สามีไม่จ่ายนัฟเกาะฮฺ ศาสนาว่าอย่างไร?


42,291 ผู้ชม

เป็นสามีภรรยากัน แต่สามีไม่เคยให้นัฟเกาะฮฺ(ค่าใช้จ่ายเลี้ยงดู) ผู้ที่จ่ายนัฟเกาะฮฺกลับเป็นฝ่ายภรรยา ดังกล่าวบทบัญญัติของศาสนามีว่าอย่างไรบ้างคะ?


สามีไม่จ่ายนัฟเกาะฮฺ ศาสนาว่าอย่างไร?

คำถาม: เป็นสามีภรรยากัน แต่สามีไม่เคยให้นัฟเกาะฮฺ(ค่าใช้จ่ายเลี้ยงดู) ผู้ที่จ่ายนัฟเกาะฮฺกลับเป็นฝ่ายภรรยา ดังกล่าวบทบัญญัติของศาสนามีว่าอย่างไรบ้างคะ?

ตอบโดย อ.มุรีด ทิมะเสน

พระองค์อัลลอฮฺทรงตรัสไว้ในอัล-กุรอานว่า “บรรดาผู้ชายคือผู้ยืนหยัด (ดูแล) บรรดาผู้หญิง”(สูเราะฮฺอัน-นิสาอฺ :34

ท่านรสูลุลลอฮฺ (ซ.ล.) เคยถูกถามเกี่ยวกับหน้าที่ของสามีที่มีต่อภรรยาท่านรสูล (ซ.ล.) จึงกล่าวตอบว่า “ท่านจะต้องให้อาหารนางเมื่อท่านได้อาหาร และท่านจะต้องให้นางสวมเครื่องนุ่งห่มเมื่อท่าน สวมเครื่องนุ่งห่ม” (เล่าโดยมุอาวียะฮฺ บันทึกโดยอนู ดาวูด และนะสาอีย์)

สรุปจากตัวบททั้งสองข้างต้นบ่งชี้ว่า การจ่ายนัฟเกาะฮฺ เป็นหน้าที่ของสามี มิใช่หน้าที่ของฝ่ายภรรยา ในกรณีที่สามีไม่ยอมจ่ายนัฟเกาะฮฺให้แก่ภรรยาและบุตรของตนถือว่า มีความผิดทางบทบัญญัติของศาสนาและอนุญาตให้ฝ่ายภรรยาเลือกกระทำดังต่อไปนี้

1. ฝ่ายภรรยาพอใจที่จะอยู่ร่วมกับเขาต่อไป ถึงแม้ว่าเขาจะไม่จ่ายนัฟเกาะฮฺให้ตนเองก็ตาม กล่าวคือพอใจชีวิตแบบนั้น กอปรกับพอใจที่จะเป็นผู้จ่ายนัฟเกาะฮฺเสียเอง โดยขอให้อยู่ร่วมชีวิตคู่กับเขาก็เพียงพอแล้ว

2. ฝ่ายภรรยาขอหย่าสามีเพราะการที่สามีไม่จ่ายนัฟเกาะฮฺ สามารถนำเรื่องไปฟ้องกอฎีย์ หรือหากิม หรืออิมามเพื่อให้พิจารณายกเลิก การแต่งงาน เพราะหากใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับเขาต่อไปก็ไม่สามารถ จะทำครอบครัวให้มีความสุขต่อไปได้ และหากอิมามหรือกอฎีย์ ตรวจสอบแล้วว่าสามีของนางไม่จ่ายนัฟเกาะฮฺให้แก่นางจริง เช่นนี้ การยกเลิกการแต่งงานมีผลบังคับใช้ทันที

 จากหนังสือ เธอไม่อายที่จะถาม

https://islamhouse.muslimthaipost.com/

อัพเดทล่าสุด