ทําไมอิสลามไม่เลี้ยงสุนัขไว้ในบ้าน สาเหตุดังนี้!


4,040 ผู้ชม

ทําไมอิสลามไม่เลี้ยงสุนัขไว้ในบ้าน ซึ่งสาเหตุการห้ามมี ดังนี้...


ทําไมอิสลามไม่เลี้ยงสุนัขไว้ในบ้าน ซึ่งสาเหตุการห้ามมี ดังนี้

ตอบโดย: อ. มุรีด ทิมะเสน

1. การเลี้ยงสุนัขไว้ในบ้าน มลาอิกะฮฺ (เราะหฺมะฮฺ) จะไม่เข้าบ้าน

มุสลิมบ้านใดที่มีสุนัขเลี้ยงไว้ในบ้าน มลาอิกะฮฺแห่งความเมตตา (เราะหฺมะฮฺ) จะไม่เข้าบ้านหลังนั้น

ท่านร่อซูลลุ้ลลอฮฺ กล่าวว่า : “มลาอิกะฮฺจะไม่เข้าบ้านหลังหนึ่ง หลังซึ่ง (เลี้ยง) สุนัข และ (แขวน) รูปภาพ (คน,รูปภาพสัตว์) ไว้ในบ้าน”

อนึ่ง กรณีมลาอิกะฮฺไม่เข้าบ้านมุสลิมหลังที่มีสุนัขเลี้ยงไว้ หรือมีรูปภาพคน (สัตว์) แขวนไว้ในบ้าน เช่นนี้ ชัยฏอนจะเข้าบ้านหลังนั้นแทน

2. บ้านที่เลี้ยงสุนัขผลบุญจะถูกลดลงทุกวัน

มุสลิมคนใดที่เลี้ยงสุนัขไว้ในบ้าน เช่นนี้ผลบุญของเขาจะถูกลดลงทุกๆวันๆ ละหนึ่งกีรอฏ

ท่านร่อซูลลุลลอฮฺ กล่าวว่า:  “บุคคลใดที่เลี้ยงสุนัข (ไว้ในบ้าน) โดยไม่ใช่เพื่อเป็นสุนัขเฝ้าสวน หรือเพื่อเฝ้าปศุสัตว์ หรือไม่ใช่เพื่อล่าสัตว์ (เช่นนั้น) ผลบุญของเขาจะถูกบั่นทอนทุกวัน วันละหนึ่งกีรอฏ”

การที่มุสลิมเลี้ยงสุนัขที่ไม่ใช่สิ่งซึ่งศาสนาอนุญาตให้เลี้ยงนั้น เขาจะถูกบั่นทอนผลบุญทุกวันๆ ละ 1 กีรอฏเท่ากับภูเขาอุฮุดหนึ่งลูก

ท่านร่อซูลลุลลอฮฺ กล่าวว่า:  “บุคคลใดที่นมาซญะนาซะฮฺ สำหรับเขาจะได้ (ผลบุญ) หนึ่งกีรอฏ และบุคคลใดที่เดินไปส่งที่มัยยิต (ที่กุบุร) จนกระทั่ง (มัยยิต) ถูกหย่อนลงหลุม เช่นนี้สำหรับเขา (จะได้ผลบุญ) สองกีรอฏ, ผู้รายงานหะดีษกล่าวว่า, ฉันถามว่า โอ้ท่านอบูฮุร็อยเราะฮฺ หนึ่งกีรอฏนั้นเท่าไหร่กัน? เขาตอบว่า (หนึ่งกีรอฏ) ก็เท่ากับหนึ่งภูเขาอุฮุด”

ทําไมอิสลามไม่เลี้ยงสุนัขไว้ในบ้าน สาเหตุดังนี้!

3.  การเลี้ยงสุนัขในบ้านสร้างความลำบากในเรื่องการทำความสะอาด

การเลี้ยงสุนัขไว้ในบ้านนั้น จะสร้างความลำบากให้แก่เจ้าของบ้านในเรื่องการทำความสำอาดภาชนะที่ถูกน้ำลายของสุนัข เพราะการทำความสะอาดภาชนะที่ถูกสุนัขเลียนั้นต้องล้างด้วยดิน (หรือที่ เรียกว่า “น้ำดิน”) เพราะคงไม่มีเจ้าของบ้านคนใดที่ล่วงรู้ว่าภาชนะใดบ้างที่ถูก หรือไม่ถูกน้ำลายของสุนัข ด้วยเหตุนี้ ศาสนาจึงไม่อนุญาตให้เลี้ยงสุนัขไว้ในบ้าน หรือที่อยู่อาศัยของมุสลิมนั้นเอง

ท่านร่อซูลลุ้ลลอฮฺ กล่าวว่า:  “เมื่อสุนัขเลียภาชนะของบุคคลใดในหมู่พวกท่าน เช่นนั้น จงล้างภาชนะนั้น (ด้วยน้ำสะอาด) เจ็ดครั้ง โดยให้ครั้งแรกเป็นน้ำดิน”

อันที่จริงศาสนาให้มุสลิมเลี้ยงสุนัขได้ ไม่มีข้อห้ามแต่ประการใด เพียงแต่อนุญาติให้เลี้ยง เพื่อฝึกไว้ล่าสัตว์, มีไว้เฝ้าฝูงสัตว์, เฝ้าสวนเฝ้าไร่ หรือแม้กระทั้งเฝ้าอาคารสถานที่ก็ตาม

ท่านรอซูลลุลลอฮฺ กล่าวว่า :

“เมื้อท่านปล่อยสุนัขที่ฝึกไว้ล่าสัตว์ ท่านจงกล่าวนามอัลลลอฮฺ ก่อนปล่อยมันไป และท่านจงบริโภคสิ่งที่มันจับให้แก่ท่าน นอกจากสุนัขมันดิน (สัตว์ทีล่ามาได้) เช่นนี้ท่านจงอย่าบริโภค เพราะฉันกลัวว่ามันจับมาเพื่อตัวของมันเอง (ไม่ใช่จับมาให้ท่าน)” อ่านเพิ่มเติม: แท้จริงศาสนาอนุญาตให้มุสลิมเลี้ยงสุนัขได้ แต่มีข้อแม้!! (รายละเอียด)

อัพเดทล่าสุด