สามีต้องทำตัวอย่างไร ให้ริสกีมาสู่ครอบครัว


8,066 ผู้ชม

การเข้าใจกันนั้นก็คือหนึ่งในริสกีที่ประเสริฐยิ่งกว่าอื่นใด การที่สามีจะต้องหาริสกีเข้าสู่ครอบครัว เป็นสิ่ง วาญิบที่ต้องทำ แต่สามีจะทำตัวอย่างไรให้ริสกีมาสู่ครอบครัว


สามีไม่นอกใจ…สามารถนำริสกีสู่ครอบครัว

สามีต้องทำตัวอย่างไร ให้ริสกีมาสู่ครอบครัว

เมื่อแต่งงานกันแล้ว สามีภรรยาควรที่จะอยู่ร่วมกันอย่างเหมาะสมและเข้าใจกัน เพราะการเข้าใจกันนั้นก็คือหนึ่งในริสกีที่ประเสริฐยิ่งกว่าอื่นใด การที่สามีจะต้องหาริสกีเข้าสู่ครอบครัว เป็นสิ่ง วาญิบที่ต้องทำ แต่สามีจะทำตัวอย่างไรให้ริสกีมาสู่ครอบครัว Berita muslim มีคำแนะนำดีๆ มาฝาก


1. สามีต้องตออัตต่อเอกองค์อัลลอฮฺ(ซ.บ.)และท่านรอซูลลูลลอฮฺ(ซ.ล.) 

ตออัตในที่นี้ หมายถึง ศรัทธาต่อเอกองค์อัลลอฮฺพร้อมด้วยปฏิบัติตามในสิ่งที่อิสลามสอน และหลีกเลี่ยงในสิ่งที่ห้าม เมื่อได้ดีในชีวิตก็ไม่ลืมซูโกร (ขอบคุณ) เพราะการซูโกรก็เป็นหนึ่งสิ่งที่อัลลอฮฺจะเพิ่มริสกีขึ้น


2. สามีเป็นคนที่รู้จักรับผิดชอบในหน้าที่ความเป็นผู้นำครอบครัว และขยันหานัฟเกาะฮฺ

การที่สามีขยันหานัฟเกาะฮฺสู่ครอบครัว และรู้จักรับผิดชอบในหน้าที่ความเป็นผู้นำครอบครัว ก็จะได้มาซึ่งริสกีที่ดี อินชาอัลลอฮฺ อัลลอฮฺย่อมเพิ่มริสกีที่บารอกัตสู่ครอบครัว

3. ไม่นอกใจ

การไม่นอกใจในที่นี่ หมายถึง การไม่นอกใจจากพระองค์อัลลอฮฺ คือ การศรัทธาด้วยหัวใจที่อิคลาส ทำทุกสิ่งอย่างเพื่ออัลลอฮฺที่ลืมไม่ได้เลยคือ การรักษาหัวใจของคนที่คุณรักให้เขารู้สึกดีกับคุณ และไม่ทำร้ายจิตใจให้เขารู้สึกแย่ต่อคุณ เมื่อทั้งคู่ไม่ได้ทำร้ายกันและกัน มอบแต่สิ่งดีๆ ให้แก่กันและกัน อัลลออฮฺจะเพิ่มริสกีให้แก่เรา

4. สามีใช้ชีวิตร่วมกับภรรยาได้ดี

คนที่จะมีอีมานที่ดีได้คือคนที่มีนิสัยดี และคนที่นิสัยดีที่สุดคือการทำดีกับภรรยา ในเมื่อสามีได้ทำสัญญา (ผูกมัดการแต่งงาน) กับอัลลอฮฺเป็นที่เรียบร้อยแล้วว่าจะเป็นสามีให้กับเธอ ฉะนั้นควรที่จะใช้สถานะสามีภรรยานี้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด และใช้ชีวิตกันให้เหมาะสม เช่น ไม่ทำร้ายจิตใจกัน ไม่แข็งกระด้างกับเธอ ตอบสนองในสิ่งที่เธอต้องการอย่างเหมาะสมเพื่ออัลลอฮฺ อินชาอัลลอฮฺจะมีริสกี

5. สามารถทำให้ภรรยารู้สึกถึงความสงบสุขในชีวิตคู่

ภรรยาที่สามารถเป็นที่รักของสามีและเธอก็สามารถมอบความรักต่อสามีได้ ถือว่าเป็นริสกีที่มีค่าที่สุดกับชีวิตคู่ที่ยิ่งไปกว่านั้น จงเป็นสามีที่สามารถให้ความสงบสุขและสบายใจ

6. สามีที่สามารถตักเตือนภรรยาตนได้

เมื่อภรรยาได้ทำอะไรที่ไม่ดี สามีสามารถตักเตือนเธอได้ และเธอก็พร้อมที่จะปรับตัวใหม่ และสามีก็พร้อมให้อภัยได้เสมอ

อินชาอัลลอฮฺ เมื่อคู่ชีวิตสามารถเข้าใจในสิ่งที่กล่าวมาก็เป็นหนึ่งในริสกีก็จะไหลสู่ครอบครัว แต่อย่าลืมนะ ริสกีของอัลลอฮฺ ไม่จำเป็นต้องเป็นเงินทองหรือบ้านที่ใหญ่โต

แต่ริสกีของอัลลอฮฺ รวมไปถึงการมีชีวิตอยู่รวมกันอย่างมีความสุข การได้มีลูกที่ซอและฮฺ การที่สามารถแก้ไขปัญหาในชีวิต  การเคียงข้างกันตลอดไป ล้วนแล้วก็เป็นริสกี ทั้งหมดทั้งปวงอยู่ที่เราปฏิบัติดีนะ

ที่มา:   beritamuslimmag.com


อัพเดทล่าสุด