10 คืนสุดท้ายในเดือนรอมฎอน ท่านนบีทำอะไรบ้าง


17,199 ผู้ชม

ช่วง 10 คืนสุดท้ายของเดือนเป็นคืนที่ดีที่สุดที่อัลลอฮฺสร้างขึ้นมาเพื่อทำอีบาดะฮฺ ท่านรอซุลรุลลอ(ซล.)ได้แสดงให้เราเห็นวิธีการในการให้ความสำคัญกับคืนที่ประเสริฐ โดยวิธีการดังนี้....


เดือนรอมฎอน  เป็นเดือนที่ประเสริฐที่อัลลอฮฺ  (ซบ.)   ประทานมาให้บ่าวของพระองค์ 10 วันสุดท้ายหรือ 10 คืนสุดท้าย ในเดือนรอมฎอนนั้นเหมือนการปิดท้าย ซึ่งจะเริ่มขึ้นในวันที่21 ของเดือนรอมฎอน หลังจากที่เสร็จสิ้นการถือศีลอดผ่านมาแล้ว 20 วันช่วง 10 คืนสุดท้ายของเดือนเป็นคืนที่ดีที่สุดที่อัลลอฮฺสร้างขึ้นมาเพื่อทำอีบาดะฮฺ ท่านรอซุลรุลลอฮฺ  (ซล.)ได้แสดงให้เราเห็นวิธีการในการให้ความสำคัญกับคืนที่ประเสริฐ โดยวิธีการดังนี้

1.ตื่นในเวลากลางคืน

ตื่นในเวลากลางคืนนั้นก็คือทำกลางคืนให้เหมือนกลางวันท่านรอซุลรุลลอฮฺ(ซล.)ได้ทำในเวลากลางคืนมีชีวิตชีวาด้วยการทำอีบาดะฮฺให้กับอัลลอฮฺ(ซบ.) อาอีซะฮฺ(รฎ.)ได้กล่าว่า ไม่เคยเห็นเขา (ท่านนบี(ซล.))ได้ทำอีบาดะฮฺในเวลากลางคืนจนถึงตอนเช้าของอีกวันและถือศีลอดนานถึงหนึ่งเดือนจนกระทั้งเดือนรอมฎอน (รายงานโดย มุสลิม)

2. ปลุกครอบครัวของท่าน

ในทุกๆคืนของ 10 คืนสุดท้าย ท่านรอซุลรุลลอฮฺ(ซล.) ได้ปลุกครอบครัวของท่านเพื่อทำการละหมาดสุนัตพร้อมๆกัน กล่าวได้ว่าจะไม่เกิดขึ้นในคืนอื่นๆ อาลี บิน อาบีตอลิบได้กล่าวว่า รอซุลรุลลอฮฺ(ซล.)ได้ปลุกครอบครัวใน 10 คืนสุดท้ายของเดือนรอมฎอน (รายงานโดย ตีรมีซีย์)

3.  ไม่แตะเนื้อต้องตัวภรรยาของท่าน

ในเวลานี้ ท่านได้ห่างไกลจากการแตะเนื้อต้องตัวภรรยาของท่าน ในฮาดิษเล่มหนึ่งรายงานโดย อานัส ได้กล่าวว่า ในขณะที่ท่านได้เก็บที่นอน ท่านรอซุลรุลลอฮฺ(ซล.)เมื่อถึง 10 คืนสุดท้ายของเดือนรอมฎอน ท่านจะกระชับผ้าให้เรียบร้อย และท่านจะตื่นในเวลากลางคืนและปลุกครอบครัวของท่าน (รายงานโดย บุคอรีย์และมุสลิม)

4. อาบน้ำในระหว่างมัฆริบและอีซา

อิบนุ อาบี ฮาติม ได้รายงานจาก อาอีซะฮฺ(รฎ.) ได้บอกว่า ในเดือนรอมฎอน ท่านรอซุลรุลลอฮฺปกติแล้วท่านจะนอนและตื่นในเวลากลางคืน เมื่อเข้าสู่ 10 คืนสุดท้ายท่านจะกระชับผ้าผูกเอวของท่าน (คือไม่ลุกไปจากที่ทำอิบาดะฮฺ/ไม่มีเพศสัมพันธ์) และเหินห่างจากภรรยาของท่านและอาบน้ำในระหว่างเวลามัฆริบและอีซา ที่ทำแบบนี้ก็เพื่อให้ร่างกายสดชื่นเพื่อให้ตื่นในเวลากลางคืนและทำอีบาดะฮฺได้ตลอดทั้งคืน

5.  ทำการเอี้ยะติกาฟ

ท่านหญิงอาอีซะฮฺ(รฎ.) ได้กล่าวว่า ท่านนบี(ซล.)ได้ทำการเอี้ยะติกาฟใน10 คืนสุดท้ายในเดือนรอมฎอนจนท่านจากไป ต่อมาบรรดาภรรยาของท่านก็ได้ทำเอี้ยะติกาฟต่อไป(รายงานโดย บุคอรีย์และมุสลิม)

จุดประสงค์ของท่านรอซุลรุลลอฮฺ (ซล.)  ได้ทำการเอี้ยะติกาฟใน 10 คืนสุดท้ายนั้น   เพื่อห่างไกลจากโลกที่วุ่นวายล้างใจของตัวเองให้สะอาดเพื่อที่จะได้เข้าเฝ้าพระองค์ ในเวลานั้นเดียวกันท่านนบีจะใช้เวลาทั้งคืนกับการขอดุอาอฺและซีกิรเพื่ออัลลอฮฺ(ซบ.)

แท้จริงแล้ว 10 คืนสุดท้ายในเดือนรอมฎอนนั้นเป็นคืนที่แสนพิเศษ และในคืนนั้นเช่นเดียวกันที่ท่านนบีมูฮำหมัด (ซล.) ท่านได้ใช้เวลาทั้งคืนกับการทำอีบาดะฮฺอย่างคุซั้วะ และในคืนนั้นเช่นเดียวกันที่จะได้รับคืนลัยลาตุ้ลก้อดดาร คืนที่แสนพิเศษกว่า 1000 เดือน โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเป็นคืนคี่ที่อาจจะเป็นคืนลัยลาตุ้ลก็อดดารที่เต็มไปด้วยความประเสริฐและถือเป็นวันที่มุสลิมทุกคนเฝ้ารอซึ่งรู้ถึงความพิเศษของวันดังกล่าว

หวังว่าพวกเราจะเป็นส่วนหนึ่งของคนที่จริงใจและทุ่มเทให้กับพระองค์ในในคืนของวันนั้น

แปลเเละเรียบเรียงโดย Awatih/Berita Muslim 
https://islamhouse.muslimthaipost.com/

อัพเดทล่าสุด