ระวังตกม้าตาย ในเดือนรอมฎอน


2,211 ผู้ชม

ในเดือนประเสริฐรอมฎอนที่เรากำลังมุ่งมั่นปฏิบัติศาสนกิจกันอยู่นี้ ทุกคนปรารถนาเหมือนกันหมดคือ การนำพาตนเอง ผ่านพ้นการทดสอบไปได้อย่างตลอดรอดฝั่ง ....


ระวังตกม้าตาย ในเดือนรอมฎอน

ตกม้าตาย ที่ว่า เป็นเพียงการเปรียบเปรย ไม่ได้ตกม้าตายจริงๆ ในเดือนประเสริฐรอมฎอนที่เรากำลังมุ่งมั่นปฏิบัติศาสนกิจกันอยู่นี้ ทุกคนปรารถนาเหมือนกันหมดคือ การนำพาตนเอง ผ่านพ้นการทดสอบไปได้อย่างตลอดรอดฝั่ง นอกจากจิตใจที่มุ่งมั่นแล้ว สุขภาพร่างกายก็สิ่งสำคัญ เพราะหากร่างกายเกิดอ่อนแอ ไม่สบายขึ้นมาวันใด การถือศีลอดก็ไม่สามารถดำเนินไปอย่างลุล่วงตามที่ใจหวัง  การเตรียมความพร้อมทางกายภาพเพื่อสุขภาพที่ดีนั้น จึงเป็นสิ่งจำเป็นที่ทุกคนต้องควรตระหนัก ยิ่งในช่วงเวลาของการอดอาหารซึ่งร่างกายไม่ได้รับสารอาหารกว่า 12 ชั่วโมง ยิ่งต้องเพิ่มการดูแลสุขภาพให้มากยิ่งขึ้น

การดูแลคงต้องเริ่มตั้งแต่ในช่วงเวลาซูโฮร์ (รุ่งอรุณ) แนะนำว่า ควรทานอาหารที่มีสารอาหารจำพวกโปรตีน คาร์โบไฮเดรต วิตามิน แร่ธาตุ และอาหารที่มีกากใย เช่น ผักและผลไม้ เพราะจะสามารถชะลอความหิวได้ และเราไม่ควรกินอาหารที่มีรสเผ็ด หรือเปรี้ยว และอาหารที่ใส่ผงชูรสมากเกินไป หรือเครื่องดื่มที่มีแก๊ส เช่นน้ำอัดลม โซดา ควรเริ่มต้นด้วยเครื่องดื่มอุ่นๆ เพื่อแก้กรดในกระเพาะอาหารและตามด้วยอาหารพวกจำพวกที่มีน้ำตาล เช่น อินทผลัม เพื่อหลีกเลี่ยงการคายน้ำออกจากร่างกายและที่สำคัญที่สุดไม่ควรกินอาหารมากจนเกินไป

ระวังตกม้าตาย ในเดือนรอมฎอน

ในช่วงเวลาของการอดอาหาร เราควรให้เวลาในการพักผ่อนด้วย เช่น งีบหลับหลังเที่ยงประมาณ 1-2 ชั่วโมงเพื่อเรียกคืนพลังงานของร่างกาย แต่ไม่ควรนอนมากเกินไปเพราะอาจทำให้ร่างกายอ่อนล้า การออกกำลังกายก็ยังเป็นสิ่งจำเป็น อย่างเช่น การออกกำลังกายเบาๆ การเดินหรือวิ่งเหยาะๆ เพื่อให้ร่างกายมีสุขภาพดีในตลอดเดือนแห่งการถือศีลอด

คำแนะนำที่นำมาฝาก เป็นเพียงบางส่วน ไม่ยากใช่ไหมครับ ลองทำกันดู เพื่อเราทุกคนจะได้ผ่านพ้นบททดสอบสำคัญครั้งนี้ไปด้วยกัน...รอมฎอน

ที่มา:  www.makinkan.com

อัพเดทล่าสุด