ทําไมหญิงมุสลิมต้องคลุมฮิญาบ และทำไมชายถึงใส่เป็นหมวกประจำ ?


26,314 ผู้ชม

การคลุมผ้า (ฮิญาบ ) ของสตรีมุสลิม นั้น ไม่ใช่ประเพณีของอาหรับ แต่ เป็นบทบัญญัติของศาสนา


ทําไมหญิงมุสลิมต้องคลุมฮิญาบ และทำไมชายถึงใส่เป็นหมวกประจำ ?

การคลุมผ้า (ฮิญาบ ) ของสตรีมุสลิม นั้น  ไม่ใช่ประเพณีของอาหรับ แต่ เป็นบทบัญญัติของศาสนา                                                              

" ฮิญาบ"  แปลว่า ปิดกั้น

ประวัติที่มาของการคลุมฮิญาบมีดังนี้            

ช่วงแรกๆ ในการเป็นศาสนฑูตของท่านนบีมูฮำมัดนั้น ยังไม่มีคำสั่งเรื่องการคลุมฮิญาบลงมา ครั้นเมื่อท่านนบีมูฮัมมัด (ซล.) มุ่งหน้าไปยังเมืองมะดีนะฮฺ ช่วงนั้นท่านนบียังไม่มีที่บ้านเป็นของตนเอง จึงพักที่บ้านของอบูอัยยูบ  แต่ภรรยาของท่านนบีต้องพักที่อื่น เช่นนั้นเมื่อภรรยาของท่านนบีและสตรีมุสลิมท่านอื่นๆ ต้องการออกไปทำภาระกิจ (เช่น ธุระส่วนตัว....เมื่อก่อนยังไม่มีห้องน้ำ)  ในยามค่ำคืน ก็ต้องออกไปทำภารกิจนอกบ้านซึ่งในระหว่างทาง พวกอันธพาลมักนั่งแถวๆ ข้างทาง คอยหยอกล้อ,จีบสาว และพูดจาเกี้ยวพาราสีต่อสตรีที่เดินผ่านไปมา       

ด้วยเหตุนี้พระองค์อัลลอฮฺทรงประทานอัลกุรฺอานในบทที่ว่า

"โอ้นบีเอ๋ย จงกล่าวแก่บรรดาภริยาของเจ้า และบรรดาบุตรสาวของเจ้า และบรรดาหญิงของบรรดาผู้ศรัทธาโดยให้พวกนางดึงเสื้อคลุมของพวกนางลงมาปิดตัวของพวกนางเถิด" ( Qu’ran บทอัลอะหฺซาบ 33 : 59)


ทําไมหญิงมุสลิมต้องคลุมฮิญาบ และทำไมชายถึงใส่เป็นหมวกประจำ ?

การคลุมฮิญาบของสตรีนั้น โดยทั่วไป จะเปิดเผยแค่ใบหน้าและฝ่ามือ ส่วนการปิดจนเหลือแต่ลูกตานั้นเป็นทัศนะที่ปฏิบัติเพื่อป้องกันตนเองจากฟิตนะห์ (ความไม่ดีไม่งามทางสังคม)  เช่น ป้องกันการถูกแซว หรือ การหยอกล้อเชิงชู้สาว จากเพื่อนชาย เป็นต้น

การปิดหน้าจนเหลือแต่ลูกตา ไม่ได้มีไว้เพื่อปิดบังตัวเอง จากการทำสิ่งไม่ดี หรือ เพื่อเจตนากระทำสิ่งต่าง ๆ โดยไม่ให้ผู้อื่นรู้ว่าตนเองเป็นใคร เพื่อไม่ให้ใครจำได้ เช่น ยามปกติ(หมายถึงการใช้ชีวิตปกติทั่วๆไปก็ใส่ฮิญาบธรรมดา) ก็ไม่ได้ปิดหน้าปิดตา การกระทำเช่นนี้ เป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง เช่นนี้ไม่ใช่เจตนาของอิสลาม ที่้ใช้ศาสนาอำพราง กระทำในสิ่งไม่ดี และ การปิดหน้านั้นไม่ใช่เพื่อป้องกันฝุ่นทะเลทรายหรือประเพณีอย่างที่คิดกันไปเอง เพียงเพราะว่าอิสลามมาจากประเทศแทบอาหรับทะเลทราย แต่มาจากบทบทบัญญัติศาสนา ในเรื่องการคลุมฮิญาบและป้องกันสิ่งที่ไม่ดีนั่นเอง อย่าไปล้อเลียนดูถูกคนที่ปิดหน้า เพราะเขาทำเพื่อป้องกันฟิตนะฮฺและอยู่ในหนทางอิสลามเช่นกัน 
ฮิญาบคือการกดขี่สตรีเพศรึเปล่า ?? 


ทําไมหญิงมุสลิมต้องคลุมฮิญาบ และทำไมชายถึงใส่เป็นหมวกประจำ ?

ฮิญาบ ไม่ได้เป็นการกดขี่สตรีเพศของอิสลาม อยากให้มองดูสังคมแบบใจที่เป็นกลาง อิสลามให้ป้องกันก่อนจะมีสิ่งไม่ดีตามมา อิสลามมีการปกป้องและป้องกันจากสิ่งไม่ดีทั้งหลาย เราไม่อาจปฏิเสธได้ ในเรื่องธรรมชาติอารมณ์ของมนุษย์ มีได้หลายอย่าง การมอง การได้กลิ่น และการสัมผัส ดังนั้น ด้วยหัวใจของมนุษย์นั้นที่ไม่สามารถคาดเดาได้ อิสลามจึงให้สตรีปกป้องตัวเองไว้ก่อน ดีกว่าที่จะไปแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ

ฮิญาบ ยังแสดงถึงความเท่าเทียมกัน ไม่ต้องอวดว่ามีดีกว่าคนอื่น สวยกว่าคนอื่น ไม่ต้องอวดเครื่องประดับประดาต่างๆ และลดปัญหาการล้อเลี่ยนปมด้อยในร่างกายของแต่ละคน เช่น ร่างกายผิดปกติ เป็นเหตุที่เขาควบคุมไม่ให้เกิดขึ้นกับเขาไม่ได้  ตรงนี้เมื่อคนไม่เห็น เขาจะสุขสงบใจมากกว่า ที่คนจะมองด้วยสายตาประหลาดๆ ทำให้เกิดเป็นปมด้อยขาดความมั่นใจ   ฮิญาบจึงเป็นสิ่งช่วยสร้างความอบอุ่นทั้งกายและใจ


ทําไมหญิงมุสลิมต้องคลุมฮิญาบ และทำไมชายถึงใส่เป็นหมวกประจำ ?

ในสังคมทั่วไปอาจกล่าวว่า "มีดีก็ต้องโชว์"  แต่อิสลามกล่าวว่า " มีดีก็ต้องปกปิด สวยด้วยการปกป้อง สวยด้วยอัตลักษณ์ของศาสนา "มองให้ลึกลงไปว่าสาวๆเหล่านั้นรักนวลสงวนตัว  และมีความสวยงามของผู้ศรัทธา^^
ได้พูดคุยแลกเปลี่ยน กับคนต่างศาสนาหลายๆคน ที่ตั้งใจมาสอบถามหาความรู้เกี่ยวกับอิสลาม ทุกคนพูดว่า "สตรีอิสลามแต่งกายปกปิด เห็นอยากให้สังคมเป็นแบบนี้มาก เพราะจะช่วยยกระดับ  ปัญหาสังคมต่างๆ และดูมีค่า มีราคามากกว่า เปิดโชว์"  คำพูดจากชายต่างศาสนา

ทําไมหญิงมุสลิมต้องคลุมฮิญาบ และทำไมชายถึงใส่เป็นหมวกประจำ ?

ส่วนการแต่งกายของชายมุสลิมนั้น ก็ตามปกติทั่วๆไป มีส่วนที่ต้องปกปิดไว้ ตั้งแต่ ระหว่างหัวเข่าถึงสะดือค่ะ จะใส่สูทผูกไทค์ หรือจะใส่สะโหร่ง กางเกงเลก็ได้  ฯลฯ  แต่ต้องไม่ปิดเผยเอาเราะฮฺนั่นเอง (สำหรับชาย คือ ระหว่างหัวเข่าถึงสะดือ) และการสวมหมวกของชายมุสลิม(ทั้งสีขาวและสีอื่นๆ) เรียกกว่าหมวกใส่เพื่อทำการละหมาด( นมัสการพระเจ้า) ภาษามาลายูเรียกว่า กะปิเยาะห์  ที่ชายมุสลิมใส่เป็นส่วนมาก เพราะท่านนบีมูฮัมมัด (ซล.) ได้กระทำไว้เป็นแบบอย่าง  ( อิสลามนั้นใช้แบบอย่างจากนบีท่านนบีมูฮัมมัด (ซล.) ที่รับวะยูห์มาจากพระเจ้า เรียกว่าซุนนะฮฺ) แต่ไม่ได้จำเป็นต้องใส่แต่หมวกเท่านั้น  เพราะท่านนบีมูฮัมมัด (ซล.) บางครั้งก็ใช้ผ้าสะระบั่น มาโพกที่ศรีษะ บางครั้งก็ใส่หมวกและเอาผ้าโพกอีกครั้งหนึ่ง การที่มุสลิมโพกผ้าศีรษะถือว่าเป็นซุนนะฮฺเหมือนกัน มีรายงานถึงลักษณะของท่านนบีว่า ท่านอัมร์เล่าว่า  " ท่านรสูลุลลอฮฺกล่าวเทศนาธรรม (คุฏบะฮฺ) โดยใช้ผ้าโพกศีรษะสีดำ "(บันทึกโดยติรฺมิซีย์ , อิบนุมาญะฮฺ และอบูดาวูด) ส่วนจะใส่หรือไม่ใส่ทั้งในเวลาปกติ หรือเวลาละหมาดนั้น ไม่ได้เป็นคำสั่งใช้ ว่าจำเป็นต้องกระทำ (เช่นการละหมาด นั้นจำเป็นต้องทำ) แต่ทำตามท่านนบีนั่นจะดีกว่านั้นเอง


ทําไมหญิงมุสลิมต้องคลุมฮิญาบ และทำไมชายถึงใส่เป็นหมวกประจำ ?  
ทำไมชายและหญิงถึงปกปิดต่างกัน ?
อาจจะถามว่าทำไม ชายส่วนที่ปกปิด ระหว่างหัวเข่าถึงสะดือ แต่หญิง คือ ฝ่ามือและใบหน้า เพราะชายมีหน้าที่มากมายกว่าหญิง ชายเป็นเพศที่ต้องปกป้องและทำหน้าที่ดูแลครอบครัว แต่หญิงเมื่ออยู่ในบ้านก็ตามปกติ นั่นเอง แค่ออกจากบ้านก็ต้องมีฮิญาบ... และเมื่ออยู่กับผู้ที่ไม่ใช่สมาชิกในครอบครัวก็ต้องปกปิดร่างกายด้วยฮิญาบแต่ระหว่างสตรีด้วยกันก็เปิดเผยได้ตามปกติทั่วไป


ทําไมหญิงมุสลิมต้องคลุมฮิญาบ และทำไมชายถึงใส่เป็นหมวกประจำ ?

ขอบคุณข้อมูลจาก : annisaa.com 
ขอบคุณภาพจาก : FACEBOOK NADIA SANAPNAN


อัพเดทล่าสุด