เพื่อนหนูแอบชอบผู้ชาย แนะนำเขาอย่างไรดี?


1,750 ผู้ชม

หลานถาม : มีเพื่อนของหนูแอบชอบผู้ชายคนนึง หนูควรแนะนำเขาอย่างไรดีคะ?


เพื่อนหนูแอบชอบผู้ชาย แนะนำเขาอย่างไรดี?

หลานถาม : มีเพื่อนของหนูแอบชอบผู้ชายคนนึง หนูควรแนะนำเขาอย่างไรดีคะ? 
ตอบโดย:   อ.มุสตอฟา อยู่เป็นสุข 

การที่ยังเป็นนักเรียน การอยู่ในวัยเรียน ความจริงยังไม่ควรจะรักใครเลย ควรจะรักแต่เรื่องเรียนอย่างเดียว แล้วก็รักพ่อรักแม่รักครู รักพี่ป้าน้าอา ญาติพี่น้อง ถ้าต้องการมีสามีควรเรียนหนังสือให้จบก่อน อย่าเพิ่งรักในระหว่างวัยเรียน เพราะคนที่รักระหว่างวัยเรียน มักจะเรียนหนังสือไม่จบ 
อีกอย่างที่ต้องทำก็คือต้องหมั่นขอดุอาอฺ ถึงยังเรียนอยู่ ยังเด็กอยู่ก็ขอดุอาอฺได้ การขอดุอาอฺต่ออัลลอฮฺให้ขออย่างนี้ อัลลอฮุมมะเญาวิซนีเรายัล ซอลีฮัน แปลว่า โอ้ อัลลอฮฺโปรดให้ฉันได้ แต่งงานกับผู้ชายที่ดีๆ ต้องขอดุอาอฺครับ หากผู้ชายให้ขอว่า อัลลอฮุมมะเญาวิซนี เราญะตันซอลิฮะตัน 
ในกรณีที่เราเป็นผู้ใหญ่แล้วจบการศึกษาแล้ว สามารถแต่งงานได้แล้ว แล้วก็ไปชอบผู้ชายคนหนึ่ง ก็ต้องหมั่นขอดุอาอฺ และต้องนึกเสมอว่าเราจะแต่งงานกับใครก็ตาม ต้องนึกถึงคำสั่งของนบี ผู้หญิงต้องเลือกผู้ชายจากสองเรื่อง หนึ่ง มีศาสนา เพราะรู้ศาสนากับเข้าใจศาสนานั้นต่างกัน สอง มีมารยาทงาม ถ้ามาสู่ขอ ยกให้เลย นบีพูดแค่ว่ามีมารยาทงาม นบีไม่ได้พูดเรื่องรวยเรื่องจน นบีเน้นแค่เรื่องมารยาทกับความเข้าใจในศาสนา ถ้ามีสองอย่างนี้ ริสกีจะมาเอง ริสกีจะมาเต็มไปหมดเลย 
ส่วนในกรณีที่ผู้ชายเลือกผู้หญิง ให้ดูสี่ข้อ หนึ่งรวย สอง สวย สาม ตระกูลดี สี่เข้าใจศาสนา แต่เวลาเลือกจริงๆให้เลือกแต่งงานกับผู้หญิงที่มีศาสนา ถ้าผู้หญิงมีศาสนาบ้านของนางเป็นสวรรค์หมดเลย เพราะการมีอีหม่านมีศาสนามันจะคลุมหมดเลย 
สรุป อย่าเพิ่งริรักในวัยเรียน หากอายุเยอะแล้ว ต้องหมั่นขอดุอาอฺ

ที่มา:  สวรรค์ในบ้าน

อัพเดทล่าสุด