เราขอดุอาอฺให้สัตว์ที่ตายไปแล้วได้หรือไม่?


11,961 ผู้ชม

 สัตว์ที่เสียชีวิตไปแล้ว วิญญาณไปอยู่ไหนคะ? แล้วเราขอดุอาอ์ให้สัตว์ที่ตายไปแล้วไหมคะ?


สัตว์ที่เสียชีวิตไปแล้ว วิญญาณไปอยู่ไหนคะ? แล้วเราขอดุอาอ์ให้สัตว์ที่ตายไปแล้วไหมคะ?

ตอบโดย: อ.มุรีด ทิมะเสน

ในประเด็นแรก สัตว์ที่เสียชีวิตไปแล้วนั้น พระองค์อัลลอฮฺทรงเก็บวิญญาณพวกมันไว้ ครั้นในวันกิยามะฮฺ (วันฟื้นคืนชีพ) พระองค์จักทรงรวบรวมวิญญาณของพวกมันเกิดขึ้นใหม่อีกครั้งหนึ่ง

พระองค์อัลลอฮฺทรงตรัสว่า : 

وَمَا مِنْ دَابَّةٍ فِي الْأَرْضِ وَلَا طَائِرٍ يَطِيرُ بِجَنَاحَيْهِ إِلَّا أُمَمٌ أَمْثَالُكُمْ مَا فَرَّطْنَا فِي الْكِتَابِ مِنْ شَيْءٍ ثُمَّ إِلَى رَبِّهِمْ يُحْشَرُونَ

“และไม่มีสัตว์ตัวใดในแผ่นดิน และไม่มีสัตว์ปีกใดๆ ที่บินด้วยสองปีกของมัน นอกจากประหนึ่งเป็นประชาชาติเยี่ยงสูเจ้านั่นเอง เรามิได้ให้บกพร่องแต่อย่างใดในคัมภีร์ แล้วยังพระเจ้าของพวกเขานั้น พวกเขาจะถูกนำไปชุมนุม” [สูเราะฮฺอัลอันอาม อายะฮฺที่ 38] , ท่านอบูฮุร็อยเราะฮฺอธิบายว่า

يُحْشَرُ الْخَلْقُ كُلُّهُمْ يَوْمَ الْقِيَامَةِ الْبَهَائِمُ، وَالدَّوَابُّ، وَالطَّيْرُ، وَكُلُّ شَيْءٍ

“สิ่งที่ถูกสร้างทั้งหมดจะถูกรวมไว้ในวันกิยามะฮฺ ไม่ว่าจะเป็นปศุสัตว์, สัตว์เลื้อยคลาน, นก และทุกๆ สิ่ง” [หะดีษเศาะหี้หฺ, บันทึกโดยหากิม, หะดีษที่ 3231] ดังกล่าวคือความยุติธรรมของพระองค์อัลลอฮฺ ทว่าภายหลังที่ได้รวบรวมทุกสรรพสัตว์แล้ว พระองค์อัลลอฮฺทรงเปลี่ยนสภาพของพวกมันให้กลายเป็นดิน (ตุร๊อบ)

ثُمَّ يَقُولُ: كُونِي تُرَابًا

“ภายหลังจากนั้นพระองค์ทรงตรัสว่า พวกเจ้าจงกลายเป็นดินเถิด” [หะดีษเศาะหี้หฺ, บันทึกโดยหากิม หะดีษที่ 3231]

สรุปคือ สัตว์ที่ตายไปพระองค์อัลลอฮฺทรงเก็บวิญญาณไว้ แล้วนำมารวมใหม่ในวันกิยามะฮฺ จากนั้นก็ให้พวกมันกลายสภาพเป็นดิน

ประเด็นต่อมาที่ถามว่า แล้วจะขอดุอาอ์ให้สัตว์เหล่านั้นได้ไหม? คำตอบคือไม่ต้องขอดุอาอ์แต่อย่างใด เพราะสุดท้ายพวกมันจะกลายเป็นดิน อีกทั้งวิญญาณของพวกมันไม่ได้ถูกสอบสวนความดีความชั่ว เฉกเช่นมนุษย์ซึ่งต้องถูกสอบสวนความดีความชั่ว (วัลลอฮุอะอฺลัม)

อัพเดทล่าสุด