อยากมีเมียครบ 4 คน ชายมุสลิมต้องอ่านให้จบ! (จะได้เลิกอ้างสักที)


3,017 ผู้ชม

อิสลามไม่ได้สนับสนุน ให้มีภรรยาหลายคน เเต่เเค่อนุญาตให้ มี 4 คน หากสามารถสร้างความยุติธรรมได้ หากมีมุสลิมคนไหนอ้างว่า...


อยากมีเมียครบ 4 คน ชายมุสลิมต้องอ่านให้จบ! (จะได้เลิกอ้างสักที)

อิสลามไม่ได้สนับสนุน ให้มีภรรยาหลายคน เเต่เเค่อนุญาตให้ มี 4 คน หากสามารถสร้างความยุติธรรมได้ หากมีมุสลิมคนไหนอ้างว่า...

การเเต่ง 4 คน คือ ซุนนะห์ เป็นความคิดที่ประหลาด เพราะ อิสลามไม่ได้สนับสนุนในเรื่อง "พหุภรรยา" (Polygyny) โดยที่ไม่คำนึงถึงเงื่อนไขต่างๆ หรือสนับสนุนเเบบไร้เงื่อนไข เเม้ว่า ผู้ชายจะรวยขนาดไหน ไม่ซุนัตให้มีภรรยาหลายคน เพราะ ความยุติธรรมนั่น ไม่ใช่เพียงเรื่องทรัพย์ การนัฟเกาะห์อย่างเดียว ต้องไปดูเรื่องอื่นๆ อีกมากมาย

อยากมีเมียครบ 4 คน ชายมุสลิมต้องอ่านให้จบ! (จะได้เลิกอ้างสักที)

ขนาดระดับท่านอีหม่าม อัชชาฟีอีย์ รอดิยัลลอฮุอันฮู ปราชญ์ระดับมุจญฺตะฮิดมุฏลัก รักที่จะมีภรรยาเเค่คนเดียว เเม้มีการอนุญาตให้ 4 คน ดังนั้น เศรษฐีร่ำรวยที่เขลาศาสนาควรเอาท่านเป็นเเบบอย่าง ไม่ใช่เเค่อ้างว่า เงินเยอะ เลี้ยงเมีย 4 คนได้สบาย ก็จะเอาสี่คนเพียงคิดว่า ตัวเองสามารถให้ความยุติธรรมได้

ท่านอะบุ อัลฮะซัน อัลอิมรอนีย์ อัชชาฟีอีย์ (เสียชีวิต ปี ฮ.ศ 558) กล่าวในตำรา อัล-บะยานว่า

قال الشافعي: وأحب له أن يقتصر على واحدة وإن أبيح له أكثر؛ لِقَوْلِهِ تَعَالَى: ( فَإِنْ خِفْتُمْ أَلا تَعْدِلُوا فَوَاحِدَةً أَوْ مَا مَلَكَتْ أَيْمَانُكُمْ ذَلِكَ أَدْنَى أَلا تَعُولُوا )

فاعترض ابن داود على الشافعي، وقال : لِمَ قال الاقتصار على واحدة أفضل ، وقد كان النبي صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ جمع بين زوجات كثيرة ، ولا يفعل إلا الأفضل ، ولأنه قال : ( تناكحوا تكثروا)؟

فالجواب : أن غير النبي صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ إنما كان الأفضل في حقه الاقتصار على واحدة ؛ خوفًا منه أن لا يعدل ، فأما النبي صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ : فإنه كان يؤمن ذلك في حقه.
وأما قوله صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ : (تناكحوا تكثروا) فإنما ندب إلى النكاح لا إلى العدد

ความว่า " ท่านอีหม่าม อัชชาฟีอีย์ ได้กล่าวว่า : ฉันรักที่สำหรับเขานั้น เพียงพอกับการมีภรรยาคนเดียว ถึงเเม้ว่ามีการอนุญาตให้มีมากกว่าหนึ่งก็ตาม เพราะมีโองการอัลกุรอ่าน กล่าวว่า หากเกรงที่จะขาดความยุติธรรมก็เเค่คนเดียวเท่านั้น เเละท่านอิบนุ ดาวูดได้โต้เเย้งท่าน อีหม่าม อัชชาฟีอีย์วาา ทำไมท่านต้องบอกว่า มีเเค่หนึ่งนั้นดีกว่า ในขณะทีท่านนบี ศอลฯ มีภรรยามากมาย เเละท่านนบี ศ็อลฯ คงไม่กระทำมัน เว้นเสียเเต่ มันเป็นสิ่งที่ดีกว่า เเละท่าน นบี ศ็อลฯ ได้กล่าวว่า พวกเจ้าจงเเต่งงาน เเละจงมีเชื่อสายเยอะๆ ไม่ใช่หรือ?

ท่าน อีหม่าม อัชชาฟีอีย์ รอดิยัลลอฮุ อันฮ ได้ตอบกลับว่า " สำหรับคนอื่นๆ นอกจากท่าน นบี ศ็อลฯ ควรเพียงพอกับการมีภรรยาคนเดียว เพราะมีความเป็นไปได้สูงว่า จะขาดความยุติธรรมสำหรับเขา ส่วนท่าน นบี ศอลฯ นั้น สามารถรักษาความยุติธรรมได้

ส่วนคำกล่าวของท่าน นบี ศ็อลฯ ที่กล่าวว่า : พวกเจ้าจงเเต่งงาน เเละจงมีเชื้อสายเยอะๆ นั้น เป็นการสนับสนุนให้เเต่งงาน ไม่ได้สนับสนุน พหุภรรยา หรือ การมีภรรยามาก "

จบการสนทนาระหว่างท่านอีหม่าม อัชชาฟีอีย์ เเละท่าน อิบนุ ดาวูด

ดังนั้น ใครก็ตามที่อ้างมีภรรยาเยอะ เเล้วซุนนะห์ นั้นอันตรายควรไปสร้างความคิดใหม่ เพราะ สมัยนี้การมีภรรยาเยอะ มักจะสร้างความปูเนาะห์ (เสียหาย) มากกว่าสร้างซุนนะห์ (สิ่งที่ท่าน นบี ศ็อลฯ ส่งเสริมให้ทำ)

ขอขอบคุณข้อมูล: Matty Ibnufatim Hamady

 https://islamhouse.muslimthaipost.com/

อัพเดทล่าสุด