ประวัติ มัสยิดอัลฮะรอม มัสยิดใหญ่แห่งมักกะฮ์ ซาอุดีอาระเบีย


10,126 ผู้ชม

มัสยิดอัลฮะรอม มัสยิดใหญ่แห่งมักกะฮ์ หรือเรียกกันว่า มัสยิดต้องห้าม มัสยิดอัลฮะรอม ตั้งอยู่ที่นครมักกะฮ์ ประเทศซาอุดีอาระเบีย เป็นศูนย์กลางในการปฏิบัติศาสนกิจของมุสลิมทั่วโลก ....


ประวัติ มัสยิดอัลฮะรอม มัสยิดใหญ่แห่งมักกะฮ์ ซาอุดีอาระเบีย

มัสยิดอัลฮะรอม มัสยิดใหญ่แห่งมักกะฮ์ หรือเรียกกันว่า มัสยิดต้องห้าม มัสยิดอัลฮะรอม ตั้งอยู่ที่นครมักกะฮ์ ประเทศซาอุดีอาระเบีย เป็นศูนย์กลางในการปฏิบัติศาสนกิจของมุสลิมทั่วโลก และเป็นสถานที่ตั้งของสิ่งสำคัญต่างๆ เช่น วิหารกะอ์บะฮ์ บ่อน้ำซัมซัม มะกอมอิบรอฮีม รวมทั้งเส้นทางสะแอระหว่างภูเขาศ่อฟากับมัรวะ มัสยิดเป็นอาคารล้อมรอบลานโล่งที่มีวิหารกะอ์บะฮ์เป็นศูนย์กลาง 

ในคัมภีร์อัลกุรอานระบุถึง มัสยิดอัลฮะรอม ในฐานะที่เป็นบ้านของพระเจ้า และเป็นศูนย์กลางของการแสดงความภักดีต่อพระองค์ 

“แท้จริงบ้านหลังแรกที่ถูกตั้งขึ้นสำหรับมนุษย์ (เพื่อการอิบาดะฮ์) นั้นคือ บ้านที่มักกะฮ์ (หมายถึง “กะอ์บะฮ์”) โดยเป็นที่ที่ถูกให้มีความจำเริญและเป็นที่แนะนำแก่ประชาชาติทั้งหลาย” (อัลกุรอาน 3: 96)

ประวัติ มัสยิดอัลฮะรอม มัสยิดใหญ่แห่งมักกะฮ์  ซาอุดีอาระเบีย

เปิดประวัติ มัสยิดอัลฮะรอม มัสยิดใหญ่แห่งมักกะฮ์ ซาอุดีอาระเบีย

มัสยิดอัลฮะรอม ก่อนสมัยนบีมูฮัมมัด(ศ็อลฯ) บริเวณที่ตั้งของสิ่งสำคัญของอิสลามดังกล่าวข้างต้นนั้นถือเป็นศาสนสถานอันศักดิ์สิทธิ์ของชาวมักกะห์ บริเวณรอบสถานที่เหล่านี้เป็นที่เปิดโล่ง พื้นเป็นทรายและไม่มีการกั้นรั้วกำหนดเขตเป็นที่แน่ชัด  และในปีฮิจเราะห์ศักราชที่ 8 ท่านนบีมูฮัมมัด(ศ็อลฯ) ใช้สถานที่แห่งนี้เป็นที่ละหมาด ต่อมาเมื่อมีมุสลิมเพิ่มมากขึ้น สถานที่แห่งนี้ก็เล็กลงตามกาลเวลา

ในสมัยคอลีฟะห์อุมัรและอุสมาน บ้านของประชาชนที่อยู่รอบบริเวณศาสนสถานสำคัญแห่งนี้จึงถูกสั่งรื้อถอนและได้มีการสร้างกำแพงกั้นบริเวณขึ้น

หลังจากนั้นก็มีการขยายพื้นที่และก่อสร้างส่วนต่างๆ ในสมัยของผู้ปกครองอาณาจักรอิสลามคนต่อๆมา  เช่น การปูพื้นหินอ่อนลานเวียนรอบกะอ์บะห์ การปูพื้นและการสร้างหลังคาเหนือทางเดินสะแอ ระหว่างเนินเขาซอฟาและมัรวะห์ การสร้างหอสูงรอบเขตรั้วกั้นบริเวณ การติดตั้งเครื่องดูดน้ำและเครื่องทำความเย็นน้ำซัมซัมเพื่อเลี้ยงคนที่ไปปฏิบัติศาสนกิจ เป็นต้น

การบูรณะมัสยิดอัลฮะรอมมีขึ้นเป็นครั้งแรก โดยคอลีฟะห์อุมัร อิบนุ คอฏฏอบ ใน ฮ.ศ. 17 ต่อมาโดยคอลีฟะห์อุสมาน อิบนุ อัฟฟาน ใน ฮ.ศ. 26 โดยอัซซุเบร ใน ฮ.ศ. 65 โดยฮัจญาจ บิน ยูซุฟ อัษษะกอฟี  ใน ฮ.ศ. 74 โดยอบูญัฟฟาร อัลมันซูร   อัลอับบาซี  ใน ฮ.ศ. 137 โดยมุฮัมมัด อัลมะฮ์ดี อัลอับบาซี  ใน ฮ.ศ. 161 และ ฮ.ศ. 164

ประวัติ มัสยิดอัลฮะรอม มัสยิดใหญ่แห่งมักกะฮ์  ซาอุดีอาระเบีย

ในระหว่างที่ราชวงศ์มัมลู้กแห่งอียิปต์มีอำนาจ ในปี ฮ.ศ. 802 ตัวอาคารมัสยิดอัลฮะรอมได้ถูกไฟไหม้และได้ถูกซ่อมแซมโดยเจ้าชายบัยซักซอฮีรี

หลังจาก ฮ.ศ. 979 เป็นต้นมา มุสลิมชาวเติร์ก ได้ขึ้นมาเป็นผู้นำชาติอิสลาม จึงได้มีการขยายบริเวณมัสยิดอัลฮะรอมให้กว้างออกไปอีก โดยเฉพาะในสมัยของสุลต่านซาลิม ซึ่งทุ่มงบประมาณมหาศาลเพื่อบูรณะครั้งใหญ่ใน ฮ.ศ. 980 และ ฮ.ศ. 984

ในราชวงศ์สะอู๊ด ประเทศซาอุดิอาราเบีย ได้ทำการขยายมัสยิดอัลฮะรอมในให้กว้างถึง 750,000 ตารางเมตร การขยายมัสยิดอัลฮะรอมในครั้งนั้น เป็นการขยายมัสยิดที่กว้างขวางที่สุดในประวัติศาสตร์สถาปัตยกรรมอิสลามในยุคสมัยใหม่

มัสยิดอัลฮะรอมในขณะนี้ สามารถรองรับผู้ที่เข้ามาละหมาดได้ถึง 3,000,000 คนต่อวัน และสามารถรองรับผู้ที่เข้ามาตอวาฟได้ถึง 150,000 คนต่อชั่วโมง

ประวัติ มัสยิดอัลฮะรอม มัสยิดใหญ่แห่งมักกะฮ์  ซาอุดีอาระเบีย

ผลบุญการละหมาดในมัสยิดฮารอม

ท่านนบี (ซ.ล.) ได้กล่าวว่า :

ความว่า “หนึ่งละหมาดในมัสยิดฮะรอม ประเสริฐกว่าในมัสยิดอื่นๆ ถึงหนึ่งแสนเท่า” รายงานโดย อะห์มัด และอิบนุมาญะห์

ในช่วงพำนักอยู่ในมักกะห์ ฮุจญาจจะต้องไปละหมาดญะมาอะห์ที่มัสยิดฮะรอมทุกๆวัน เพื่อจะไม่พลาดผลบุญอันมหาศาลนี้

ที่มา:  m.shareefthailand.com

เรียบเรียงโดย: มุสลิมไทยโพสต์ / islamhouse.muslimthaipost.com

อัพเดทล่าสุด