ความร้อนกับไฟนรก ดุอาอฺเมื่ออากาศร้อน


7,272 ผู้ชม

อย่าบ่นว่าร้อน เพราะไฟนรกร้อนกว่านี้เป็นหลายเท่า อากาศร้อนเป็นสิ่งที่มาช่วยย้ำเตือนเราถึงไฟนรกญะฮันนัม มาอ่านดุอาอฺกันเถอะ...


อย่าบ่นว่าร้อน เพราะไฟนรกร้อนกว่านี้เป็นหลายเท่า อากาศร้อนเป็นสิ่งที่มาช่วยย้ำเตือนเราถึงไฟนรกญะฮันนัม มาอ่านดุอาอฺกันเถอะ...

โอ้บ่าวของอัลลอฮ์ ขณะนี้เรานั้นอยู่ช่วงแรกของฤดูร้อน ตรงจุดนี้ได้ข้อคิดที่ว่า เราได้รำลึกถึงการงานที่ยิ่งใหญ่ และจุดยืนที่เข้มแข็งที่ย้ำเตือนในฤดูร้อนนี้ มันคือหลักฐานที่ชัดแจ้งต่อสิ่งที่พระองค์ได้เตรียมมันไว้ในวันกิยามะห์

จากส่วนหนึ่งของสัญลักษณ์เหล่านั้นคือ ฤดูร้อน โอ้บ่าวของอัลลอฮ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อความร้อนในฤดูร้อนได้มีอุณหภูมิสูงขึ้น เป็นสิ่งที่มาช่วยย้ำเตือนเราถึงไฟนรกญะฮันนัม ดังที่มีหลักฐานจากซ่อเฮียะห์ทั้งสอง จากฮะดิษของอะบีฮุร็อยเราะห์ ร่อฏิยัลลอฮู่อันฮู่ จาก ท่านนบี  กล่าวว่า

" ไฟ (นรก) ได้ร้องทุกข์กับพระเจ้าของมันว่า โอ้พระเจ้าของฉัน ส่วนหนึ่งของฉันต่างกินอีกส่วนหนึ่ง "

ดังนั้น พระองค์ได้อนุมัติให้นรกได้ผ่อนหายใจได้สองครั้ง ครั้งหนึ่งในฤดูหนาวและอีกครั้งในฤดูร้อน และเพราะเหตุนี้จึงทำให้เกิดความร้อนระอุและความหนาวเหน็บอย่างหนักที่พวกท่านได้ประสบ (ตามสภาพดินฟ้าอากาศ)

(อัลบุคคอรีย์ หะดีษเลขที่ 3265, มุสลิม หะดีษเลขที่  2843)

ดังนั้น ฤดูร้อน และอุณหภูมิที่ร้อนแรงยังช่วยย้ำเตือนให้เรานึกถึงไฟนรกญะฮันนัมในวันกิยามะห์ และเราทุกคน ย่อมปกป้องตัวเองจากความร้อนด้วยการพักอยู่ในร่มเงา ออกไปท่องเที่ยวสถานที่ที่มีอากาศเย็น หนีจากความร้อนนั้น

ดังกล่าวนี้ ชาวสลัฟบางท่านกล่าวว่า

“ช่างน่าประหลาดใจเหลือเกิน กับผู้ที่หนีจากความร้อนของฤดูร้อนในดุนยา อย่างไรเล่าที่เขานั้นไม่ปกป้องตัวเองจากความร้อนของไฟนรกด้วยกับการหนีออกห่างจากบาป”

โอ้บ่าวของอัลลอฮ์ และจากสิ่งที่ย้ำเตือนเราเกี่ยวกับไฟนรก นั่นคือ อุณหภูมิที่ร้อนจัดในตอนกลางวันของฤดูร้อน ดังที่มีรายงานจากอะบีฮุรอยเราะห์ ร่อฏิยัลลอฮู่อันฮู่ แท้จริงท่านนบี  กล่าวว่า
"เมื่อความร้อนมีอุณหภูมิสูง ก็ให้เลื่อนเวลาละหมาดออกไป แท้จริงอุณหภูมิที่สูงนี้นั้น เป็นความร้อนจากไฟนรก" 

และด้วยเหตุนี้ โอ้บ่าวของอัลลอฮ์  มันจึงเป็นข้อเตือนใจอย่างดีแก่บรรดาผู้ยำเกรง และปรากฏว่าชาวสลัฟบางท่าน (ขอพระองค์อัลลอฮ์เมตตาพวกเขา) เมื่อพวกเขามุ่งหน้าไปมัสยิดเพื่อไปละหมาดวันศุกร์ ในสภาพที่มีอากาศร้อนจัดเขาก็จะรำลึกนึกถึงสภาพของมนุษย์ในวันกิยามะห์ ซึ่งการกลับไปของพวกเขา บ้างก็ไปสวรรค์ บ้างก็ไปนรก

ดังนั้นแท้จริงบ่าวของอัลลอฮ์  วันกิยามะห์นั้นจะเกิดขึ้นในวันศุกร์ และมันจะเกิดขึ้นในวันศุกร์อย่างแน่นอน(แต่ไม่มีใครรู้ว่าศุกร์ไหน) โอ้บ่าวของอัลลอฮ์ และจากสิ่งที่ย้ำเตือนให้เรารำลึกถึงไฟนรก นั้นคือ ดวงอาทิตย์ ที่พระองค์ได้ทรงทำให้มันมีประโยชน์ต่อสิ่งมีชีวิต ดังที่การงานของมันถูกกล่าวไว้อัลกุรอานว่า

وَجَعَلْنَا سِرَاجًا وَهَّاجًا  النبأ:١٣

"และเราทำให้ดวงอาทิตย์นั้นส่องแสงและร้อนแรง"

ความร้อนของดวงอาทิตย์นั้น โอ้บ่าวของอัลลอฮ์เอ๋ย จงรำลึกถึงไฟนรกในวันกิยามะห์กันเถิด แต่ทว่าดวงอาทิตย์ นั้นมันได้มาย้ำเตือนให้เรานึกถึงการงานของมัน เมื่อมันเคลื่อนเข้ามาใกล้เราในวันกิยามะห์ ในวันที่มนุษย์ทั้งหมดจะต้องยืนอยู่ในสถานที่ไม่มีร่มเงา ไม่มีที่พักอาศัยใดๆ นอกจากร่มเงาของอัลลอฮ์

จากสิ่งที่ทำให้เรารำลึกถึงไฟนรก คือ เหตุการณ์ที่ผิดธรรมชาติที่เกิดขึ้นในชีวิตของเรา เช่น ฟ้าผ่าที่สร้างความเสียหาย ลมพายุทำลายล้าง และลมพายุที่เผาผลาญ และภูเขาไฟระเบิดที่มอดไหม้ แท้จริงเหตุการณ์เหล่านี้นั้นย้ำเตือนให้พวกเรารำลึกนึกไฟนรกได้เป็นอย่างดี

ดังที่อัลลอฮ์ ตรัสไว้ว่า

وَيُرْسِلُ الصَّوَاعِقَ فَيُصِيبُ بِهَا مَنْ يَشَاءُ  الرعد:١٣

"และพระองค์ทรงให้ฟ้าผ่าแล้วมันจะฟาดไปยังผู้ที่พระองค์ทรงประสงค์"

 فَأَصَابَهَا إِعْصَارٌ فِيهِ نَارٌ فَاحْتَرَقَتْ  البقرة:٢٦٦

"แล้วมัน ซึ่งในลมพายุนั้นมีไฟด้วย แต่แล้วได้มีลมพายุประสบแก่สวนนั้นเผามอดไหม้ไป"

และยังมีอายะห์อีกมากมายที่กล่าวเกี่ยวกับเรื่องนี้

โอ้บ่าวของอัลลอฮ์เอ๋ย และจากสิ่งที่ทำให้เรารำลึกนึกถึงไฟนรก ก็คือ สิ่งที่ประสบกับชีวิตของลูกหลานอาดัม จากบันทึกของอิหม่ามอิบนุมาญะห์ ด้วยกับสายรายงานที่แข็งแรง จากฮะดิษของอะบีฮุรอยเราะห์ จากท่านนบี  กล่าวว่า

"การเจ็บไข้ เป็นความร้อนที่มาจากเปลวความร้อนจากไฟนรกญะฮันนัม และจงเช็ดมันด้วยน้ำเย็น"

อีกบางรายงานกล่าวว่า

"และมันคือส่วนเล็กน้อยที่จะประสบกับผู้ศรัทธา"

ด้วยเหตุนี้แหละ เมื่อบ่าวผู้ศรัทธาเจ็บไข้ได้ป่วยจงนึกเสมอว่า มันคือการซักฟอกและการล้างบาปจากอัลลอฮ์
จากสิ่งที่ทำให้เรารำลึกถึงไฟนรก คือ ไฟที่เราใช้ประโยชน์จากมันในดุนยา พระองค์อัลลอฮ์  ทรงตรัสไว้ว่า

 نَحْنُ جَعَلْنَاهَا تَذْكِرَةً وَمَتَاعًا لِلْمُقْوِينَ الواقعة:٧٣

"เราได้ทำให้ไฟนั้นเป็นข้อเตือนใจ และเป็นประโยชน์แก่ผู้เดินทางรอนแรม"
 
ไฟที่เราใช้ประโยชน์ทุกวันนี้ เป็นข้อเตือนใจให้แก่เราได้เป็นอย่างดี ถึงไฟที่พระองค์ได้เตรียมไว้เพื่อลงโทษผู้ฝ่าฝืน ดังที่มีรายงานในฮะดิษซ่อเฮียะห์ จากท่านนบี   กล่าวว่า

" ไฟของพวกท่าน (ที่ใช้ประโยชน์อยู่นั้น)ความร้อนของมันเพียงแค่ ส่วนเดียวจากเจ็ดสิบส่วน ของ ไฟนรกญะฮันนัม "

ขอความคุ้มครองจากอัลลอฮ์ให้พวกเรารอดพ้นจากสิ่งดังกล่าวด้วยเถิด
โอ้บ่าวของอัลลอฮ์ ทั้งหลายเอ๋ย เป็นที่น่าประหลาดใจเหลือเกิน เรารู้กันดีถึงไฟนรก และสรวงสวรรค์ แต่กลับมีผู้ที่ไม่แสวงหาและเฝ้าระวัง ขอดุอาจากอัลลอฮ์ได้ปลุกหัวจิตหัวใจของเรา และปรับปรุงสภาพของเรา และโปรดทำให้เราเป็นบ่าวของพระองค์ที่พินิจพิจารณา และมีความเข้าใจในศาสนาของพระองค์ และโปรดประทานความเข้าใจในบทบัญญัติของพระองค์ และชี้แนะแนวทางที่เที่ยงแก่เราด้วยเถิด

ดุอาอฺเมื่ออากาศร้อน

เมื่ออากาศร้อนให้นึกถึงความร้อนของนรกญะฮันนัม และกล่าวว่า:  

اللَّهُمَّ أَجِرْنِي مِنْ حَرِّ جَهَنَّمَ

คำอ่าน : อัลลอฮุมมะอะญิรนี มินฮัรริญะฮันนัม

คำแปล : โอ้อัลลอฮฺ ขอต่อพระองค์ได้โปรดให้ความคุ้มครองให้พ้นจากความร้อนนรกญะฮันนัมเถิด

ที่มา:  www.islammore.com

อัพเดทล่าสุด