีเปลวเพลิงอันโชติช่วงไล่ติดตามมันไป” (ซูเราะห์อัศศอฟฟาต อายะห์ที่ 8-10)

อิสลามกับความเชื่อเรื่องหมอดู

คำทำนายเรื่องปี 2012 จะเกิดวันสิ้นโลกนั้นกลับมาถูกเผยแพร่กันอีกครั้งหนึ่งด้วยเหตุผลต่าง ๆ กัน บ้างก็ว่า แกนโลกจะเปลี่ยนบ้าง

ก็ว่านักทำนายโบราณ ชื่อ นอสตราดามุสพูดไว้ บ้างก็ว่าชนเผ่าโบราณ คือ พวกมายาทำปฏิทินล่วงหน้าไว้เป็นพัน ๆ ปี แต่ปฏิทินมาสิ้นสุดเอาแค่เดือนธันวาคม 2555 หรือ 2012 มุสลิมจะเชื่อตามนี้ได้หรือไม่ คำตอบก็คือ เชื่อไม่ได้ 

อิสลามสอนให้เชื่อในวันสิ้นโลก แต่ไม่มีใครรู้ว่าจะเกิดเมื่อไร ดังนั้นการเตรียมตัวด้วยการหนีไปอยู่ในที่สูง เพราะกลัวน้ำท่วมโลก การหนีไปอยู่ไกล ๆ เขื่อนเพราะกลัวเขื่อนแตก จึงเป็นเรื่องที่ไม่มีเหตุผล ถ้าวันสิ้นโลกจะเกิดขึ้น การสูญเสียไม่สามารถป้องกันได้อย่างแน่นอน ถ้าอัลลอฮฺกำหนดให้เกิดมันก็ต้องเกิด และถ้ามันเกิดใครก็ไม่มีทางรอด จะหนีไปอยู่ที่สูง หนีไปอยู่ที่ดอน หรือซ่อนตัวอยู่ในถ้ำ ในป่า ก็ไม่มีสิทธิ์รอด เพราะสภาพในวันนั้นจะมีแต่ความวุ่นวาย ถล่มทลาย โกลาหล อย่าว่าแต่มนุษย์ ดวงอาทิตย์ ดวงจันทร์ ดวงดาวและภูเขาก็ยังปลิวว่อน ดังตัวอย่างที่อัลลอฮฺทรงดำรัสว่า 

إِذَا الشَّمْسُ كُوِّرَتْ

وَإِذَا النُّجُومُ انكَدَرَتْ

وَإِذَا الْجِبَالُ سُيِّرَتْ

ความหมาย:  “เมื่อดวงอาทิตย์ถูกม้วนดับแสงลง และเมื่อบรรดาดวงดาวร่วงหล่นลงมากระจัดกระจาย และเมื่อบรรดาภูเขาถูกเคลื่อนย้าย”  (ซูเราะห์อัตตักวีร อายะห์ที่ 1-3)

ถ้ากลัววันสิ้นโลก ก็คือต้องพร้อมที่รับมือกับวันสิ้นโลก มนุษย์เรานั้นรู้กันอยู่แล้วว่าต้องตาย จะตายก่อนวันสิ้นโลก หรือตายในวันสิ้นโลกก็ต้องตายเหมือนกัน ประเด็นอยู่ที่ว่า พร้อมหรือเปล่าที่จะไปพบกับกับอัลลอฮฺ การเตรียมตัวให้พร้อม ก็คือการกลับเนื้อกลับตัวสำนึกผิดในความไม่ดีทั้งหลายที่ได้เคยปฏิบัติ จะโดยพลั้งเผลอหรือเจตนา และทำความดีให้มาก ๆ ไม่หลงใหลในทรัพย์สิน แบ่งปันกันได้ก็แบ่งปันกัน อัลลอฮฺจะเก็บกลับไปหาพระองค์เมื่อไรก็พร้อม ถ้าเตรียมตัวอย่างนี้ได้ จะเกิดวันสิ้นโลกเมื่อใด ก็ไม่มีปัญหา พร้อมเสมอ เกิดวันนี้ก็พร้อม เกิดปีนี้ก็พร้อม เกิดปีหน้าก็พร้อม ขอให้พวกเราเตรียมพร้อม โดยไม่ต้องไปหลงเชื่อหมอดู เพื่อนสนิทของญินเลว ๆ ทั้งหลายเลย

คัดลอกจากเอกสารเผยแพร่ของมัสญิด อัร-ริฎวาน(นานา) นครราชสีมา

อัพเดทล่าสุด