ดุอาอฺวันเกิดตัวเอง


34,678 ผู้ชม

การจัดงานฉลองวันเกิดมิใช่แบบฉบับของอิสลาม และคำสอนอิสลามก็มิได้แนะนำว่าให้เราจัดงานฉลองวันเกิดแก่ตัวเอง ขณะเดียวกันเราก็มิต้องการที่จะประณามแบบฉบับใหม่นี้...


ดุอาอฺวันเกิดตัวเอง

การจัดงานฉลองวันเกิดมิใช่แบบฉบับของอิสลาม และคำสอนอิสลามก็มิได้แนะนำว่าให้เราจัดงานฉลองวันเกิดแก่ตัวเอง ขณะเดียวกันเราก็มิต้องการที่จะประณามแบบฉบับใหม่นี้ และก็มิได้หมายความว่าเป็นการยอมรับแบบฉบับต่างๆ เยี่ยงคนตาบอด

เนื่องจากเราเชื่อว่า เมื่อกล่าวถึงแบบอย่างจำเป็นอย่างยิ่งต้องมีที่มาอย่างยาวนาน และเป็นที่รับรู้ของประชาชาติทั้งหลาย แต่หลังจากแบบอย่างเหล่านี้ได้ถูกนำเข้ามา เราสามารถทำให้สิ่งนั้นสมบูรณ์ และเปลี่ยนแปลงแบบอย่างที่เกิดขึ้น

ซึ่งเป็นงานวันเกิดของบุคคลหนึ่ง ให้เป็นงานสรรเสริญและขอบคุณพระเจ้า ซึ่งพระองค์ได้ให้เขาเริ่มต้นชีวิตในวันเหล่านี้ และปกป้องรักษาเขาจนถึงบัดนี้ ทำนองเดียวกันเป็นโอกาสสำหรับการคิดใคร่ครวญว่า เขาได้ใช้ชีวิตไปอย่างไร ในหนทางไหน และช่วงชีวิตที่เหลือจะทำอะไรต่อไป เพื่อเขาจะได้รำลึกถึงอัลลอฮฺ และวอนขอต่อพระองค์ว่า โอ้ อัลลออฺ ในย่างก้าวเดินต่อไปขอให้ดีกว่าอดีตที่ผ่านมา ขอให้การงานที่จะทำต่อไปดีกว่าที่เป็นอยู่ และขอให้บั้นปลายสุดท้ายดี และให้วันที่จะได้พบกับพระองค์เป็นวันที่ดีที่ดีที่สุดสำหรับเรา

ด้วยเหตุนี้ การจัดงานวันเกิดสำหรับตัวเองและบุตรหลาน โดยไม่มีเรื่องการฟุ่มเฟือย ไร้จรรยาธรรม ผิดชัรอียฺ เช่น เปิดเสียงดนตรีประกอบ และอื่นๆ  ที่ถือว่าฮะรอม ถ้าไม่มีสิ่งเหล่านี้ ถือว่าไม่เป็นไร

ดุอาอฺวันเกิดตัวเอง

بَارَكَ اللهُ لَكَ في المَوْهُوْبِ ،
وَشَكَرْتَ الوَاهِبِ ،
وبَلَغَ أَشُدَّهُ ، وَرُزِقْتَ بِرَّه
جَعَلَهُ اللهُ مُبَارَكاً عَلَيْكَ وَعَلَى أُمَّةِ مُحَمَّد

คำอ่าน: บาร่อกัลลอฮ์ ล่าก้าฟิลเมาฮูบิ ว่าช่ากัรตัลวาฮิบิ ว่าบ่าล่าฆ่อ อ่าชุดด้าฮู ว่ารู้ซิกต้า บิรร่อฮิ ญ่าอ้าล่าฮุ้ลลอฮุ มู่บาร่อกัน อ้าลัยก้า ว่าอ้าลา อุมม่าตี้ มุฮัมหมัด

ความหมาย: ขออัลลอฮฺทรงประทานความจำเริญแด่บุตรที่พระองค์ทรงประทานมา และท่านจงขอบคุณอัลลอฮฺผู้ทรงประทาน และขอให้บุตรของท่านบรรลุวัยฉกรรจ์ของเขา และขอให้ท่านได้รับผลความดีกตัญญูจากบุตรของท่าน ขออัลลอฮฺทรงให้บุตรของท่านมีความจำเริญต่อท่าน และต่อประชาชาติของท่านนบีมุฮัมมัด ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม

อัพเดทล่าสุด