อ่านทุกคืนเพียงแค่ 2 โองการ จะช่วยคุณในส่วนริสกี


81,936 ผู้ชม

มี 2 โองการในอัลกุรอานที่ถ้าคุณอ่านทุกคืนมันก็จะเพียงพอสำหรับคุณ 2 อายัตเท่านั้นหรอ? ใช่ เพียงแค่ 2 อายัตเท่านั้น


มี 2 โองการในอัลกุรอานที่ถ้าคุณอ่านทุกคืนมันก็จะเพียงพอสำหรับคุณ 2 อายัตเท่านั้นหรอ? ใช่ เพียงแค่ 2 อายัตเท่านั้น

ท่านรอซูลลุลลอฮฺซอลลัลลอฮุอาลัยฮิวาซัลลัม กล่าวว่า :

ใน Nuzhatul Muttaqin syarh Riyadhush Shalihin, Syaikh DR Mustofa SaidAl Khin, Syaikh DR Mustofa Al Bugho, Syaikh Muhyidin Mistu, Syaikh AliAsy Syirbaji และ Syaikh Muhammad Amin Luthfi อธิบายว่า หนึ่งในความหมายที่เพียงพอสำหรับฮาดิษนี้คือ เพียงพอจากความต้องการของโลกดุนยาและอาคีรัต พร้อมหลีกเลี่ยงจากความชั่วร้ายทั้งหมด

ฮาดิษนี้ก็ยังระบุไว้โดย Ibn Kathir เมื่อทำการอธิบายความสำคัญของสองอายัตสุดท้ายจาก Surah Al Baqarah นี้ในตัฟซีรของเขา

2 โองการสุดท้ายใน Surah Al Baqarah คืออะไร:

آَمَنَ الرَّسُولُ بِمَا أُنْزِلَ إِلَيْهِ مِنْ رَبِّهِ وَالْمُؤْمِنُونَ كُلٌّ آَمَنَ بِا للَّهِ وَمَلَائِكَتِهِ وَكُتُبِهِ وَرُسُلِهِ لَا نُفَرِّقُ بَيْنَ أَحَدٍ مِنْ رُسُلِهِ وَقَالُوا سَمِعْنَا وَأَطَعْنَا غُفْرَانَكَ رَبَّنَا وَإِلَيْكَ الْمَصِيرُ

لَا يُكَلِّفُ اللَّهُ نَفْسًا إِلَّا وُسْعَهَا لَهَا مَا كَسَبَتْ وَعَلَيْهَا مَا اكْتَسَبَتْ رَبَّنَا لَا تُؤَاخِذْنَا إِنْ نَسِينَا أَوْ أَخْطَأْنَا رَبَّنَا وَلَا تَحْمِلْ عَلَيْنَا إِصْرًا كَمَا حَمَلْتَهُ عَلَى الَّذِينَ مِنْ قَبْلِنَا رَبَّنَا وَلَا تُحَمِّلْنَا مَا لَا طَاقَةَ لَنَا بِهِ وَاعْفُ عَنَّا وَاغْفِرْ لَنَا وَارْحَمْنَا أَنْتَ مَوْلَانَا فَانْصُرْنَا عَلَى الْقَوْمِ الْكَافِرِينَ

285. ร่อซูลนั้น(นะบีมุฮัมมัด) ได้ศรัทธาต่อสิ่งที่ได้ถูกประทานลงมาแก่เขา(*1*) จากพระเจ้าของเขา และมุมินทั้งหลายก็ศรัทธาด้วยทุกคนศรัทธาต่ออัลลอฮ์และมลาอิกะฮ์ของพระองค์ และบรรดาคัมภีร์ของพระองค์ และบรรดาร่อซูลของพระองค์(พวกเขากล่าวว่า) เราจะไม่แยกระหว่างท่านหนึ่งท่านใดจากบรรดาร่อซูลของพระองค์(*2*) และพวกเขาได้กล่าวว่า (*3*) เราได้ยินแล้ว และได้ปฏิบัติตามแล้วการอภัยโทษจากพระองค์เท่านั้นที่พวกเราปรารถนา โอ้พระเจ้าของพวกเรา! และยังพระองค์นั้น คือ การกลับไป(*4*)

(1)  นะบีมุฮัมมัดนั้นได้ศรัทธาต่ออัล-กรุอานที่อัลลอฮ์ได้ทรงประทานลงมา 

(2)  ไม่แยกศรัทธาเฉพาะบางท่าน และปฏิบัติอีกบางท่าน เช่นคริสเตียนปฏิเสธศรัทธาต่อท่านนะบีมูซา และท่านนะบีมุอัมมัดและยิวปฏิเสธศรัทธาต่อท่านนะบีอีซา และท่านนะบีมุฮัมมัด เป็นต้น 

(3)  หมายถึงบรรดามุมิน 

(4)  พวกมุมินยอมรับว่า พวกเขาจะกลับไปหาพระองค์

286. อัลลอฮ์จะไม่ทรงบังคับชีวิตหนึ่งชีวิตใดนอกจากตามความสามารถของชีวิตนั้นเท่านั้น(*1*) ชีวิตนั้นจะได้รับการตอบแทนดีในสิ่งที่เขาได้แสวงหาไว้ และชีวิตนั้นจะได้รับการลงโทษในสิ่งชั่วที่เขาได้แสวงหาไว้ โอ้พระเจ้าของพวกเรา! โปรดอย่าเอาโทษแก่เราเลย หากพวกเราลืม หรือผิดพลาดไป โอ้พระเจ้าของพวกเรา! โปรดอย่าได้บรรทุกภาระหนักใด ๆแก่พวกเรา(*2*)เช่นเดียวกับที่พระองค์ได้ทรงบรรทุกมัน แก่บรรดาผู้ที่อยู่ก่อนหน้าพวกเรามาแล้ว โอ้พระเจ้าของพวกเรา! โปรดอย่าให้พวกเราแบกมันได้(*3*) และโปรดได้ทรงอภัยแก่พวกเราและยกโทษให้แก่พวกเรา และเมตตาแก่พวกเราด้วยเถิด พระองค์นั้น คือผุ้ปกครองของพวกเราดังนั้นโปรดได้ทรงช่วยเหลือพวกเราให้ไดเรับชัยชนะเหนือกลุ่มชนที่ปฏิเสธศรัทธาด้วยเถิด

(1)  อัลลอฮ์ได้ทรงใช้ให้แต่ละคนปฏิบัติเท่าที่เขามีความสามารถเท่านั้น 

(2)  หมายถึงบัญญัติอันเป็นภาระหนักในการปฏิบัติ ที่ใช่คำว่าบรรทุกนั้นเป็นสำนวนเปรียบเทียบ กล่าวคือ บัญญัติอันเป็นภาระหนักในการปฏิบัตินั้น ประหนึ่งการแบกภาระอันหนัก 

(3)  หมายถึงบัญญัติที่ไม่มีกำลังความสามารถที่จะปฏิบัติได้ ที่ใช้คำว่าแบกก็เป็นสำนวนเปรียบเทียบเช่นเดียวกับคำว่า “บรรทุก”

ที่มา:  beritamuslimmag.com

https://islamhouse.muslimthaipost.com/

อัพเดทล่าสุด