การมีภรรยา 4 คน ในอิสลาม


27,133 ผู้ชม

อิสลามไม่ใช่ศาสนาแรกที่อนุญาตให้มีภรรยาได้หลายคน และไม่ได้ริเริ่มเรื่องนี้ขึ้น แต่ในทางตรงกันข้ามอิสลามเป็นศาสนาแรกที่วางระเบียบการสมรสและจำกัดจำนวน ภรรยายภายใต้เงื่อนไขที่เข้มงวด


การมีภรรยา 4 คน ในอิสลาม

ทำไมศาสนาอิสลามจึงอนุญาตให้มีภรรยาได้ถึง 4 คน ?

มีแนวคิดอยู่แนวคิดหนึ่งนึงว่าการแต่งงานมีภรรยาเป็นเรื่องของผู้ที่ยังมีกิเลส  ยังมีความอยากได้  /  อยากเป็น  /  อยากมี  /  อยู่  วิธีละซึ่งกิเลสวิธีหนึ่งคือการครองตนให้เป็นโสดจะทำให้หลุดออกจากการอยากครอง
และมีอีกแนวคิดหนึ่งเห็นว่าคนเราเกิดมาเพื่อใช้ชีวิต  เพราะฉะนั้นทุกสิ่งทุกอย่างที่มีความสุขจึงไม่ใช่เรื่องที่ มนุษย์ควรทิ้งขว้างไปง่ายๆ  การมีเพศสัมพันธ์เป็นความเสรีสุขที่ฝังตัวมากับมนุษย์  ในเมื่อเป็นธรรมชาติของมนุษย์  ก็ไม่ควรมีอะไรมาจำกัดมัน  ไม่ว่าจะมีศีลธรรม  ศาสนา  ประเพณี  วัฒนธรรม  จำนวน  กาละ  หรือเทศะ

คำถามที่ตามมา  “แล้วทำไมอิสลามไม่กำหนดจำนวนภรรยาไว้แค่คนเดียว”
บัญญัติอิสลามเป็นอิสระจากกาลเวลา  ถ้ามองไปที่ประวัติศาสตร์จะเห็นได้ว่า  วัฒนธรรมการมีภรรยาคนเดียวอย่างเคร่งครัดนั้นเพิ่งมีมาไม่กี่ร้อยปี  หมายความว่าคนในยุคไม่กี่ร้อยปีทานี้มองว่าการมีภรรยามากกว่าหนึ่งเป็นเรื่องแปลก  แต่ในทางกลับกันในยุคก่อนหน้านั้นสังคมมองว่าการมีภรรยามากกว่าหนึ่งคนเป็นเรื่องปกติ
หากผมถูกถามจากเพื่อนต่างศาสนิกว่า “ทำไมมุสลิมจึงมีภรรยาได้ 4 คน?” ผมก็ยังไม่ตอบคำถามนั้นครับ แต่ผมจะถามเพื่อนของผมกลับไปว่า
 

“นายลองบอกให้ฉันฟังหน่อยว่า  ปัจจุบันหลังเลิกงานผู้ชายส่วนใหญ่จะไปไหนกัน?” 

คำตอบที่ได้คือ  ไปเที่ยวคาราโอเกะบ้าง,ไปหาเมียน้อยบ้าง ฯลฯ  ผมก็จะกล่าวต่อไปว่า
 

นัยความจริงที่ปฏิเสธไม่ได้คือผู้ชายส่วนใหญ่ไปหาความสุขกับเพศตรงข้าม  ซึ่งมีเปอร์เซ็นต์ที่สูงมาก  หรือซื้อบริการทางเพศแทบทุกวัน  นี่คือความจริงที่ไม่มีใครปฏิเสธได้หรอก
 

โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคปัจจุบันที่การละเมิดประเวณีถือเป็นเป็นเรื่องธรรมดาไปแล้วแม้กระทั่งการร่วมเพศบนรถประจำทางก็มีให้เห็นกันแล้ว

 "แต่อิสลามคือชัยชนะ  อิสลามคือความสูงส่ง  อิสลามคือศาสนาที่มาเพื่อความขจัดความโสมมในแต่ละยุคสมัย"


อิสลามคือศาสนาที่ให้เกียรติแก้เพศสตรีอย่างหาที่เปรียบมิได้ เพราะอะไรที่กล่าวเช่นนั้น ??

เพราะอิสลามให้ทางออกกับมนุษยชาติทั้งหมด ในเมื่อปฏิเสธไม่ได้ว่า ความต้องการของผู้ชาย (ด้านอารมณ์ทางเพศส่วนใหญ่) มีอายุการใช้งานนานกว่าผู้หญิง (ตั้งแต่วันที่เริ่มมีอสุจิไปจนตาย) เมื่อเป็นเช่นนี้ อิสลามก็ให้ทางออกกับชายมุสลิม โดยอนุญาตให้ผู้ชายมีภยยยาได้มากกว่าหนึ่งคน แต่ต้องไม่เกินสี่คน โดยวางเงื่อนไขว่า หากผู้ชายคนนั้นมีความสามารถเลี้ยงดูภรรยาเหล่านั้นได้ ให้ความยุติธรรมในระหว่างภรรยานั้นได้ หากทำไม่ได้ก็ให้มีเพียงภรรยาคนเดียวเท่านั้น


หลักการข้างต้นยังส่งผลในแง่ศีลธรรมด้วยว่า

ผู้ชายที่แต่งงานกับภรรยาคนที่ 2 (3 หรือ 4) เป็นการลดการสำส่อนทางเพศ เฉกเช่นในปัจจุบันที่กำลังประสบอยู่ อาทิ ปัจจุบันเวลาร่วมหลับนอนด้วยกันก็ไม่รับผิดชอบต่างคนต่างไป หากสตรีผู้นั้นตั้งครรภ์ก็อย่างที่เห็น คลอดลูกก็ไปวางไว้บนสะพานลอย ฆ่ายัดถังขยะ ฯลฯ นี่คือปัญหาที่เกิดขึ้นอันเนื่องจากการสำส่อนทางเพศที่ไม่มีกฎเกณฑ์หรือกติกาเฉกเช่นกฎเกณฑ์ของอิสลาม
หลักการข้างต้นยังเป็นการให้เกียรติสตรีอีกด้วย เพราะการแต่งงานคนที่ 2 (3 หรือ 4) นั้นต้องจัดพิธีแต่งงานตามหลักการศาสนา โดยให้ผู้อื่นได้รู้ทั่วกันว่าสตรีคนนั้นเป็นภรรยาของเรา ซึ่งเราต้องเลี้ยงดูนาง ไม่มีคำว่าเมียหลวงเมียน้อยทุกคนมีความเป็นภรรยาเท่ากัน

โดยมิใช่ว่านางจะต้องอยู่แบบหลบๆ ซ่อนๆ เสมือนกับค่านิยมที่มีเมียน้อยเก็บเอาไว้ไม่ให้ใครรู้ และใครรู้ก็ไม่ได้ หากรู้ก็จะตกเป็นข่าวหน้าหนึ่งอย่างที่เราเห็นกันอยู่ในทุกวันนี้ อาทิ เมียหลวงฆ่าเมียน้อยเมียหลวงพาพวกไปตบเมียน้อย เป็นต้น
หลักการข้างต้นไม่ได้เห็นสตรีเป็นเครื่องหมายทางเพศ เพราะบางคนไปเที่ยวผู้หญิง นอนด้วยกัน บางครั้งก็นอนด้วยกัน 3 ชั่วโมง บางครั้งก็ตลอดทั้งคืนโดยตกลงค่าตัวให้แก่นาง ครั้นจ่ายค่าตัวแล้วต่างคนต่างไป

แต่อิสลามไม่ใช่ครับ อิสลามอนุญาตให้แต่งงานกับสตรีมากกว่าหนึ่งคน จำเป็นที่ผู้ชายต้องเลี้ยงดูนางด้วย ไม่ใช่จ่ายเป็นครั้งคราว เพราะสตรีไม่ใช่เครื่องหมายทางเพศ นางมีศักดิ์ศรี นางมีเกียรติ 


ฉะนั้น  ในยุคปัจจุบันผู้หญิงเป็นเพียงเครื่องหมายทางเพศเท่านั้น โปรดสัมผัสได้ตามข่าวหนังสือพิมพ์ที่มีสิ่งเหล่านี้ไม่เว้นแต่ละวัน ทางรัฐบาลเองก็ปวดหัวเพราะไม่รู้ว่าจะแก้ไขอย่างไร ? เนื่องจากเดี๋ยวนี้การขยายบริการทางเพศนั้นเป็นเด็กที่อายุประมาณ 10 กว่าปีเท่านั้นเอง ผู้เป็นแม่กลับเป็นแม่เล้าหาแขกให้นอนกับลูกสาวตัวเอง ทำนองนี้เป็นต้น

การมีภรรยา 4 คน ในอิสลาม

ภาพจากข่าว:  ใจนางฟ้า!! ภรรยาอ้อนสามี รีบเร่งแต่งเมียคนที่ 2

ทำไมอิสลามอนุญาตให้มีภรรยาหลายคนได้ ?? 

อิสลามไม่ใช่ศาสนาแรกที่อนุญาตให้มีภรรยาได้หลายคน และไม่ได้ริเริ่มเรื่องนี้ขึ้น แต่ในทางตรงกันข้ามอิสลามเป็นศาสนาแรกที่วางระเบียบการสมรสและจำกัดจำนวน ภรรยายภายใต้เงื่อนไขที่เข้มงวด การมีภรรยาได้หลายคนนั้น มีมาก่อนที่อิสลามจะเกิดขึ้นมาบนโลกนี้เสียอีก และไม่ใช่เฉพาะชนเผ่าอาหรับเท่านั้น เผ่าอื่นๆก็มีเช่นกัน อิสลามจึงจัดระเบียบใหม่โดยยกเลิกประเพณีที่ผิด ในสังคมสมัยนั้น ซึ่งเป็นการยากที่จะยกเลิกประเพณีที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนานในคราวเดียวกัน ทั้งหมด ดังนั้นอิสลามจึงได้ทำการยกเลิกประเพณีดังกล่าวทีละขั้นตอน ซึ่งแม้แต่ในเรื่องการกำหนดจำนวนภรรยาก็ตาม
 

อิสลามได้จำกัดจำนวนภรรยาให้เหลือเพียง 4 คนจากเดิมซึ่งไม่มีการจำกัดจำนวน 

ดังหลักฐานปรากฏอยู่ในคัมภีร์อัลกุรอาน ซูเราะฮ์ อันนิซา โองการที่ 3 ความว่า


"พวกเจ้าทั้งหลายจงทำการสมรสกับสตรีที่พวกเจ้าปราถนา 2 คน 3 คน 4 คน"

อย่างไรก็ตามการอนุญาตดังกล่าวนั้นต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไข ที่ภรรยาทุกคนจะต้องได้รับการปฏิบัติที่เท่าเทียมกันอย่างเป็นธรรม ในทุกๆด้าน โดยไม่มีการยกเว้น เพราะศาสดามุฮัมมัด (ซ.ล.) ได้กล่าวเตือนเกี่ยวกับเรืองนี้ซึ่งมีความว่า

"ชาย ใดที่สมรสกับสตรีสองคน และมีความเอนเอียงไปยังคนใดคนหนึ่ง โดยไม่มีความยุติธรรมแล้ว ในวันสอบสวน(วันสิ้นโลก)ร่างของเขาครึ่งหนึ่งจะเอนเอียง"

      
คัมภีร์อัลกุรอานได้กล่าวเตือนถึงการให้ความยุติธรม ระหว่างภรรยานั้นเป็นเรื่องที่ยากยิ่ง หรือเกือบจะเป็นไปไม่ได้เลย แม้ว่าผู้ชายคนนั้นจะใช้ความเพียรพยายามสักปานใดก็ตาม ก็ไม่สามารถที่จะให้ความยุติธรรมดังกล่าวได้

ดังปรากฏในอัลกุรอาน ซูเราะฮ์ อันนิซาโองการที่ 129 ได้ชี้แจงว่า


"พวกเขาทั้งหลายจะไม่สามารถให้ความยุติธรรมนระหว่างภรรยาได้ แม้ว่าพวกเขาจะเพียรพยายามสักปานใดก็ตาม"


ด้วยเหตุดังกล่าว        "ทางออกที่ดีที่สุดคือการ มีภรรยาเพียงคนเดียว" 

ดังหลักฐานในอัลกุรอาน ซูเราะฮ์ อันนิซา โองการที่  3 ความว่า

"หากพวกเจ้าไม่สามารถให้ความยุติธรรมได้ก็จงสมรสกับสตรีเพียงคนเดียว"

บทบัญญัติดังกล่าวของอิสลามเกี่ยวกับเรื่องนี้ได้มีมานานมากกว่า 1400 ปีแล้ว   จึงเห็นชัดเจนว่าอิสลามไม่ได้เป็นศาสนาที่นำระบบการมีภรรยาหลายคนมาใช้ ซึ่งระบบดังกล่าวมีมาก่อนอิสลามเสียอีก แต่อิสลามต้องการแก้ไขปัญหานี้ในทางปฏิบัติ เพื่อป้องกันวิกฤตในสังคม และประสงค์ที่จะให้ผู้ชายมีภรรยาได้เพียงคนเดียวเท่านั้น โดยถือว่าการมีภรรยาหลายคนนั้นเป็นเพียงข้อยกเว้น เช่น ผู้ชายจำนวนมากเสียชีวิตในยามสงครามทำให้เด็กและสตรีจำวนมากขาดผู้ดูแล

ในภาวะการณ์เช่นนี้อนุญาตให้ผู้ชายแต่งงานกับสตรีที่สามีเสียชีวิตในสมรภูมิ ได้หลายคน เพื่อเป็นการดูแลและปกป้องสตรีเหล่านั้นไม่ให้หันเหไปในทางที่ผิดๆ หรือกรณีที่ภรรยาเจ็บป่วยเรื้อรัง และไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ ฉันท์สามี ภรรยาได้ หรือไม่สามารถให้กำเนิดบุตรสืบสกุลได้ การมีภรรยาหลายคนจึงได้รับการอนุญาตภายใต้เงื่อนไขดังกล่าว และผู้ชายจะต้องให้สิทธิต่างๆแก่เธอเสมือนกับภรรยาคนแรก

ทั้งนี้ อิสลามประสงค์ที่ป้องกันไม่ให้เกิดความสัมพันธ์ที่ต้องห้ามขึ้น ซึ่งทำให้เกิดผลกระทบกระเทือนต่อสังคมอย่างร้ายแรง แต่ทว่าในเรื่องดังกล่าวไม่ได้เป็นข้อห้ามในสังคมตะวันตก

ที่มาของข้อมูล : หนังสือ "อิสลาม กับคำถามที่ต้องตอบ"
โดย  ศาสตราจารย์ ดร. มะห์มูด ฮัมดี ซักซูก
ที่มา: www.islammore.com

https://islamhouse.muslimthaipost.com

อัพเดทล่าสุด