บทลงโทษของผู้ที่ชิริก ผลของชีริก จากอัลกุรอาน


8,437 ผู้ชม

บทลงโทษของผู้ที่ชิริก จากอัลกุรอาน การยกสิ่งใดๆ เป็นภาคีกับอัลลอฮฺผู้สูงส่งทั้งในด้านการสร้างสรรค์ การกราบไหว้...


บทลงโทษของผู้ที่ชิริก ผลของชีริก จากอัลกุรอาน

ชิริก คือ การตั้งภาคีกับอัลลอฮฺ หมายถึง การยกสิ่งใดๆ เป็นภาคีกับอัลลอฮฺผู้สูงส่งทั้งในด้านการสร้างสรรค์ การกราบไหว้ หรือในพระนามและคุณลักษณะของพระองค์ โดยเมื่อมนุษย์เชื่อว่ามีผู้สร้างอื่น ร่วมกันอัลลอฮฺ หรือคิดว่าพระองค์มีผู้ช่วย เขาก็เป็นผู้ตั้งภาคีกับอัลลอฮฺ และผู้ใดเชื่อว่ามีผู้ใดสมควรแก่การกราบไหว้เช่นเดียวกับอัลลอฮฺเขาก็เป็นคนตั้งภาคี และผู้ใดเชื่อว่ามีผู้ใดมีลักษณะ เหมือนกับพระองค์ไม่ว่าในด้านสรรพนามหรือคุณลักษณะเขาก็คือคนมุชริก (ผู้ที่ตั้งภาคีต่ออัลลอฮฺ)

โทษของชิริก

1. การชิริกกับอัลลอฮฺ เป็นการอธรรมอย่างใหญ่หลวง เพราะเป็นการล่วงละเมิดสิทธิที่เป็น คุณลักษณะเฉพาะของอัลลอฮฺ นั่นก็คือการละเมิดเตาฮีดของพระองค์ เพราะเตาฮีดคือสิ่งยุติธรรม ที่ยุติธรรมที่สุด

ในขณะที่การชิริก คือ การอธรรมที่โหดร้ายที่สุดและเป็นสิ่งชั่วช้าที่น่าเกลียดที่สุด เพราะเป็นการลบหลู่เกียรติศักดิ์ของผู้สร้างโลก เป็นการแสดงความโอหังในการให้ความเคารพ ภักดีต่อพระองค์ เป็นการเบี่ยงสิ่งที่สมควรมอบแด่พระองค์ให้ผู้อื่น เป็นการแทนพระองค์ด้วยผู้อื่น และด้วยภยันตรายอย่างใหญ่หลวงของมันนี่เอง ผู้ที่ตายไปหาอัลลอฮฺในสภาพเป็นมุชริก อัลลอฮฺ จะไม่ทรงอภัยโทษให้เขา ดังที่พระองค์ได้ตรัสว่า

ความว่า : "แท้จริง อัลลอฮฺนั้นจะไม่ทรงอภัยโทษสําหรับการกระทําชิริกกับพระองค์และจะทรงอภัยโทษในสิ่งนอกเหนือสิ่งดังกล่าว สําหรับผู้ที่พระองค์ทรงประสงค์ "(อันนิสาข์ : 48)

2. การชิริกกับอัลลอฮฺ คือ บาปที่ใหญ่ที่สุด ผู้ที่กราบไหว้นอกเหนือจากอัลลอฮฺ ก็หมายถึงว่า เขาได้ให้การอิบาดะฮฺผิดที่ เป็นการเป็นผู้สมควรจะได้รับการอิบาดะฮฺสู่ผู้ที่ไม่สมควร นั่นคือการอธรรมอันใหญ่หลวงดังที่พระองค์ได้ตรัสว่า

ความว่า : "แท้จริงการชิริกนั้นช่างเป็นอธรรมที่ใหญ่หลวง" (ลุกมาน : 13)

บทลงโทษของผู้ที่ชิริก ผลของชีริก จากอัลกุรอาน

3. ชีริกใหญ่ จะครอบคลุมการงานทุกชนิด มันเป็นสาเหตุแห่งความหายนะและความสูญเสียและเป็นบาปที่ใหญ่ที่สุด

1- อัลลอฮฺตรัสว่า

ความว่า : "แท้จริงแล้ว เจ้าและผู้ก่อนหน้าเจ้าได้รับคําสั่งว่าหากเจ้าทําชิริก แน่นอนการงานของเจ้าก็ย่อมตกเป็นโมฆะและตัวเจ้าย่อมอยู่ในหมู่ผู้ขาดทุน" (อัชชุมัร : 65)

2- อบูบักเราะฮฺ เราะฏิยัลลอฮฺ อันฮุ เล่าว่า

ความว่า : ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะสัลลัม- ได้กล่าวว่า จะเอาไหม ฉันจะบอกบาปที่ใหญ่ที่สุดแก่พวกท่าน? (สามครั้ง) พวกเขาตอบว่า “ เอาครับ ท่านเราะสูลุลลอฮฺ” ท่านกล่าวว่า “คือการทําชิริกกับอัลลอฮฺและการเนรคุณต่อพ่อแม่” แล้วท่านก็นั่งตรงลงหลังที่ได้ตะแคงพร้อมกับกล่าวว่า “และคําพูดเท็จ อีกประการหนึ่งล่ะ” ท่านพรทวนมันจนพวกเรานึกอยากให้ท่านหยุดพูด (มุตตะฟักอะลัยฮฺ บันทึกโดยอัลบุคอรีย์ ตามสํานวนนี้ หมายเลข 3654 และ มุสลิม หมายเลข 87)

ผลเสียของชิริก

อัลลอฮฺได้กล่าวผลเสีย 4 ประการของชีริก ใน 4 อายะห์ ด้วยกัน คือ

1- อัลลอฮฺได้ตรัสว่า

ความว่า : "แท้จริง อัลลอฮฺนั้นจะไม่ทรงอภัยโทษสําหรับการกระทําชิริกกับ พระองค์และจะทรงอภัยโทษในสิ่งนอกเหนือสิ่งดังกล่าวสําหรับผู้ที่พระองค์ทรงประสงค์ และผู้ใดทําชิริกกับอัลลอฮฺก็หมายความว่าเขาได้สร้างบาปที่ใหญ่หลวง" (อันนิสาข์ : 48)

2- อัลลอฮฺได้ตรัสว่า 

ความว่า : "และผู้ใดที่ทําชิริก เขาผู้นั้นก็ได้หลงทางอย่างห่างไกลยิ่ง" (อันนิสาข์ : 116)

3- อัลลอฮฺได้ตรัสว่า

ความว่า : "แท้จริง ผู้ใดที่ทําชิริกกับอัลลอฮฺ อัลลอฮฺก็ได้ห้ามเขาไม่ให้เข้าสรวงสวรรค์และที่พํานักของเขาคือไฟนรกและบรรดาผู้อธรรมนั้นจะไม่มีผู้ช่วยเหลือใดๆ เลย" (อัลมาอิดะฮฺ : 72)

4- อัลลอฮฺได้ตรัสว่า

ความว่า : "ผู้ใดทําชิริกกับอัลลอฮฺก็เปรียบเสมือนว่าเขาได้ร่วงหล่นลงจากท้องฟ้าแล้วถูกนกตะครุบตัวไว้หรือถูกลมพัดพาไปที่ห่างไกล" (อัลหัจญ์ : 31)

บทลงโทษของผู้ที่ชิริก ผลของชีริก จากอัลกุรอาน

บทลงโทษของผู้ที่ชิริก

1- อัลลอฮฺได้ตรัสว่า

ความว่า : แท้จริง ผู้ปฏิเสธจากชาวคัมภีร์และพวกมุชริกีนนั้นจะต้องอยู่ในไฟ นรกอย่างถาวรตลอดไป พวกเขาคือสัตว์โลกที่เลวทรามที่สุด (อัลบัยยินะฮฺ : 6)

2. อัลลอฮฺได้ตรัสว่า

ความว่า : แท้จริงบรรดาผู้ที่ปฏิเสธการศรัทธาต่ออัลลอฮฺ และบรรดารอซูลของพระองค์และต้องการที่จะแบ่งแยกระหว่างอัลลอฮฺและบรรดารอซูลของพระองค์ และกล่าวว่า เราศรัทธาในบางคน และปฏิเสธในบางคน อีกทั้งยังต้องการที่จะสร้างทางเชื่อมั่น (ใหม่) ในระหว่างสิ่งนั้น ชนเหล่านี้แหละคือผู้ปฏิเสธศรัทธาอย่างแท้จริง และเราได้เตรียมไว้แล้ว ซึ่งการลงโทษที่ยังความ อัปยศแก่ผู้ปฏิเสธศรัทธาทั้งหลาย (อัลนิสาอ: 150-151)

3- อับดุลลอฮฺ บิน มัสยิด เราะฏิยัลลอฮุ อันฮุ เล่าว่า ท่านนบี (ซ.ล.)ได้กล่าวว่า

ความว่า : "ผู้ใดเสียชีวิตในสภาพที่วิงวอนสิ่งเทิดทูนอื่นนอกจากอัลลอฮฺ เขา ย่อมจะต้องเข้านรก" (มุตตะฟัก อะลัยฮฺ บันทึกโดยอัลบุคอรีย์ตามสํานวนนี้ หมายเลข 4497 และมุสลิม หมายเลข 92)

บทลงโทษของผู้ที่ชิริก ผลของชีริก จากอัลกุรอาน

ฐานของซิริก

ชีริกตั้งอยู่บนฐานแห่งการยึดเหนี่ยวกับผู้อื่นนอกจากอัลลอฮฺ โดยผู้ใดที่ยึดเหนี่ยวผู้อื่นที่ ไม่ใช่อัลลอฮฺ พระองค์ก็จะทรงปล่อยเขาให้อยู่กับสิ่งที่เขายึดเหนี่ยวนั้น จะทรงลงโทษและปล่อยให้ เขาตกต่ําเพราะสาเหตุจากสิ่งยึดเหนี่ยวที่ผิดๆ ดังกล่าว เขาจะเป็นผู้ถูกสาปแช่งที่ไม่มีผู้ยกย่อง เป็นผู้ต่ำต้อยที่ไม่มีผู้ช่วยเหลือคนใดอีกเลย ดังที่อัลลอฮฺได้ตรัสว่า

ความว่า : สูเจ้าจงอย่ายึดถือสิ่งกราบไหว้อื่นๆ ร่วมกับอัลลอฮฺ เพราะจะทําให้ เจ้าต้องเป็นผู้สาปแช่งที่ต่ําต้อย (อัลอิสรอย์ : 22)

ที่มา: islamhouse.com

อัพเดทล่าสุด