10 สัญญาณใหญ่วันกิยามะฮฺ


588,927 ผู้ชม

ท่านเชค อาลี อาลี มุฮำหมัด ได้กล่าวถึง สัญญาณวันกิยามะฮฺ (วันสิ้นโลก)ไว้ในหนังสือของท่านที่ชื่อว่า " อัชร็อต อัซซาอะห์ " ดังต่อไปนี้


10 สัญญาณวันกิยามะฮฺ (วันสิ้นโลก)

ท่านเชค อาลี อาลี มุฮำหมัด ได้กล่าวถึง สัญญาณวันกิยามะฮฺ (วันสิ้นโลก)ไว้ในหนังสือของท่านที่ชื่อว่า " อัชร็อต อัซซาอะห์ " ดังต่อไปนี้      
         
สัญญาณเล็กของวันกิยามะฮฺ ได้แก่: 
1. แผ่นดินไหวจะมีมาก
2. ลมพายุจะรุนแรง
3. ความตายจะดาษดื่น(จากโรคร้าย) และความตายโดยฉับพลัน
4. มนุษย์จะแข่งกันประดับประดา มัสยิด 
5. คนโกหกจะได้รับความเชื่อถือ คนพูดจริงกลับถูกมองว่าโกหก 
6. คนทุจริตจะปลอดภัย คนไว้วางใจกลับถูกบิดพลิ้ว 
7. การผิดประเวณี(ซีนา)จะเกิดขึ้นอย่างมากมาย 
8. สุรา ดอกเบี้ย เป็นสิ่งอนุมัติ 
9. ในมัสยิด จะมีเสียงอึกทึก 
10. คนรุ่นหลังจะประณามคนรุ่นก่อน 
11. ความวุ่นวายจะเกิดทุกหัวระแหง 
12. ผู้ใหญ่จะรับใช้เด็ก 
13. อุตริกรรม(บิดอะห์)จะปรากฏชัด 
14. ความอายจะน้อยลง 
15. สตรีจะประพฤติตัวเหมือนบุรุษ ส่วนบุรุษจะประพฤติตัวเหมือสตรี 
16. สตรีจะนุ่งน้อยห่มน้อย 
17. ผู้ทุจริตจะได้รับการช่วยเหลือ ผู้ถูกละเมิดกลับถูกทอดทิ้ง 
18. ผู้คนจะอ่านอัลกรุอานอย่างไพเราะ (ขาดการปฏิบัติตาม) 
19. การนินทาให้ร้ายจะมีมาก 
20. การสาบานด้วยสิ่งอื่นนอกจากอัลลอฮฺจะมีมาก 
21. การหย่าร้างจะเกิดขึ้นมาก 
22. ความชั่วช้าเลวทรามจะปรากฏชัด
23. มนุษย์จะปฏิบัติตามอารมณ์ กิเลสและตัณหา 
24. บุรุษจะถูกทำลายเพราะทรัพย์สินเป็นเหตุ 
25. มนุษย์จะตัดญาติขาดมิตร 
26. สมาธิของคนละหมาดจะหายไป    
27. ประชาชาติจะแตกแยกออกเป็น 70 กว่าจำพวก 
28. วันและเวลาจะสั้นลง จนกระทั่งปีหนึ่งเหมือนหนึ่งเดือน และเดือนหนึ่ง เหมือนหนึ่งสัปดาห์ และหนึ่งสัปดาห์เหมือนหนึ่งวัน 
29. การแต่งงานมีขึ้นเพราะสมบัติเป็นเหตุ
30. เรื่องราวของมนุษย์ ล้วนเป็นความโลภโมโทสัน
31. การตลาดจะฝืดเคือง 
32. การให้เกียรติจะน้อยลง แต่การเหยียดหยามจะมากขึ้น
33. ความรับผิดชอบจะหายไป
34. ศาสนาจะถูกซื้อขายด้วยวัตถุทางโลก(ดุนยา) 
35. หัวใจมนุษย์หมดสิ้นจากความดี
36. ทานบังคับ(ซะกาต)ถูกนำมาจ่ายเป็นค่าแรง 
37. บุรุษจะฆ่ากันโดยไร้เหตุผล 
38. ความรู้จะถูกเก็บ คนโง่จะขึ้นแสดงธรรม(บนมิมบัร)
39. เด็กที่เกิดจากการผิดประเวณีจะมีมาก 
40. คนที่มีลูกหลานต้องโศกเศร้า เพราะการเนรคุณ
41. สตรีจะทำหน้าที่แทนบุรุษ 
42. เด็กจะไม่ให้เกียรติผู้ใหญ่ ผู้ใหญ่จะไม่เมตตาเด็ก 
43. ความบริสุทธิ์ใจจะหายไปจากการงาน 
44. คนชั่วจะภูมิใจ และโอ้อวดความชั่วของตน 
45. การพนันจะมีมาก 
46. ผู้บริสุทธิ์จะถูกฆ่าเป็นการล้างแค้น(ไม่ใช่การรับใช้ชาติ)
47. มนุษย์จะถูกเรียกร้องสู่ขุมนรกและหันเหออกจากการภักดีต่ออัลลอฮฺ
สัญญาณใหญ่ของวันกิยามะฮฺ  ได้แก่
1. อิหม่ามมะห์ดีจะปรากฏตัว
2. ดัจญาลเผยโฉม
3. ท่านศาสดาอีซาจะถูกส่งลงมาสู่โลกนี้อีกครั้งหนึ่ง 
4. ยะอฺญูดและมะอฺญูด จะพังกำแพงทะลุออกมาได้ 
5. มีสัตว์ประหลาดออกมาจากแผ่นดิน  
6. ดวงอาทิตย์ขึ้นทางทิศตะวันตก
7. มีหมอกเกิดขึ้นเต็มแผ่นดิน  
8. เกิดไฟประลัยกัลป์ออกมาขับไล่ผู้คนไปรวม ณ. สถานชุมนุม 
9. อัลกรุอาน และความรู้จะถูกเก็บ(โดยการล้มตายของผู้รู้)      
10. อัลกะอฺบะฮฺพังทลาย 


10 สัญญาณใหญ่วันกิยามะฮฺ

สัญญาณใหญ่ของวันกิยามะฮฺ
จากหุซัยฟะฮฺ บิน อะสีด อัล-ฆิฟารีย์ รอฎิยัลลอฮุอันฮุ กล่าวว่า
اطَّلَعَ النَّبِيُّ صلى الله عليه وسلم عَلَيْنَا وَنَحْنُ نَتَذَاكَرُ ، فَقَالَ : مَا تَذَاكَرُونَ؟ قَالُوا : نَذْكُرُ السَّاعَةَ، قَالَ : إِنَّهَا لَنْ تَقُومَ حَتَّى تَرَوْنَ قَبْلَهَا عَشْرَ آيَاتٍ - فَذَكَرَ - الدُّخَانَ، وَالدَّجَّالَ، وَالدَّابَّةَ، وَطُلُوعَ الشَّمْسِ مِنْ مَغْرِبِهَا، وَنُزُولَ عِيسَى ابْنِ مَرْيَمَ صلى الله عليه وسلم، وَيَأَجُوجَ وَمَأْجُوجَ، وَثَلَاثَةَ خُسُوفٍ : خَسْفٌ بِالْمَشْرِقِ ، وَخَسْفٌ بِالْمَغْرِبِ ، وَخَسْفٌ بِجَزِيرَةِ الْعَرَبِ ، وَآخِرُ ذَلِكَ نَارٌ تَخْرُجُ مِنَ الْيَمَنِ ، تَطْرُدُ النَّاسَ إِلَى مَحْشَرِهِمْ
ความว่า “ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ได้เข้ามายังพวกเราในขณะที่พวกเรากำลังคุยกันอยู่ ท่านนบีถามว่า พวกท่านกำลังพูดคุยเรื่องอะไรอยู่? พวกเราตอบว่า กำลังพูดถึงเรื่องวันกิยามะฮฺ ท่านนบีกล่าวว่า วันกิยามะฮฺจะยังไม่อุบัติขึ้นจนกว่าพวกท่านจะได้เห็นสัญญาณก่อนหน้านั้นสิบประการ โดยท่านนบีกล่าวถึง ควันออกจากพื้นดิน การปรากฏตัวของดัจญาล จะมีสัตว์(พูดกับมนุษย์) ดวงอาทิตย์จะขึ้นทางทิศตะวันตก นบีอีซา ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม จะลงมาจากฟ้า ยะอ์ญูจญ์และมะอ์ญูจญ์จะออกมา จะมีเหตุการณ์ธรณีสูบสามแห่ง เกิดทางทิศตะวันออก เกิดทางทิศตะวันตก และเกิดบริเวณคาบสมุทรอาหรับ และประการสุดท้ายจะมีไฟพุ่งออกมาจากประเทศยะมัน(เยเมน)ไล่ต้อนมวลมนุษย์ให้ไปที่แหล่งรวม(มะห์ชัร)ของพวกเขา” (มุสลิม : 2901)


10 สัญญาณใหญ่วันกิยามะฮฺ

1. อิหม่ามมะห์ดีปรากฏตัว

จากท่านฮุซัยฟะห์ บิน อะซีด อัล-ฆิฟารีย์ รอฎิยัลลอฮุอันฮุ กล่าวว่า ท่านนบี ได้เข้ามายังพวกเราในขณะที่พวกเรากำลังคุยกันอยู่
ท่านนบี ถามว่า “พวกท่านกำลังพูดคุยเรื่องอะไรอยู่?”

พวกเราตอบว่า “กำลังพูดถึงเรื่องวันกิยามะห์”

ท่านนบี กล่าวว่า “วันกิยามะห์จะยังไม่เกิดขึ้นจนกว่าพวกท่านจะได้เห็นสัญญาณก่อนหน้านั้นสิบประการ

โดยท่านนบีกล่าวถึง ควันออกจากพื้นดิน การปรากฏตัวของดัจญาล จะมีสัตว์ (พูดกับมนุษย์) ดวงอาทิตย์จะขึ้นทางทิศตะวันตก ท่านนบีอีซา อะลัยฮิสสลาม จะลงมาจากฟ้า ยะอ์ญูจญ์และมะอ์ญูจญ์จะปรากฏตัว จะมีเหตุการณ์ธรณีสูบสามแห่ง เกิดทางทิศตะวันออก เกิดทางทิศตะวันตก และเกิดบริเวณคาบสมุทรอาหรับ และประการสุดท้ายจะมีไฟพุ่งออกมาจากประเทศยะมัน(เยเมน)ไล่ต้อนมวลมนุษย์ให้ไปที่แหล่งรวม (มะห์ชัร)ของพวกเขา”

10 สัญญาณใหญ่วันกิยามะฮฺ

2. การปรากฏตัวของดัจญาล (ดัจญาลเป็นชายคนหนึ่งที่สืบเชื้อสายจากลูกอาดัม)

ดัจญาล ไม่ใช่นามของบุคคลที่ถูกเฉพาะเจาะจง แต่ทว่าเป็นนามของบุคคลซึ่งที่มักจะกล่าวอ้างสิ่งที่เชื่อถือไม่ได้ ไร้ความน่าเชื่อถือ และเขาจะมีแต่เล่ห์เพทุบาย ในการหลอกลวงประชาชน ดังนั้นมนุษย์คนใดก็ตามที่มีคุณลักษณะเช่นนี้เขาผู้นั้นคือ "ดัจญาล" ตัวจริงเสียงจริง ซึ่งตามรายงานอย่างมากมายได้ตอกย้ำถึงคุณลักษณะนี้เอาไว้อย่างชัดเจน

10 สัญญาณใหญ่วันกิยามะฮฺ

3. การลงมาของท่านนะบีอีซา อะลัยฮิสลาม

หลังจากการออกมาสร้างความเสียหายบนพื้นแผ่นดินของดัจญาล อัลลอฮฺจึงส่งนบีอีซา บุตร มัรยัม อะลัยฮิมัสสลาม ลงจากฟากฟ้ามายังโลกมนุษย์ผ่านทางประภาคารสีขาวทางทิศตะวันออกของเมืองดามัสกัส ในลักษณะที่ท่านลงจะวางสองฝ่ามือของท่านบนปีกของมลาอิกะฮฺสองท่าน นบีอีซาจะเป็นผู้ลงมือสังหารดัจญาล ท่านจะทำการปกครองด้วยบทบัญญัติของอิสลาม ท่านจะหักไม้กางเขน ท่านจะฆ่าสุกร ท่านจะยกเลิกบทบัญญัติเกี่ยวกับภาษีราชนูปกร(ญิซยะฮฺ) ในวันนั้นทรัพย์เงินทองจะมีมากมายก่ายกอง ความขัดแย้งและข้อพิพาทต่างๆ จะหมดไป ท่านจะอยู่บนโลกนี้นานเจ็ดปี โดยไม่มีการเป็นศัตรูต่อกันระหว่างผู้ใดเลย สุดท้ายท่านก็สิ้นชีวิตแล้วบรรดามุสลิมก็จะจัดการละหมาดญะนาซะฮฺให้แก่ท่าน 
จากนั้นอัลลอฮฺจะส่งลมพัดที่เย็นชื่นมาจากแถบประเทศชาม(แถบซีเรีย) ไม่มีผู้ใดในโลกนี้ที่หัวใจของเขามีอีมานแม้เพียงเท่าผงธุลีเว้นแต่เมื่อโดนลมนี้แล้วจะเสียชีวิตทันที แล้วในโลกนี้จะเหลือแต่ผู้ปฏิเสธศรัทธาที่ชั่วช้าตัวเบาเช่นวิหคและมีปัญญาเช่นเดรัจฉาน พวกเขาจะมีเพศสัมพันธ์กับหญิงอย่างเปิดเผยเหมือนกับลา จากนั้นชัยฏอนจะสั่งพวกเขาเหล่านั้นเคารพสักการะรูปปั้น พวกเขาก็จะทำตาม แล้ววันกิยามะฮฺจะบังเกิดขึ้นกับพวกเขา

10 สัญญาณใหญ่วันกิยามะฮฺ

4. การปรากฏตัวของยะอ์ญูจญ์ มะอ์ญูจญ์

ยะอ์ญูจญ์ และมะอ์ญูจญ์ คือประชาชาติหรือกลุ่มชนหนึ่ง ที่พระเจ้าได้กล่าวไว้ในคัมภีร์อัลกุรอ่าน

ว่าเป็นกลุ่มชนหนึ่งที่ถูกในหุบเขาแห่งหนึ่ง ณ บนโลกนี้ ซึ่งถูกกษัตริย์ที่มีนามว่า ซุลก็อรนัย ได้ขังพวกเข้าไว้ โดยการสร้างกำแพงเหล็กที่ผสมกับทองแดง กั้นระหว่างหุบเขาสองลูก ด้วยการกำหนดของพระเจ้า พวกเขาจะไม่สามารถที่จะพังกำแพงออกมาได้ และพระเจ้าก็บอกต่อว่า เมื่อสัญญาของอัลลอฮฺมาถึง กำแพงนี้ก็จะพังทลายลง และพวกเขาก็จะลงกันมาอย่างมากมาย ซึ่งกำแพงนี้จะพังเมื่อใกล้กับวันสิ้นโลกหรือพูดได้อีกอย่างว่า การออกมาของยะอ์ญูจญ์ และมะอ์ญูจญ์ เป็นสัญญาณหนึ่งของสัญญาณวันสิ้นโลก

ที่มา: narater2010.blogspot.com

10 สัญญาณใหญ่วันกิยามะฮฺ

5. อัดดาบบะห์ (สัตว์ชนิดหนึ่งจะออกมา) 

การออกมาของด๊าบบะฮฺสัตว์เลื้อยคลานชนิดหนึ่งในวาระสุดท้ายของโลกเป็นสัญญาณว่า วันกิยามะฮฺนั้นเริ่มใกล้เข้ามาเต็มที่แล้ว สัตว์ดังกล่าว จะประทับตราบนจมูกของบรรดาผู้ปฏิเสธศรัทธา(เพื่อเป็นเครื่องหมายแสดงให้เห็นว่าผู้นั้นเป็นผู้ปฏิเสธศรัทธา) และจะทำให้ใบหน้าของผู้ศรัทธามีราศี ส่วนหนึ่งของหลักฐานเกี่ยวกับการออกมาของด๊าบบะฮฺ มีดังนี้ อัลลอฮฺได้ตรัสว่า
وَإِذَا وَقَعَ الْقَوْلُ عَلَيْهِمْ أَخْرَجْنَا لَهُمْ دَابَّةً مِنَ الأرْضِ تُكَلِّمُهُمْ أَنَّ النَّاسَ كَانُوا بِآيَاتِنَا لا يُوقِنُونَ
ความว่า “และเมื่อพระดำรัสเกิดขึ้นแก่พวกเขา(หมายถึงได้เวลาที่กำหนดแล้ว) เราจะได้ให้สัตว์ออกมาจากแผ่นดินแก่พวกเขา เพื่อกล่าวแก่พวกเขาว่า แท้จริงปวงมนุษย์นั้นไม่ยอมเชื่อมั่นต่อโองการทั้งหลายของเรา” (อัน-นัมล์ : 82)
จากอบูฮุรอยเราะฮฺ รอฎิยัลลอฮุอันฮุ เล่าว่า ท่านรอซูล ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม กล่าวว่า
ثَلاَثٌ إِذَا خَرَجْنَ لاَ يَنْفَعُ نَفْسًا إِيمَانُهَا لَمْ تَكُنْ آمَنَتْ مِنْ قَبْلُ أَوْ كَسَبَتْ فِي إِيمَانِهَا خَيْرًا : طُلُوعُ الشَّمْسِ مِنْ مَغْرِبِهَا ، وَالدَّجَّالُ ، وَدَابَّةُ الأَرْضِ
ความว่า “มีสามสิ่ง ซึ่งหากทั้งหมดปรากฏขึ้น การศรัทธาของบุคคลจะไร้ความหมายโดยที่ไม่ศรัทธาก่อนหน้านั้น หรือมิได้ปฏิบัติตามที่ตนศรัทธา สามสิ่งดังกล่าวคือ การที่ดวงอาทิตย์ขึ้นทางทิศตะวันตก เมื่อดัจญาลปรากฏตัว และเมื่อด๊าบบะฮฺออกมา” (มุสลิม : 158)

ที่มา: https://www.annisaa.com/

10 สัญญาณใหญ่วันกิยามะฮฺ

6. ดวงอาทิตย์ขึ้นทางทิศตะวันตก

การที่ดวงอาทิตย์ขึ้นทางทิศตะวันตกเป็นสัญญาณใหญ่ของวันกิยามะฮฺ เป็นสัญญาณแรกของการเปลี่ยนแปลงของระบบจักรวาล ดังหลักฐานที่ปรากฏดังนี้
يَوْمَ يَأْتِي بَعْضُ آيَاتِ رَبِّكَ لا يَنْفَعُ نَفْسًا إِيمَانُهَا لَمْ تَكُنْ آمَنَتْ مِنْ قَبْلُ أَوْ كَسَبَتْ فِي إِيمَانِهَا خَيْرًا قُلِ انْتَظِرُوا إِنَّا مُنْتَظِرُونَ
ความว่า “วันที่สัญญาณบางอย่างแห่งพระเจ้าของเจ้ามานั้น จะไม่อำนวยประโยชน์แก่ชีวิตหนึ่งชีวิตใดซึ่งการศรัทธาของเขาหากเขามิได้ศรัทธามาก่อน หรือมิได้แสวงหาความดีใดๆ ไว้ในการศรัทธาของเขา” (อัล-อันอาม : 158)
จากอบู ฮุร็อยเราะฮฺ เราะฎิยัลลอฮฺ อันฮุ เล่าจากท่านรอซูล ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม ได้กล่าวว่า
لاَ تَقُومُ السَّاعَةُ حَتَّى تَطْلُعَ الشَّمْسُ مِنْ مَغْرِبِهَا ، فَإِذَا طَلَعَتْ مِنْ مَغْرِبِهَا آمَنَ النَّاسُ كُلُّهُمْ أَجْمَعُونَ فَيَوْمَئِذٍ لاَ يَنْفَعُ نَفْسًا إِيمَانُهَا لَمْ تَكُنْ آمَنَتْ مِنْ قبْلُ أَوْ كَسَبَتْ فِي إِيمَانِهَا خَيْرًا
ความว่า “วันกิยามะฮฺจะยังไม่อุบัติขึ้นจนกว่าดวงอาทิตย์จะขึ้นทางทิศตะวันตก เมื่อมันขึ้นมาทางทิศตะวันตกแล้วมวลมนุษย์จะกลายเป็นผู้ศรัทธามั่น แต่ ณ วันนั้นจะไม่อำนวยประโยชน์แก่ชีวิตหนึ่งชีวิตใดซึ่งการศรัทธาของเขาโดยที่เขามิได้ศรัทธามาก่อน หรือมิได้แสวงหาความดีใด ๆ ไว้ในการศรัทธาของเขา” (อัล-บุคอรีย์ : 4635, มุสลิม : 157 สำนวนเป็นของท่าน) 
จากอับดุลลอฮฺ บิน อัมรฺ รอฎิยัลลอฮุอันฮุมา กล่าวว่า ฉันได้ยินท่านรอซูล ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัมกล่าว่า
إِنَّ أَوَّلَ الْآيَاتِ خُرُوجًا ، طُلُوعُ الشَّمْسِ مِنْ مَغْرِبِهَا ، وَخُرُوجُ الدَّابَّةِ عَلَى النَّاسِ ضُحًى ، وَأَيُّهُمَا مَا كَانَتْ قَبْلَ صَاحِبَتِهَا ، فَالْأُخْرَى عَلَى إِثْرِهَا قَرِيباً
ความว่า “เครื่องหมายแรกของวันกิยามะฮฺที่จะปรากฏคือ การที่ดวงอาทิตย์ขึ้นทางทิศตะวันตก และการที่สัตว์ออกมา(พูดตักเตือน)มนุษย์ในตอนสาย ทั้งสองอย่างนี้ถ้าอันไหนเกิดขึ้นก่อน อีกอย่างหนึ่งก็จะเกิดขึ้นตามหลังมาจากนั้นในเวลาไล่เลี่ยกัน” (มุสลิม : 2942)

10 สัญญาณใหญ่วันกิยามะฮฺ

7. มีหมอกควันเกิดขึ้นเต็มแผ่นดิน

จากท่านอบีฮุรอยรอฮ์ ร่อฎิยัลลอฮฺ อันฮุ เล่าจากท่านรอซูล ว่า
بَادِرُوا بِالْأَعْمَالِ سِتًّاطُلُوعَ الشَّمْسِ مِنْ مَغْرِبِهَا ، أَو الدُّخَانَ ، أَوِ الدَّجَّالَ ، أَوِ الدَّابَّةَ ، أَوْ خَاصَّةَ أَحَدِكُمْ أَوْأَمْرَ الْعَامَّة
“พวกท่านจงรีบเร่งทำอะมัลต่างๆ ก่อนที่หกประการนี้จะเกิดขึ้น คือ การที่ดวงอาทิตย์จะขึ้นทางทิศตะวันตก
หรือควัน หรือการออกมาของดัจญาล หรือด๊าบบะฮฺ (สัตว์พูดกับมนุษย์ได้)
หรือสิ่งที่จะเกิดกับตัวท่านเป็นการเฉพาะ (คือความตาย) หรือเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นกับผู้คนทั่วไป(คือกิยามะฮฺ)”
บันทึกโดยท่านมุสลิม

10 สัญญาณใหญ่วันกิยามะฮฺ

8. จะมีไฟไล่มนุษย์ให้มารวมกัน ณ ชุมนุมสถาน


ไฟที่จะออกมาในวันนั้นคือไฟกองใหญ่อันมหึมา ซึ่งจะออกจากทางทิศตะวันออกของประเทศยะมัน(เยเมน) จากก้นบึงของทะเลเอเดน มันเป็นสัญญาณสุดท้ายของวันกิยามะฮฺ และเป็นเครื่องหมายแรกที่อัลลอฮฺอนุมัติให้เหตุการณ์กิยามะฮฺบังเกิดขึ้น ไฟกองดังกล่าวมีจุดเริ่มต้นจากประเทศยะมันและจะลามไปทั่วโลกเพื่อไล่ตอนมวลมนุษย์สู่มะห์ชัร(แหล่งรวมตัวเพื่อการพิพากษา) ณ ดินแดนชาม
ลักษณะของการไล่ตอนมนุษย์ของไฟ
จากอบู ฮุร็อยเราะฮฺ รอฎิยัลลอฮุอันฮุ จากท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม กล่าวว่า
يُحْشَرُ النَّاسُ عَلَى ثَلَاثَةِ طَرَائِقَ : رَاغِبِينَ وَرَاهِبِينَ ، اثْنَانِ عَلَى بَعِيرٍ ، وَثَلَاثَةٌ عَلَى بَعِيرٍ ، وَأَرْبَعَةٌ عَلَى بَعِيرٍ ، وَعَشَرَةٌ عَلَى بَعِيرٍ ، وَتَحْشُرُ بَقِيَّتَهُمُ النَّارُ ، َتَقِيلُ مَعَهُمْ حَيْثُ قَالُوا، تَبِيتُ مَعَهُمْ حَيْثُ بَاتُوا، وَتُصْبِحُ مَعَهُمْ حَيْثُ يُصْبِحُوا ، وَتُمْسِي مَعَهُمْ حَيْثُ أَمْسَوْا
ความว่า “มนุษย์ทั้งหลายจะถูกให้มารวมตัวกันสามกลุ่มด้วยกัน กลุ่มแรกก็คือผู้ที่มีความหวังว่าจะเข้าสวรรค์ซึ่งมีความหวาดกลัวว่าจะถูกทำโทษ กลุ่มที่สองคือพวกที่ถูกรวบรวมโดยขี่อูฐมา ตัวหนึ่งขี่สองคนหรือสามคนบนอูฐตัวเดียว หรือสี่คนบนอูฐตัวเดียว หรือสิบคนบนอูฐตัวเดียว ส่วนกลุ่มที่สามคือพวกที่เหลือจากนั้น พวกนี้จะถูกกระตุ้นให้มารวมกันโดยใช้ไฟ ซึ่งจะตามพวกเขาไปเมื่อเวลาหลับในยามบ่าย อีกทั้งอยู่กับพวกเขาในตอนที่พวกเขาพักผ่อนในเวลากลางคืนและจะอยู่กับพวกเขาในตอนเช้าและตอนบ่าย” (อัล-บุคอรีย์ : 6522, มุสลิม : 2861)

10 สัญญาณใหญ่วันกิยามะฮฺ

9. อัลกรุอาน และความรู้จะถูกเก็บ(โดยการล้มตายของผู้รู้)

ปัจจุบันผู้รู้ศาสนาได้เริ่มหายไปทีละคน สองคน และคนปัจจุบันส่วนใหญ่ไม่ค่อยให้ความสนใจกับศาสนาด้วย

10 สัญญาณใหญ่วันกิยามะฮฺ

10. อัลกะอฺบะฮฺพังทลาย

หากผิดพลาดประการใดแอดมินขออภัยและพร้อมแก้ไขเสมอ ยาซากัลลอฮที่ร่วมกันเผยแพร่ศาสนาต่อไป

ขอขอบคุณข้อมูล/ ภาพ: อิสลามตามแบบฉบับ, www.annisaa.com
เรียเรียง: islamhouse.muslimthaipost.com

อัพเดทล่าสุด