อยากจะถือศีลอดวันอาชูรออ์ ก่อนใช้รอมฎอนได้หรือไม่?


1,877 ผู้ชม

อยากจะถือศีลอดวันอาชูรออ์ ก่อนได้หรือไม่? ถือศีลอดวันอาชูรออ์ขณะที่ยังมีศีลอดเราะมะฎอนค้างอยู่


อยากจะถือศีลอดวันอาชูรออ์ ก่อนใช้รอมฎอนได้หรือไม่?

อยากจะถือศีลอดวันอาชูรออ์ ก่อนใช้รอมฎอนได้หรือไม่?

ถือศีลอดวันอาชูรออ์ขณะที่ยังมีศีลอดเราะมะฎอนค้างอยู่

บรรดาฟุเกาะฮาอฺมีทัศนะที่แตกต่างกันเกี่ยวกับหุก่มของการถือศีลอดสุนัตก่อนที่จะมีการสะสางศีลอดเราะมะฎอนให้แล้วเสร็จ (เกาะฎออ์) โดยที่มัซฮับหะนะฟีย์ถือว่า อนุญาตให้ถือศีลอตสุนัตอย่างไม่น่ารังเกียจ(มักรูฮฺ) แต่อย่างใด เพราะการสะสางหรือเกาะฎออ์ศีลอดเราะมะฎอนไม่ได้ถูกบังคับให้กระทําโดยทันที

ขณะที่มัซฮับมาลิกีย์ และอัช-ซาฟีอีย์ ถือว่า อนุญาต แต่เป็นการกระทําที่น่ารังเกียจ(มักรูฮฺ) เพราะเท่ากับว่าเป็นการทิ้งสิ่งที่เป็นวาญิบไว้เบื้องหลัง (แทนที่จะจัดการให้แล้วเสร็จก่อนที่จะทําในสิ่งที่เป็นสุนัต)

อัด-ดุสกีย์ กล่าวว่า “เป็นการน่ารังเกียจที่จะถือศีลอดสุนัต สําหรับผู้ที่ยังมีศีลอดวาญิบค้างอยู่ เช่นศีลอดเนื่องจากการบนบาน (นะซัร) ศีลอดที่ค้างอยู่(เกาะฎออ์) และศีลอดชดเชย(กัฟฟาเราะฮฺ) ไม่ว่า การถือศีลอดสุนัตที่เขาจะถือปฏิบัติก่อนที่จะมีการถือศีลอดวาญิบนั้นจะเป็นสุนัตธรรมดา หรือสุนัตที่ส่งเสริมให้ปฏิบัติ (สุนัตมุอักกะดะฮฺ) เช่น การถือศีลอดวันอาชูรออ์ และวันที่เก้าของเดือนซุลฮิจญะฮฺก็ตาม ตาม ทัศนะที่มีน้ำหนักกว่า”

ส่วนมัซฮับหันบะลีย์ ถือว่า เป็นการบาปที่จะถือศีลอดสุนัตก่อนที่จะมีการสะสาง(กาะฎออ์) ศีลอตเราะมะฎอนให้แล้วเสร็จ และถือว่าการถือศีลอดสุนัตดังกล่าวใช้ไม่ได้ ถึงแม้ว่าระยะเวลาสําหรับการถือศีลอด เกาะฎอ ยังมีอีกยาวไกลก็ตาม และจําเป็นต้องเริ่มต้นด้วยการสะสางศีลอดที่เป็นวาญิบให้แล้วเสร็จก่อนจึงจะอนุญาตให้ถือศีลอดสุนัตได้ (อัลเมาสูอะฮฺ อัล-ฟิกฮียะฮฺ เล่ม 24 เรื่อง การถือศีลอดสุนัต)


ที่มา:  www.islamhouse.com
islamhouse.muslimthaipost.com


อัพเดทล่าสุด