ดุอาอ์วันอารอฟะห์


42,820 ผู้ชม

วันนี้วันอารอฟะห์ อย่าลืม ดุอาอ์บทนี้ให้มากๆ ดุอาอ์วันอารอฟะห์ วันอารอฟะห์ คือวันอะไร....


วันอารอฟะห์ คือวันอะไร

วันอารอฟะห์ วันที่ความเมตตาหลั่งไหลจากชั้นฟ้า บรรดาฮุจยาต (ผู้แสวงบุญ) ที่พำนักอยู่ที่มักกะฮ์ เมื่อถึงวันที่ 9 ของเดือนซุลฮิจยะห์ (ตามปฎิทินอิสลาม) ก็จะเดินทางออกไปรวมตัววุกุฟ (การพักสงบ) กันอยู่ ณ ทุ่งอารอฟะห์ ตั้งแต่ตอนบ่ายจนตะวันตกดิน ด้วยผ้าสีขาว 2 ผืน สำหรับผู้ชายที่เรียกว่า ชุดเอียะฮ์รอม ส่วนผู้หญิงแต่งตัวชุดปกติพร้อมด้วยปกปิดเอาเราะห์ อีกทั้งต้องปฎิบัติ ตามกฎของการทำฮัจย์ตลอดจนเสร็จพิธีฮัจย์

ดุอาอ์วันอารอฟะห์

ดุอาอ์วันอารอฟะห์

ท่านอับดุลลอฮฺ บิน อุมัร เราะฎิยัลลอฮฺ อันฮุมา เล่าว่า ท่านรสูล ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ได้กล่าวว่า  

خير الدعاء دعاء يوم عرفة، وخير ما قلت أنا والنبيون من قبلي: لاَ إِلَهَ إِلاَّ اللهُ وَحْدَهُ لاَ شَرِيْكَ لَهُ، لَهُ الْمُلْكُ، وَلَهُ الْحَمْدُ، وَهُوَ عَلَى كُلِّ شَيْءٍ قَدِيْرٌ 

ความว่า :  ดุอาอ์ที่ประเสริฐที่สุดคือดุอาอ์ในวันวันอารอฟะห์ และบทดุอาอ์ที่ประเสริฐที่สุดที่ฉันและบรรดานบีก่อนหน้าฉันกล่าว (ในวันนั้น) คือ

لاَ إِلَهَ إِلاَّ اللهُ وَحْدَهُ لاَ شَرِيْكَ لَهُ، لَهُ الْمُلْكُ، وَلَهُ الْحَمْدُ، وَهُوَ عَلَى كُلِّ شَيْءٍ قَدِيْرٌ

คำอ่าน: ลาอิลาฮะอิลลัลลอฮุ วะฮฺดะฮู ลาชะรีก่าละฮฺ ละฮุลมุลกุ วะละฮุลฮัมดุ วะฮุว่า อะลากุลลิชัยอินก่อดีร

ความว่า “ไม่มีพระเจ้าอื่นใดนอกจากอัลลอฮฺเพียงพระองค์เดียว โดยปราศจากการตั้งภาคีใดๆ พร้อมพระองค์ การปกครองดูแลเป็นของพระองค์ และมวลการสรรเสริญก็เป็นของพระองค์ และพระองค์ทรงปรีชาสามารถเหนือทุกๆ สิ่ง”

(บันทึกโดย อิมาม มาลิก ใน อัล-มุวัฏเฏาะอ์ : 422 ด้วยสายรายงานที่มุรสัล, อัต-ติรมิซีย์ : 3585, เศาะฮีหฺ สุนัน อัต-ติรมิซีย์ : 2837) 

อิบนุ อับดิลบัร กล่าวว่า “หะดีษนี้ให้บทเรียนว่า การขอดุอาอ์ในวันวันอารอฟะห์เป็นสิ่งที่ประเสริฐกว่าการขอดุอาอ์ในวันอื่นๆ และในหะดีษนี้ยังบ่งชี้ถึงความประเสริฐของวันวันอารอฟะห์กว่าวันอื่นๆอีกด้วย และเช่นเดียวกันนั้นหะดีษนี้เป็นหลักฐานที่บ่งบอกว่าการขอดุอาอ์ในวันวันอารอฟะห์โดยรวมแล้วจะถูกตอบรับทั้งหมด” (อัต-ตัมฮีด 6:41)

ที่มา:  islamhouse.com

อัพเดทล่าสุด