วิธีล้างนายิสจากน้ำลายสุนัข วิธีล้างนายิสหนัก (ละเอียด)


37,654 ผู้ชม

วิธีล้างนายิสจากน้ำลายสุนัข วิธีล้างนายิส หนัก (ละเอียด)....


วิธีล้างนายิสจากน้ำลายสุนัข วิธีล้างนายิสหนัก (ละเอียด)

ท่านมุสลิม (279) ได้รายงานว่า ท่านอบู ฮุร็อยเราะฮฺ (ขอความเมตตาจากพระองค์อัลลอฮฺ ทรงมีแด่ท่านด้วยเทอญ) ได้กล่าวว่า ท่านนบีมุฮัมมัด (ซ.ล.)ได้กล่าวว่า :

"เมื่อสุนัขได้มาเลียภาชนะของท่าน ก็จงให้ท่านล้างภาชนะนั้นจำนวน 7ครั้ง และครั้งที่ 1 นั้นให้ทำการล้างด้วยดิน"

และท่านมุสลิม (280) ได้รายงานว่า ท่าน Abd-Allah ibn al-Mughaffal ได้กล่าวว่า ท่านนบีมุฮัมมัด (ซ.ล.) ได้กล่าวว่า :

"ถ้าสุนัขได้เลียภาชนะของคุณ ให้คุณล้างภาชนะนั้นจำนวน 7 ครั้งและครั้งที่ 8 ให้ถูมันด้วยดิน"

วิธีล้างนายิสจากน้ำลายสุนัข วิธีล้างนายิสหนัก (ละเอียด)

วิธีล้างนายิสจากน้ำลายสุนัข วิธีล้างนายิสหนัก (ละเอียด)

ซึ่ง 2 ฮะดีษข้างต้นนี้ ท่านนบีมุฮัมมัด (ซ.ล.) ได้อธิบายถึง วิธีการทำความสะอาดนายิสที่มาจากสุนัข ด้วยกับการชำระล้างจำนวน 7 ครั้ง และมีการใช้ดินในการชำระล้างด้วย 1 ครั้ง

ท่าน Ibn Qudaamah (ขอความเมตตาจากพระองค์อัลลอฮฺ ทรงมีแด่ท่านด้วยเทอญ) ได้กล่าวไว้ใน al-Mughni (1/73) ว่า บรรดานักวิชาการนั้นมีความคิดเห็นที่ตรงกันว่า ในการชำระล้างนายิสที่มาจากสุนัขนั้น ต้องทำการล้างจำนวน 7 ครั้ง และ 1 ใน 7 ครั้งนั้นต้องใช้ดินในการชำระล้าง (ซึ่งเป็นความคิดเห็นจากท่าน al-Shaafai)

ท่าน Al-Nawawi ได้กล่าวไว้ใน al-Majmoo (2/598) ว่าบรรดานักวิชาการมีความคิดเห็นที่แตกต่างกันเกี่ยวกับการเลียของสุนัข ซึ่งทำให้เกิดนายิสขึ้น ส่วนในความคิดเห็นของกลุ่มพวกเรานั้น เรามีความคิดเห็นว่า ในการชำระล้างนายิสนั้น ต้องล้างภาชนะที่เปื้อนนายิสจำนวน 7 ครั้งและ 1 ใน 7 ครั้งนั้นจะต้องใช้ดินในการชำระล้าง

 ท่าน Shaykh Ibn Uthaymeen (ขอความเมตตาจากพระองค์อัลลอฮฺ ทรงมีแด่ท่านด้วยเทอญ) ได้กล่าวว่า

"ถ้ามีนายิสที่เกิดมาจากสุนัขเกิดขึ้น ณ ที่ใดก็ตามก็ให้ท่านทำการชำระล้างมันด้วยการชำระล้างจำนวน 7 ครั้งและ 1 ใน 7ครั้งนั้นก็ให้ใช้ดินในการชำระล้าง"

วิธีล้างนายิสจากน้ำลายสุนัข วิธีล้างนายิสหนัก (ละเอียด)

วิธีล้างนายิสจากน้ำลายสุนัข วิธีล้างนายิสหนัก (ละเอียด)

ท่าน Ibn Uthaymeen ได้ฟัตวาไว้ใน Majmoo Fataawa (11/245) ว่า ในการชำระล้างนายิสที่ดีนั้นคือ ให้ล้างด้วยดินในครั้งแรก แต่ถ้าใช้ดินในครั้งอื่น ๆ ก็ถือว่า การชำระล้างนายิสนั้นเป็นที่ใช้ได้อยู่ เพราะการชำระล้างนายิสที่ถูกต้องนั้นจะต้องประกอบด้วยการใช้ดินในการชำระล้างร่วมด้วย

ท่าน Al-Nawawi ได้กล่าวไว้ใน al-Majmoo (2/598) ว่า มีความเป็นที่จะต้องใช้ดินในการล้างนายิสในครั้งแรก แต่ถ้าท่านไม่สามารถทำได้ ก็ให้ใช้ดินในการล้างในครั้งใดก็ได้ จากการชำระล้างนายิสจำนวน 7 ครั้ง และการใช้ดินในการล้างครั้งที่ 7 นั้นก็ถือว่าเป็นที่อนุญาต ซึ่งมีรายงานใน ซอเฮียะว่า 7 ครั้ง และ 7 ครั้ง และครั้งแรกนั้นให้ใช้ดิน

และอีกรายงานหนึ่งได้กล่าวว่าให้ใช้ดินในครั้งสุดท้าย แทนที่จะกล่าวว่า ให้ใช้ดินในครั้งแรก และในอีกรายงานหนึ่งได้กล่าวว่า 7 ครั้งและครั้งที่ 7 ให้ใช้ดิน ส่วนอีกรายงานหนึ่งกล่าวว่า 7 ครั้ง และครั้งที่ 8 ให้ใช้ดินโปรยบนมัน (รายงานโดย Al-Bayhaqi และคณะ) ซึ่งจากรายงานข้างต้นนี้ ชี้ให้เห็นว่าในการชำระล้างนายิสนั้น ไม่จำเป็นต้องใช้ดินในครั้งแรก แต่ให้ใช้ดินจำนวน 1 ครั้งจากจำนวนของการชำระล้างนายิสทั้งหมด

ท่าน Shaykh Ibn Uthaymeen ได้กล่าวไว้ใน Sharh Buloogh al-Maraam ฮะดีษหมายเลขที่ 14 เกี่ยวกับรูปแบบการล้างนายิสซึ่งมีหลายวิธีด้วยกันดังต่อไปนี้

1. ล้างด้วยน้ำแล้วจึงโปรยด้วยดิน

2. โปรยด้วยดินก่อนแล้วจึงล้างด้วยน้ำ

3. ผสมดินลงไปในน้ำแล้วใช้ของผสมดังกล่าวในการล้างนายิส

วิธีล้างนายิสจากน้ำลายสุนัข วิธีล้างนายิสหนัก (ละเอียด)

วิธีล้างนายิสจากน้ำลายสุนัข วิธีล้างนายิสหนัก (ละเอียด)

นายิส (สิ่งสกปรก) และการทําความสะอาด

นายิส คือ สิ่งสกปรกโสโครก หรือสิ่งอื่น ๆ ที่ น่ารังเกียจ ซึ่งบทบัญญัติของศาสนาให้ถือว่าเป็นนายิส ด้วย เช่น ซากสัตว์ โลหิต อุจจาระ ปัสสาวะ หรือสุรา เป็นต้น สิ่งเหล่านั้นถือว่าเป็นนายิสทั้งสิ้น

นายิสมี 3 ชนิด คือ

1.มู่คอฟฟ่าฟะฮ์ (นายิสเบา) ได้แก่ ปัสสาวะ ของเด็กชายอายุไม่ถึง 2 ขวบ ที่มิได้กินสิ่งอื่นใดนอกจาก น้ำนมเท่านั้น วิธีล้างนายิสเบานี้ ให้เช็ดหรือเอา นายิสออกเสียก่อน แล้วจึงเอาน้ำพรมรอยเปื้อนให้ทั่วก็ใช้ได้

2. มู่ต้าวัสซี่เตาะฮ์ (นายิสปานกลาง) ได้แก่ อุจจาระ ปัสสาวะของมนุษย์และสัตว์ ซากสัตว์ตาย (นอกจากมนุษย์ ตกแตน ปลา) สุราและของเหลวที่ทําให้มึนเมา เลือดมนุษย์และสัตว์ น้ำหนอง น้ำเหลือง ของมนุษย์หรือสัตว์ อาเจียรของมนุษย์หรือสัตว์ น้ำนม ของสัตว์ที่ห้ามรับประทาน วิธีล้างนายิสปานกลาง ให้เอานายิสออกให้เกลี้ยงเสียก่อน แล้วล้างด้วยน้ำสะอาด ให้ไหลผ่าน 1 ครั้ง ก็ใช้ได้ แต่ที่ดีควรล้าง 3 ครั้ง

สําหรับ ในกรณีที่น้ำไหลผ่านไม่ได้ เช่น ปัสสาวะบนพื้นบ้านที่ ไม่มีทางไหล ให้เอาผ้าเช็ดปัสสาวะจนแห้ง แล้วจึงเอาผ้าไปซักให้สะอาด แล้วเอาผ้าเปียกมาเช็ดตรงรอยเปื้อน ปัสสาวะ แล้วเอาผ้าไปซักให้สะอาดแล้วจึงนําผ้าซึ่ง เปียกชื้นมาเช็ดอีก ทําดังนี้ 3 ครั้ง ก็ใช้ได้ ส่วนปัสสาวะ ที่แห้งแล้วก็ให้ทําความสะอาดด้วยวิธีนี้เช่นเดียวกัน

3. มู่ฆอลล่าเดาะฮ์ (นายิสหนัก) ได้แก่ สุกร สุนัข หรือทุกสิ่งอันเกิดจากสัตว์ทั้งสองนี้ เช่น ปัสสาวะ อุจจาระ รอยเท้าที่เปียกหรือน้ำลายของมัน ฯลฯ

วิธีล้างนายิสหนัก ต้องเช็ดหรือเอานายิสอกให้หมดเสียก่อน แล้วใช้น้ำดิน หรือน้ำดินสีพองล้างให้ไหลผ่านเป็นครั้งที่ 1 แล้วจึงเอาน้ำสะอาดล้างให้น้ำไหลผ่านอีก 6 ครั้ง รวมเป็น 7 ครั้ง

การซักเสื้อผ้ากางเกง

การซักเสื้อผ้าหรือกางเกง หากมีสิ่งใดเปื้อนนายิส อยู่ต้องล้างด้วยน้ำไหลผ่านให้สะอาดเสียก่อน จึงจะนําไปแช่รวมกันได้ มิฉะนั้นจะทําให้เสื้อผ้าสกปรกนายิส ทั้งหมดที่แช่รวมกั

ข้อควรระวัง

1. อย่าให้น่ายิสตกลงไปในน้ำที่ใช้ทําความสะอาด เพราะจะทําให้น้ำนั้นเป็นนายิส

2. อย่าใช้ภานะที่เปื้อนนายิสไปตักน้ำ เพราะจะทําให้น้ำนั้นเป็นนายิสไปด้วย เช่น การอมขันแล้ว บ้วนปากหลังตื่นนอน แล้วเอาขันไปตักน้ำในโอ่งอีก จะทําให้น้ำในโอ่งเป็นนายิสไปด้วย เพราะขันที่เปื้อนน้ำลาย เมื่อตื่นนอนเป็นนายิส

การล้างอุจจาระ ปัสสาวะ

เมื่อถ่ายอุจจาระหรือปัสสาวะแล้ว ต้องล้างก้นด้วยน้ำสะอาด หากไม่มีน้ำให้เช็ดด้วยหิน หรือสิ่งอื่นที่สะอาด ซึ่งไม่ใช่อาหารของมนุษย์ โดยเช็ดไม่น้อยกว่า 3 ครั้ง

เรียบเรียงโดย : มุสลิมไทยโพสต์ https://islamhouse.muslimthaipost.com

ที่มา: คู่มือมุสลิมเบื้องต้น , นูรุ้ลนิซาอ์ / www.islammore.com 

อัพเดทล่าสุด