ก็ผลไม้ ไม่มีหมู มันจะไม่ฮาลาลได้ยังไง!?


4,111 ผู้ชม

เวลาไปซื้อผลไม้ตามรถเข็นหรือในร้านตามศูนย์การค้าต่างๆ ผลไม้พวกนี้มันมีหมูผสมน่าจะกินได้ ทำไมไม่ได้


มีเพื่อนชอบถามว่า "ทำไมเวลาเราไปซื้อผลไม้ชอบถามที่ร้านว่าพริกเกลือใส่รสดีมั้ย" (เพราะว่าหลายร้านใส่จริงๆ โดยเฉพาะพริกเกลือที่แซ่บๆ)

ร้านนี้ก็เหมือนกัน เราสั่งลูกไหนมา (แล้วลูกไหนอ่ะ เออ ลูกนี้แหละ) แล้วที่ร้านใส่พริกเกลือมาให้

ก็ผลไม้ ไม่มีหมู มันจะไม่ฮาลาลได้ยังไง!?

ปุ่มสงสัย!? เราก็ทำงานทันที เลยรีบโทรไปถามทางร้านก่อนว่าพริกเกลือนี่ผสมรสดีหมูมั้ย ทางร้านตอบกลับมาว่า "ใส่ค่า! เพิ่มความนัว" นั่นแหละฮะ!!!

ถามว่าทำไมถึงสงสัยหรือรู้ได้ไง เพราะเคยคุยกับร้านผลไม้หลายๆ ร้านให้คำตอบเหมือนร้านนี้เลยว่า ใส่เพิ่มความนัวอร่อยและส่วนใหญ่ก็จะใข้ "รสดีหมู"

ก็ผลไม้ ไม่มีหมู มันจะไม่ฮาลาลได้ยังไง!?

นี่เป็นแค่เคสตัวอย่างอาหารที่เหมือนจะฮาลาลแต่กลับไม่ฮาลาล(ฮารอม) ด้วยส่วนผสมอื่น(แอบแฝง) ยังมีอีกหลายๆ เคส เช่น ร้านอาหารทะเลที่ขายอาหารทะเลล้วน แต่น้ำซุปที่ใช้จะต้มจากกระดูกหมูเพราะให้รสชาติที่หวานมากกว่า

บางคนอาจมองว่ามุสลิมทานยากจัง กฎเยอะจัง เราไม่อาจปฏิเสธส่วนนั้น แต่ในฐานะมุสลิมหลายคนยินดีที่จะทำเพราะมันคือความศรัทธาของมุสลิม

ก็ผลไม้ ไม่มีหมู มันจะไม่ฮาลาลได้ยังไง!?

อัลลอฮฺได้ตรัสในบทที่ 2 ซูเราะฮฺ อัล-บะเกาะเราะฮ โองการที่ 173 ว่า

إِنَّمَا حَرَّمَ عَلَيْكُمُ الْمَيْتَةَ وَالدَّمَ وَلَحْمَ الْخِنزِيرِ وَمَا أُهِلَّ بِهِ لِغَيْرِ اللهِ فَمَنِ اضْطُرَّ غَيْرَ بَاغٍ وَلاَ عَادٍ فَلا إِثْمَ عَلَيْهِ﴾ (البقرة : 173 )﴿

ความว่า "แท้จริงพระองค์ทรงห้ามรับประทานซากสัตว์ เลือด เนื้อสุกร และสัตว์ที่เชือดโดยมิได้กล่าวนามอัลลอฮฺ แต่หากผู้ใดก็ตามมีความจำเป็น โดยมิได้ตั้งใจและละเมิด ก็ไม่เป็นการบาปสำหรับเขา"

และในหะดีษนี้ั บันทึกโดยบุคอรีและมุสลิม ความว่า "ในร่างกายนั้น มีเนื้อก้อนหนึ่ง เมื่อมันดี ร่างกายนั้น ก็ดีด้วย แต่เมื่อมันเสีย ร่างกายก็จะเสียไปด้วย จงจำไว้ว่ามันคือ หัวใจ"

ยังไงก็ระมัดระวังในการรับประทานกันด้วยนะ

credit: ฮาลาลอะห์เปล่า?

อัพเดทล่าสุด