วิธีละหมาดตะฮัดยุด ซูเราะห์ละหมาดตะฮัจญุด ต้องอ่านอย่างไร?


189,848 ผู้ชม

การละหมาดสุนัตตะฮัจยุด เป็นการละหมาดสุนัตที่เราสามารถทำได้ในตอนกลางคืน ซึ่งผ่านจากการนอนแล้วเท่านั้น จะทำการละหมาดเพื่อใกล้ชิดพระผู้เป็นเจ้า...


วิธีละหมาดตะฮัดยุด ซูเราะห์ ละหมาดตะฮัจญุด ต้องอ่านอย่างไร?

การละหมาดตะฮัจญุด (ตะฮัจยุด) เรียกว่า ซอลาตุลลัยย์ เป็นการละหมาดในยามค่ำคืน พึงทราบเถิด ว่ามีสุนัตให้ผู้ที่จะละหมาดตะฮัจยุดให้นอนนิดนึงหรือจะยาวเลยก็ได้ (โดยผู้นั้นต้องหวังหรือมั่นใจที่จะตื่นขึ้นมา)

และมีสุนัตให้ผู้นั้นเหนียตว่า จะละหมาดตะฮัจยุดในขณะที่กำลังจะนอนโดยให้เหนียตแบบ(ญาซิมะห์)เด็ดเดี่ยว แน่นอน เพราะเขาผู้นั้นจะได้รับในสิ่งที่เขาได้เหนียต และการนอนของเขาถือเป็น(ซอดะเกาะห์)ที่มีให้ต่อผู้นั้นจากอัลเลาะฮ์(ซ.บ.)ด้วยกับหะดีษที่มีสายรายงานที่(ซอเฮี๊ยะห์)ใช้ได้

และมีสุนัตให้ลูบหน้าขณะที่ตื่นขึ้นมา และมองไปที่ฝากฟ้าแล้วอ่านอายะห์ช่วงท้ายของ(ซูเราะห์ อาละอิมรอน) 10 อายะห์ตั้งแต่ (อินนาฟีคอลกิสมาวาติวัลอัร)ไปยังท้ายซูเราะห์

ให้ละหมาดตะฮัจยุด 2 รอกาอัตเบาๆโดยให้เรายืนละหมาดนานๆ เพราะมันดีกว่าการทำละหมาดหลายรอกาอัต(คือการละหมาดตะฮัจยุด)ในเวลาที่เท่ากัน

และมีสุนัตให้เราขอดุอามากๆและขออภัยให้มากๆจนหมดเวลาของกลางคืน(ถ้าทำได้)

วิธีละหมาดตะฮัดยุด ซูเราะห์ละหมาดตะฮัจญุด ต้องอ่านอย่างไร?

คุณค่าการละหมาดตะฮัดญุด

ดุอาอฺถูกตอบรับ ปากจะมีบารอกัต หัวใจสงบนิ่ง ได้รับริสกีอย่างง่ายดาย

การละหมาดสุนัตตะฮัจญุด เป็นการละหมาดสุนัตที่เราสามารถทำได้ในตอนกลางคืน ซึ่งผ่านจากการนอนแล้วเท่านั้น จะทำการละหมาดเพื่อใกล้ชิดพระผู้เป็นเจ้า ซึ่งมุสลิมเชื่อว่า หนึ่งในเวลาที่มนุษย์จะใกล้ชิดกับพระเจ้าที่สุด คือ ในค่ำคืนอันเงียบสงัด และต้องเป็น 3/4 ของช่วงกลางคืน เวลาละหมาดตะฮัดยุด เวลาประมาณ 2.00 ถึง 3.00 น.

วิธีละหมาดตะฮัจญุด

1. เนียต (ข้าพเจ้าเจตนาละหมาดตะฮัจญุด 2 รอกาอะห์เพื่ออัลลอฮ์)

2.รอกาอะห์ที่1 :  หลังจากฟาติฮะห์ ซูเราะห์ ละหมาดตะฮัจญุด อ่านซูเราะห์อัลกาฟิรูน 

วิธีละหมาดตะฮัดยุด ซูเราะห์ละหมาดตะฮัจญุด ต้องอ่านอย่างไร?

3.รอกาอะห์ที่2  : หลังจากฟาติฮะห์ ซูเราะห์ ละหมาดตะฮัจญุด อ่านซูเราะฮ์อัลอิคลาศ

วิธีละหมาดตะฮัดยุด ซูเราะห์ละหมาดตะฮัจญุด ต้องอ่านอย่างไร?

อัพเดทล่าสุด