ละหมาดตะฮัดยุด ต้องนอนก่อนไหม?


13,154 ผู้ชม

ละหมาดตะฮัดยุด ต้องนอนก่อนไหม?


ละหมาดตะฮัดยุด ต้องนอนก่อนไหม?

การละหมาดในยามค่ำคืนโดยมิได้นอนก่อนนั้น ถือว่า ไม่เป็นละหมาดตะฮัดยุด แต่เป็นละหมาดสุนัตธรรมดาในยามค่ำคืนเท่านั้น 

ท่านอิมามอัลค่อฏีบอัชชัรบีนีย์ ได้กล่าวคำนิยามของ ละหมาดตะฮัดยุด ความว่า "มันคือการละหมาดสุนัตในยามค่ำคืนหลังจากการนอน" มุฆนุลมั๊วะห์ตาจญ์ 1/437

และท่านอิมามอัลบาญูรี ได้กล่าวว่า :  ละหมาดสุนัตธรรดาในยามค่ำคืน หมายถึง ในลักษณะละหมาดสุนัตที่อยู่ในเวลากลางคืน และหากแม้นว่าไม่ได้เป็นละหมาดตะฮัดยุดก็ตาม (ก็ถือว่า เป็นการละหมาดกิยามุลลัยล์ในยามค่ำคืนแล้ว) เช่น การละหมาดสุนัตธรรมดาที่ไม่ได้ทำหลังจากนอนแล้ว

ละหมาดตะฮัดยุด ต้องนอนก่อนไหม?

ดังนั้น การละหมาดยามค่ำคืนที่ยังไม่ได้นอนนั้น ถือว่า เป็นละหมาดกิยามุลลัยล์(ละหมาดยามค่ำคืน) แต่อยู่ในประเภทละหมาดสุนัตธรรมดา ส่วนการละหมาดสุนัตที่กระทำหลังจากตื่นนอนแล้ว ถือว่า เป็นละหมาดกิยามุลลัยล์ประเภทตะฮัดยุด ซึ่งมีภาคผลบุญที่ดีกว่า เพราะต้องใช้ความอดทนและฝืนอดหลับอดนอนเพื่อทำอิบาดะฮ์ต่ออัลเลาะฮ์ตะอาลา

ละหมาดตะฮัจญุด เป็นละหมาดสุนัตชนิดหนึ่ง ที่สำคัญยิ่งซึ่งท่านนบี (ซ.ล.) ได้ละหมาดเป็นประจำแทบทุกค่ำคืน

กำหนดเวลาละหมาดตะฮัดยุด นั้นเริ่มตั้งแต่ หลังเที่ยงคืนจนถึงแสงอรุณขึ้นแต่เวลาที่ดีเยี่ยม คือ เวลาประมาณ 2.00 ถึง 3.00 น.

ละหมาดนี้เต็มไปด้วยคุณค่ามากมายและที่พิเศษยิ่งคือการ "ถูกตอบรับดุอาจากอัลลอฮ์" " พูดอะไรเป็นไปตามปาก" " หัวใจและความคิดมีความสงบนิ่ง""ได้รับความง่ายดายในกิจการงาน"   " ได้ริสกีง่าย"  " คนให้เกรียติ" "ไม่เกิดการทำความเสียหายแก่มนุษย์ไปยังเขา"

อัพเดทล่าสุด