คบกับคนที่เคยทำซีนา เราจะบาปด้วยหรือไม่?


6,056 ผู้ชม

ถ้าหากรู้ว่าบุคคลหนึ่งทำซินา แล้วเรายังคงคบกับเขา รับประทานอาหารร่วมกับเขา เช่นนี้เราจะมีบาปด้วยหรือไม่?


คบกับคนที่เคยทำซีนา เราจะบาปด้วยหรือไม่?

ถ้าหากรู้ว่าบุคคลหนึ่งทำซินา แล้วเรายังคงคบกับเขา รับประทานอาหารร่วมกับเขา เช่นนี้เราจะมีบาปด้วยหรือไม่?

ตอบโดย: มุรีด ทิมะเสน

เรื่องการกระทำความผิดนั้น บุคคลใดกระทำเขาผู้นั้นจะได้รับโทษเป็นการเฉพาะตัว ดังนั้นหาก เขาทำซินา ความผิดอันเนื่องจากการทำซินาก็จะเกิดเฉพาะตัวเขาเท่านั้น จะไม่ส่งผลมายังผู้ที่อยู่รอบข้าง พระองค์อัลลอฮฺทรงตรัสไว้ว่า : 

“และไม่มีผู้แบกภาระคนใดที่จะแบกภาระของผู้อื่นได้ (คือ ไม่มีผู้กระทำผิดคนใดจะแบกความผิดของผู้อื่น)” (ซูเราะฮฺฟาฏิรุ : 18)

ส่วนกรณีที่เราคบบุคคลที่ทำซินาเป็นเพื่อนนั้น ท่านนบีมุหัมมัด (ซ.ล.) กําชับให้ปฏิบัติต่อเพื่อนที่ทำความผิดไว้ดังนี้ว่า

“บุคคลใดพบเห็นสิ่งที่น่ารังเกียจ ดังนั้นเขาจงเปลี่ยนแปลง สิ่งนั้นด้วยมือ (หรืออำนาจ) และหากเขาไม่มีความสามารถ (ที่จะ เปลี่ยนแปลงด้วยมือ) ก็ให้เขาเปลี่ยนแปลงด้วยคำพูด และหากไม่ สามารถเปลี่ยนแปลง (ด้วยคำพูดได้อีก) ดังนั้น เขาจงปฏิเสธด้วยใจ (หมายถึง แสดงอาการปฏิเสธต่อการกระทำดังกล่าว) ซึ่งถือว่าเป็นการศรัทธาที่ต่ำที่สุด” (บันทึกโดยติรมีซีย์ หะดีษที่ 2263)

คบกับคนที่เคยทำซีนา เราจะบาปด้วยหรือไม่?

จากหะดีษข้างต้นเป็นหลักฐานให้รู้ว่าหากเห็นความผิดของ เพื่อนหรือคนรอบข้าง จำเป็นที่จะต้องตักเตือนตามขั้นตอนของหะดีษ หากเขาไม่ยอมเปลี่ยนแปลงดังตัวอย่างที่ถามข้างต้นว่า เขาเป็นผู้ทำซินา หากเตือนเขาแล้วเขาก็ยังคงทำซินาอยู่ไม่ยอมเปลี่ยนแปลง หน้าที่ของเราจำเป็นจะต้องไม่ยุ่งเกี่ยวกับเขาเนื่องจากสาเหตุที่เขาฝ่าฝืนบทบัญญัติของศาสนา

ท่านนบีมุหัมมัด (ซ.ล.) กล่าวว่า :

“การงานที่ประเสริฐยิ่ง คือ การรักในหนทางของอัลลอฮฺ และ โกรธกันเพื่ออัลลอฮฺ” (เล่าโดยอบู อุมามะฮฺ บันทึกโดยอบู ดาวูด)

นอกจากนี้ในเรื่องการคบเพื่อน อิสลามส่งเสริมให้อยู่ร่วมกับบุคคลที่อยู่ในครรลองของศาสนา ท่านนบีมุหัมมัด (ซ.ล.)  กล่าวไว้ว่า :

“อย่าคบเพื่อนนอกจากมอมิน (ผู้ศรัทธามั่น) และอย่าเชิญบุคคลใดรับประทานอาหารร่วมกับท่าน นอกจากผู้ยำเกรงเท่านั้น” (บันทึกโดยอบู ดาวูด, ติรมีซีย์, อะหมัด, หากิม และอิบนุ หิบบาน)

https://islamhouse.muslimthaipost.com/

อัพเดทล่าสุด