ริสกีแคบ เพราะสามีชอบ..หลอกภรรยา


36,993 ผู้ชม

เรื่องราวของอุซตาซคนหนึ่งในประเทศมาเลเซีย ซึ่งเป็นเรื่องเกี่ยวกับริสกีของผู้เป็นสามี มาจากภรรยา เป็นอย่างไรนั้นลองมาอ่านกัน...


ริสกีแคบ เพราะสามีชอบ..หลอกภรรยา

จากเว็บไซต์เบอรีตามุสลิม นำเสนอเรื่องราวของอุซตาซคนหนึ่งในประเทศมาเลเซีย ซึ่งเป็นเรื่องเกี่ยวกับริสกีของผู้เป็นสามี มาจากภรรยา เป็นอย่างไรนั้นลองมาอ่านกัน

มีสามีคนหนึ่ง   ที่รู้อึดอัดเกี่ยวกับ  ปัจจัยยังชีวิต(ริสกี) ที่มีอยู่อย่างจำกัดจำเขี่ย ทุกสิ่งทุกอย่าง ไม่เพียงพอสำหรับเขา   จนเผลอไผลไปว่า โลกนี้โหดร้ายเกินไปสำหรับเขา  

แม้ตัวเองได้พยายามมาหลายวิธีแล้วก็ตาม แต่ใจตัวเองก็  ยังมีความรู้สึกกระสับกระส่าย   และมีอารมณ์ที่โกรธง่าย เขาเลยตัดสินใจปรึกษาอุซตาซ   เมื่อฟังความดังกล่าว อุสตาซก็เลยถามเขาว่า

อุซตาซ: พ่อแม่ของคุณยังมีชีวิตอยู่อีกไหม

ชาย : พ่อแม่ผมไม่อยู่แล้ว

อุซตาซ: แล้วภรรยาล่ะ

ชาย : ภรรยามีครับและมีลูกอีก 3 คน

อุซตาซ : ผมจะให้ 2 กุญแจไขริสกีและความสงบสุขในชีวิต นั่นก็คือ การให้ความรักพร้อมดูแลภรรยาให้ดี และรักษาเวลาละหมาด พร้อมทำการละหมาดซูนัตสองรอกาอัตก่อนละหมาดวาญิบ(จำเป็น) แต่อย่าลืมว่าสิ่งๆ นั้นต้องบมาพร้อมดุอาอฺด้วย ซึ่งจะทำอะไรก็แล้วแต่จงขอจากอัลลอฮฺ(ซ.บ)

ริสกีแคบ เพราะสามีชอบ..หลอกภรรยา

จากนั้นชายคนนั้นครุ่นคิดอยู่สักพักก็ถามต่อ

ชาย : จริงหรอที่ริสกีของเรามีส่วนเกี่ยวข้องกับภรรยาของผม

อุซตาซ : ความบารอกัตจะเข้ามาในชีวิตของเราได้อย่างไร หากเรายังทำให้ภรรยาเสียใจ หรือสร้างความเจ็บปวดกับคนที่ซื่อสัตย์และเสียสละชีวิตมาอยู่ด้วยกันกับเรา...การคาดคะเนและหัวใจของเขานี่แหละเป็นอีกหนึ่งดุอาอฺที่แข็งแกร่งสำหรับเรา

ถือว่าการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีนั้นเป็นอีกหนึ่งเหตุผลใหญ่ที่จะได้ริสกีมา เอกองค์อัลลอฮฺ ทรงสัญญาว่า  จะมีริสกีและอายุของความบารอกัตนั้น ควรมาจากการรักษาความสัมพันธ์และการเชื่อมต่อที่ดีงาม

ขนาดเราทำร้ายแมวหรือหลอกแมว เรายังรู้สึกไม่มีความสงบสุข เพราะเราได้กระทำในสิ่งที่ผิด แล้วนับประสาอะไรกับคนที่เป็นภรรยาของเรา

ครอบครัวทุกครอบครัว มักจะเริ่มต้นจากความสุข ความเข้าใจ และความพยายามชีวิตคู่ให้ตลอดรอดฝั่ง นานวันเข้า หลายคู่เริ่มเปลี่ยน ความสุขเริ่มลดลง ความเข้าใจเริ่มหายไป ความพยายามประคับประคองชีวิตคู่ก็เริ่มดูจะน้อยลงตามกาลเวลา ดังนั้น เมื่อผู้เป็นสามีต้องพยายามรักษาความดีต่อภรรยา รักและให้ความสำคัญต่อเขา อินชาอัลลอฮฺสิ่งดีๆก็จะตามมา

หลังจากนั้น ไม่นานชายคนดังกล่าวก็กลับมาเจอกับอุซตาซอีกครั้ง พร้อมพูดออกมาว่า อัลลอฮฺทรงเพิ่มพูนริสกีของเขาแล้ว ทุกสิ่งทุกอย่างกลับง่ายดาย เมื่อไหร่ที่เขาแก้ไขในความผิดพลาดด้วยการรักษาความรู้สึก ให้ความสำคัญ ไม่หลอกลวงหรือปกปิด และทำในสิ่งที่เขาต้องการแล้ว จิตใจของผมก็รู้สึกสงบทันที จะเห็นได้ว่าการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีจะเปิดประตูริสกีและสิ่งๆ นั้นก็เกิดขึ้นทันทีเมื่อเราอยู่กับภรรยาที่เรารัก

อีกเคสหนึ่ง แต่ก่อนเคยมีเจ้าของร้านขายของคนหนึ่ง เขารู้สึกว่าร้านของเขาถูกกระทำไม่ดีโดยคนอื่น บ้างก็ว่าโดนของ เขาเองก็แก้ไขทุกวิธีแล้ว แต่ก็ยังขาดทุน จนวันหนึ่งเขาได้มาหาผม ผมก็ได้ถามเขาว่าเคยทำไม่ดีกับภรรยาของเขาไหม

คำตอบที่ได้คือ เคยครับอุซตาซ ผมหลอกภรรยาของผม จากนั้นอุซตาซก็ได้ให้คำแนะนำและเขาก็สัญญาจะทำตามคำแนะนำ จากนั้นไม่นานริสกีของเขากลับเพิ่มพูนขึ้น

แท้จริงแล้ว การขอบคุณต่อเอกองค์อัลลอฮฺและให้ความสำคัญต่อพ่อแม่ ภรรยา และลูกๆ นั้นเป็นริสกีที่ยิ่งใหญ่

เรียบเรียงและแปลโดย : Nasreen/Berita Muslim 

อัพเดทล่าสุด