วันอารอฟะห์ คืออะไร มีซุนนะห์ให้ทำอะไรบ้าง


27,986 ผู้ชม

วันอารอฟะห์ คืออะไร มีซุนนะห์ให้ทำอะไรบ้าง แท้จริงวันอารอฟะห์ คือ วันที่อัลลอฮ์​สาบานด้วยกับมัน ความยิ่งใหญ่จะไม่ถูกสาบานนอกจากด้วยกับความยิ่งใหญ่....


วันอารอฟะห์ คืออะไร มีซุนนะห์ให้ทำอะไรบ้าง

1. วันอารอฟะห์ คือ วันอีด สำหรับผู้ที่หยุดอยู่ที่อารอฟะห์

ท่านนบี (ซ.ล.) กล่าวว่า "วันอารอฟะห์ และวันนะห์ (เชือดกรุบาน) และวันตัชรีก เป็นวันอีด ของเราชาวอิสลาม และมันคือวัน กิน วันดืม" (บันทึกโดย อะห์ลุ้ลสุนัน)

และแน่แท้ได้มีคำกล่าว จากท่านอุมัร บิน ค็อตต็อบ แท้จริงท่าน ได้กล่าวว่า :

"มันเป็นวันที่อัลลอฮได้ประทานอายะห์ (อัลเยาม่า อักมัลตุ) อยู่ในวันศุกร์ และเป็นวันอารอฟะห์ และสำหรับคำพูดทั้งสอง (อัลเยาม่า อักมัลตุ) ด้วยกับการสรรเสริญต่ออัลลอฮ์ สำหรับพวกเราเป็นวันอีด"

2. แท้จริงวันอารอฟะห์ คือ วันที่อัลลอฮ์​สาบานด้วยกับมัน ความยิ่งใหญ่จะไม่ถูกสาบานนอกจากด้วยกับความยิ่งใหญ่ และมันคือ วันนี้

ดังที่ปรากฎในคำดำรัสของอัลลอฮ์ ตะอาลาว่า : 

"และพยานยืนยัน และผู้ถูกให้เป็นพยาน" (ซูเราะห์อัลบุรูจ อายะห์ที่ 3)

ดังนั้นจากท่าน อบี ฮุร็อยรอฮ รอฎิยัลลอฮุอันฮุ แท้จริง ท่านนบี ได้กล่าวว่า

วันที่ได้นัดไว้ที่ พระองค์ได้สาบานในอัลกุรอาน หมายถึง วันโลกหน้า(กิยามะฮ์) วันที่มนุษย์ได้เห็น หมายถึง วันอะเราะฟะฮฺ  ส่วนวันที่เป็นพยาน คือวันศุกร์

(บันทึกโดย อิหม่ามติรมีซีย์ เชคอัลบานีย์บอกว่าเป็นหะดีษ หะซัน)

และมันคือสิ่งที่เป็นเลขคี่ ซึ่งอัลลอฮได้สาบานด้วยกับมันในคำดำรัสของพระองค์

"และด้วยสิ่งที่เป็น คู่ และที่เป็นคี่" (ซูเราะห์ อัลฟัจญ อายะห์ที่ 3)

ท่านอิบนุ อับบาสกล่าวว่า วันคู่คือวัน อีดดิ้ลอัฎฮา และวันที่เป็นเลขคี่ คือ วันอารอฟะห์ และมันคือคำพูดของท่าน อิกริมะห์ และ ท่านเฎาะหาก

วันอารอฟะห์ คืออะไร มีซุนนะห์ให้ทำอะไรบ้าง

3. แท้จริงวันอารอฟะห์ คือ วันอภัยโทษความผิดบาปและปลดปล่อยจากไฟนรก และ(อัลลอฮ) นำชาวอะรอฟะห์ ไว้อวด(มาลาอิกะห์)

บันทึกศอเฮี๊ยะห์มุสลิม จากท่านหญิงอาอิชะห์ รอฎิยัลลอฮุอันฮา จากท่านนบี กล่าวว่า

" ให้พ้นจากขุมนรกมาก นอกจากในวันอะเราะฟะฮ์ มะลาอิกะฮ์จะเข้าใกล้พวกเขาและจะอวดพวกเขาโดยกล่าวว่า พวกเขาอยากได้อะไร”

ท่านนบี (ซ.ล.)ได้กล่าวว่า แท้จริงอัลลอฮ ตะอาลา ได้โอ้อวดต่อมวลมะลาอิกะห์ ในเวลายามเย็นที่ทุ่งอารอฟะห์ ด้วยกับชาวอารอฟะห์ และอัลลอฮได้ตรัสกับมวลมาลาอิกะห์ว่า

"จงพิจราณาบ่าวของฉัน พวกเขามาหาฉันด้วยกับใบหน้าที่เต็มไปด้วยฝุ่น"

(บันทึกโดยออิหม่ามอะห์หมัด และอัลบานีย์บอกว่า ศอเฮี๊ยะห์)

ซุนนะห์ส่งเสริมให้ถือศีลอดก่อนวันอารอฟะฮฺ 

แน่แท้ มีปรากฎ จากอบี กอตาดะห์ รอฎิยัลลอฮุอันฮุแท้จริงท่านรอซูลลุ้ลลอฮ์ ได้ถูกถาม จากการถือศีลอด วันอารอฟะห์ ดังนั้น นบี(ซ.ล.) จึงได้กล่าวว่า

"มันถูกลบล้าง(บาป) 1 ปีที่ผ่านมาและ 1 ปีข้างหน้า" ( บันทึกโดยอิหม่ามมุสลิม)

และนี่คือสิ่งที่สงเสริมให้กระทำสำหรับผู้ที่ไม่ได้ไปทำฮัจญ์ สำหรับผู้ที่ทำฮัจญ์ ไม่ใช่ซุนนะห์ให้เขาถือศีลอดในวันอารอฟะห์ เพราะว่าท่านนบี ได้ทิ้งการถือศีลอดนั้น และได้มีรายงานจากท่านนบี ว่า

"แท้จริงท่านนบี นั้นได้ห้ามการถือศีลอด วันอารอฟะห์ ที่ทุ่งอารอฟะห์"

 วันอารอฟะห์ คืออะไร มีซุนนะห์ให้ทำอะไรบ้าง

คำว่า “อารอฟะห์” คือ ชื่อสถานที่ สำหรับพี่น้องมุสลิมที่เดินทางไปประกอบพิธีฮัจญ์จะต้องไปทำการ วุกูฟ ณ ที่แห่งนี้ ซึ่งมีเพียงแห่งเดียวเท่านั้น และ การ "วุกูฟ" คือ การเดินทางไปปรากฏตัว ณ ทุ่งอารอฟะห์ ในช่วงเวลาตั้งแต่ตะวันคล้อยของวันที่ 9 ของเดือนซุลฮิจญะฮ์ และพักแรมคืน ณ ทุ่งมุซดะลีฟะห์ ถึงเริ่มแสงอรุณ (หรือ พักแรมอย่างน้อยถึงหลังเที่ยงคืน) ของวันที่ 10 เดือนซุลฮิจญะฮฺหรือที่เรียกว่า วันกุรบาน ซึ่งจะเป็นวันอิดิลฮัฎฮา

ซึ่งในขณะผู้ประกอบพิธีฮัจญ์ทำการวุกูฟอยู่ ณ ทุ่งอารอฟะห์ ซึ่งตรงกับวันที่ 9 ของเดือนซุลฮิจญะฮ อิสลามสนับสนุนให้มุสลิมทั่วไปผู้ที่ไม่ได้ไปประกอบพิธีฮัจญ์และวุกูฟอยู่ที่ทุ่งอารอฟะห์ ทำการถือศีลอดซุนนะห์ในวันนี้ ที่เรียกว่า "การถือศีลอดในวันอารอฟะห์" นั้นหมายถึงต้องเป็นวันที่ 9 ของเดือนซุลฮิจญะฮ์ และเป็นวันอารอฟะห์ ซึ่งระบุอย่างชัดเจนว่า

"ศีลอดในวันอะรอฟะห์" ดังนั้นการถือศิลอดวันอารอฟะห์ ต้องเป็นวันเดียวกับวันที่ผู้ประกอบพิธีฮัจญ์ทำการวุกูฟ ณ ทุ่งอารอฟะห์ ประเทศซาอุดิอาราเบียในปัจจุบัน

วันอารอฟะห์ คืออะไร มีซุนนะห์ให้ทำอะไรบ้าง

อบีก่อตาดะห์ อัลอันศอรีย์ รายงานว่า

“ท่านนบีถูกถามเกี่ยวกับการถือศีลอดวันอารอฟะห์ ท่านตอบว่า จะได้รับการอภัยโทษในปีที่ผ่านมาและปีถัดไป” (ศอเฮียะห์มุสลิม กิตาบุศศิยาม ฮะดีษเลขที่ 1977)

ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า

"ไม่มีวันใดที่อัลลอฮฺจะปลดปล่อยบ่าวของพระองค์จากไฟนรก ที่จะมากไปกว่าวันอารอฟะห์" (บันทึกหะดิษโดยมุสลิม)

ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า

“การถือศีลอดวันอารอฟะห์นั้น หวังว่าอัลลอฮ์จะอภัยโทษปีก่อนหน้านี้และปีถัดไป” (ศอเฮียะห์มุสลิม กิตาบุศศิยาม ฮะดีษเลขที่ 1976)

ที่มา: www.islammore.com

อัพเดทล่าสุด