บทรําลึกยามเช้าและยามเย็น ตัวบทหลักฐานที่ถูกต้อง


17,055 ผู้ชม

บทรําลึกยามเช้าและยามเย็น ที่มีรายงานมาจากท่านนบี (ซ.ล.) นั้นมีมากมายด้วยกัน เราขอนำเสนอดังต่อไปนี้...


บทรําลึกยามเช้าและยามเย็น ตัวบทหลักฐานที่ถูกต้อง

หนึ่งในคุณลักษณะของบ่าวที่ดี คือ การรำลึกถึงอัลลอฮฺ ซุบฮานะฮูวะตะอาลา อย่างสม่ำเสมอ ไม่ว่าจะในเวลาเช้า หรือเวลาเย็น หัวใจเเละลิ้นของเขาก็ยังคงผูกพันธ์อยู่กับการรำลึกถึงพระองค์

ซึ่งบทรําลึกยามเช้าและยามเย็น ที่มีรายงานมาจากท่านนบี (ซ.ล.) นั้นมีมากมายด้วยกัน เราขอนำเสนอดังต่อไปนี้ :

1. บทรําลึกยามเช้าและยามเย็น อ่านซูเราะฮฺอัล-อิคลาศ(กุลฮุวัลลอฮุอะหัด),ซูเราะฮฺอัล-ฟะลัก และซูเราะฮฺอันนาซ

ท่านนบี (ซ.ล.) กล่าวว่า :

"กุลฮุวัลลอฮุอะหัด เเละบทขอความคุ้มครองทั้งสองบท ในยามที่ท่านเข้าสู่เวลาเย็น เเละเวลาเช้า (ต้นละ) 3 ครั้งนั้น เป็นการเพียงพอสำหรับท่านจากทุกสิ่งทุกอย่างเเล้ว"

(บันทึกโดยอิหม่ามอัตติรมีซี เเละเชคอัลบานีให้สถานะว่าศอฮีหฺ)

บทรําลึกยามเช้าและยามเย็น ตัวบทหลักฐานที่ถูกต้อง

2. บทรําลึกยามเช้าและยามเย็น นายแห่งบทขอลุเเก่โทษทั้งปวง คือการที่ท่านกล่าวว่า :

اللَّهُمَّ أَنْتَ رَبِّي لا إِلَهَ إِلا أَنْتَ خَلَقْتَنِي وَأَنَا عَبْدُكَ وَأَنَا عَلَى عَهْدِكَ وَوَعْدِكَ مَا اسْتَطَعْتُ أَعُوذُ بِكَ مِنْ شَرِّ مَا صَنَعْتُ أَبُوءُ لَكَ بِنِعْمَتِكَ عَلَيَّ وَأَبُوءُ لَكَ بِذَنْبِي فَاغْفِرْ لِي فَإِنَّهُ لا يَغْفِرُ الذُّنُوبَ إِلا أَنْتَ

คำอ่าน : [อัลลอฮุมม้า อันต้าร็อบบี ลาอิลาฮะ อิลลาอันต้า ค่อลักต้านี ว่ะอะนาอับดุก้า ว่ะอะนาอาลาอะฮฺดิก้า ว่ะวะอฺดิก้า มัสตะเฏาะตู้ อะอูซุบิก้า มินชัรริมาศ่อนะตู้ อะบูอุล่าก้า บิเนี๊ยะมะติก้า อะลัยย่า ว่ะอะบูอุละก้า บิซัมบี ฟัฆฟิรลี ฟะอินน่าฮู ลายัฆฟิรุซซุนูบ้า อิลลาอันต้า]

ความว่า : ข้าเเด่พระองค์อัลลอฮฺ พระองค์ท่านคือองค์อภิบาลของข้าพระองค์ ไม่มีพระเจ้าที่คู่ควรเเก่การเคารพสักการะอย่างเเท้จริงนอกจากพระองค์ท่าน พระองค์ทรงสร้างข้าพระองค์ และข้าพระองค์คือบ่าวของพระองค์ เเละข้าพระองค์อยู่บนข้อตกลงเเละสนธิสัญญาของพระองค์ท่านจนสุดความสามารถของข้าพระองค์ ข้าพระองค์ขอความคุ้มครองจากพระองค์ให้พ้นจากความชั่วร้ายที่ข้าพระองค์ได้ทำมัน ข้าพระองค์ขอกลับไปยังพระองค์ด้วยกับความเมตตาของพระองค์ที่มีต่อข้าพระองค์ เเละข้าพระองค์ขอสารภาพความผิดของข้าพระองค์ต่อพระองค์ท่าน ดังนั้นได้โปรดทรงประทานอภัยโทษให้เเก่ข้าพระองค์ด้วยเถิด ซึ่งไม่ทีผู้ใดที่จะอภัยโทษต่อความผิดบาปได้นอกจากพระองค์ท่าน

ท่านนบีกล่าวว่า : ผู้ใดที่กล่าวบทรำลึกบทนี้จากตอนกลางวัน โดยมีความเชื่อมั่นต่อดุอาอฺบทนี้ เเล้วเขาตายลงในวันนั้นก่อนที่จะเข้าสู่เวลาเย็น เขาผู้นั้นเป็นชาวสวรรค์ และผู้ใดที่กล่าวมันในเวลากลางคืน โดยมีความเชื่อมั่น แล้วเขาตายลงก่อนที่จะถึงเวลาเช้า เขาก็เป็นชาวสวรรค์เช่นกัน

(บันทึกโดยอิหม่ามบุคอรียฺ)

3. บทรําลึกยามเช้าและยามเย็น รายงานจากท่านอบูฮุร็อยเราะฮฺ รอฎิยัลลอฮุอันฮุ กล่าวว่า : ท่านรอซูลุลลอฮฺ (ซ.ล.)กล่าวว่า :

"ผู้ใดที่กล่าวในยามเช้าเเละยามเย็นว่า :

سُبْحَانَ اللَّهِ وَبِحَمْدِهِ

[ซุบฮานัลลอฮิ ว่าบิฮัมดิฮี]

ความว่า : มหาบริสุทธิ์เเด่อัลลอฮฺ เเละด้วยการสรรเสริญแห่งพระองค์

(กล่าวประโยคนี้) 100 ครั้ง ในวันกิยามะฮฺจะไม่มีผู้ใดประเสริฐกว่าสิ่งที่เขานำมา นอกจากคนที่กล่าวเหมือนที่เขากล่าวหรือกล่าวมากกว่าเขา"

(บันทึกโดยอิหม่ามมุสลิม)

บทรําลึกยามเช้าและยามเย็น ตัวบทหลักฐานที่ถูกต้อง

4.บทรําลึกยามเช้าและยามเย็น ท่านนบี (ซ.ล.)กล่าวว่า :

"ไม่มีบ่าวคนใดที่กล่าวในทุกๆเช้า ทุกๆเย็น เเละทุกๆค่ำคืนว่า :

بِسْمِ اللَّهِ الَّذِي لا يَضُرُّ مَعَ اسْمِهِ شَيْءٌ فِي الأَرْضِ وَلا فِي السَّمَاءِ وَهُوَ السَّمِيعُ الْعَلِيمُ

คำอ่าน : [บิสมิลลาฮิลละซี ลายุฎุรรุ มะอัซมิฮี ชัยอุน ฟิลอัรฎฺ ว่าลาฟิซซะมาอฺ ว่าฮูวัซซะมีอุลอะลีม]

ความว่า : ด้วยพระนามของพระผู้ที่ไม่มีสิ่งใดในหน้าเเผ่นดินเเละชั้นฟ้าจะทำอันตรายใดๆพร้อมกับพระนามของพระองค์ได้ เเละพระองค์คือผู้ทรงได้ยิน ผู้ทรงรอบรู้

(กล่าวบทนี้) 3 ครั้ง จะไม่มีสิ่งใดทำอันตรายเขาได้เลย"

(บันทึกโดยอิหม่ามอัตติรมีซียฺ เชคอัล-บานียฺระบุว่าหะซัน ศอฮีหฺ)

5.บทรําลึกยามเช้าและยามเย็น เเละเวลาที่ท่านนบี (ซ.ล.) เข้าสู่เวลาเย็นท่านจะกล่าวว่า :

أمْسَيْنَا وَأَمْسَى الْمُلْكُ لِلَّهِ وَالْحَمْدُ لِلَّهِ وَلا إِلَهَ إِلا اللَّهُ وَحْدَهُ لا شَرِيكَ لَهُ لَهُ الْمُلْكُ وَلَهُ الْحَمْدُ وَهُوَ عَلَى كُلِّ شَيْءٍ قَدِيرٌ أَسْأَلُكَ خَيْرَ مَا فِي هَذِهِ اللَّيْلَةِ وَخَيْرَ مَا بَعْدَهَا وَأَعُوذُ بِكَ مِنْ شَرِّ هَذِهِ اللَّيْلَةِ وَشَرِّ مَا بَعْدَهَا وَأَعُوذُ بِكَ مِنْ الْكَسَلِ وَسُوءِ الْكِبَرِ وَأَعُوذُ بِكَ مِنْ عَذَابِ النَّارِ وَعَذَابِ الْقَبْرِ

คำอ่าน : [อัมซัยนา วะอัมซัลมุลกุ ลิลลาฮฺ วัลฮัมดุลิลลาฮฺ ว่าลาอิลาฮ้าอิลลัลลอฮฺ วะหฺดะฮู ลาชะรีกะละฮฺ ละฮุลมุลกู้ วะละฮุลฮัมดู้ ว่าฮูว่าอะลากุลลิชัยอินก่อดีร อัซอะลุก้า ค็อยร่อ มาฟีฮะซิฮิลลัยละฮฺ ว่าค็อยร่อ มาบะด้าฮา ว่าอะอูซุบิก้า มินชัรรี่ ฮาซิฮิลลัยละฮฺ ว่าชัรรี่ มาบะด้าฮา ว่าอะอูซุบิก้า มินัลกะซะลี่ ว่าซูอิลกิบะรี่ ว่าอะอูซุบิก้า มินอะซาบินนาร ว่าอะซาบิลก็อบรี่]

ความว่า : พวกข้าพระองค์เข้ามาอยู่ในเวลาเย็น อำนาจการปกครองเป็นกรรมสิทธิ์ของอัลลอฮฺ การสรรเสริญทั้งมวลเป็นกรรมสิทธิ์ของอัลลอฮฺ และไม่มีพระเจ้าอื่นใดที่ถูกเคารพสักการะอย่างเที่ยงเเท้นอกจากอัลลอฮฺองค์เดียวเท่านั้น ไม่มีภาคีใดๆคู่เคียงกับพระองค์ อำนาจทั้งหลายเป็นกรรมสิทธิ์ของพระองค์ และการสรรเสริญทั้งมวลก็เป็นกรรมสิทธิ์ของพระองค์ และพระองค์นั้นทรงเดชานุภาพเหนือทุกสิ่ง ข้าพระองค์ขอต่อพระองค์ท่านสิ่งซึ่งเป็นคุณงามความดีที่มีอยู่ในค่ำคืนนี้ และคุณงามความดีที่จะมีมาภายหลังค่ำคืนนี้ และข้าพระองค์ขอความคุ้มครองด้วยพระองค์ให้พ้นจากความชั่วร้ายที่มีอยู่ในค่ำคืนนี้ และความชั่วร้ายที่จะมีมาภายหลังค่ำคืนนี้ ข้าพระองค์ขอความคุ้มครองด้วยพระองค์ให้พ้นจากความเกียจคร้านและความเลวร้ายในวัยชรา และข้าพระองค์ขอความคุ้มครองด้วยพระองค์ให้พ้นจากการลงโทษในนรกและการลงโทษในกุบูร(หลุมฝังศพ)

เเละในเวลาเช้าท่านก็อ่านบทนี้เช่นเดียวกัน โดยเริ่มประโยคเเรกว่า :

أَصْبَحْنَا وَأَصْبَحَ الْمُلْكُ لِلَّهِ وَالْحَمْدُ لِلَّهِ

คำอ่าน : [อัศบะหฺนา ว่าอัศบะฮัลมุลกุลิลลาฮฺ วัลฮัมดุลิลลาฮฺ]

ความว่า : เราเข้ามาในเวลาเช้า เเละกรรมสิทธิ์ทั้งปวงเป็นของพระองค์ เเละมวลการสรรเสริญเป็นกรรมสิทธิ์เเด่พระองค์

(บันทึกโดยอิหม่ามมุสลิม)

บทรําลึกยามเช้าและยามเย็น ตัวบทหลักฐานที่ถูกต้อง

6. บทรําลึกยามเช้าและยามเย็น ท่านนบี (ซ.ล.)ได้สอนบรรดาศอหาบะฮฺของท่าน โดยท่านกล่าวว่า :

"เมื่อคนหนึ่งคนใดในหมู่พวกท่านอยู่ในช่วงเช้าก็จงกล่าวว่า :

اللَّهُمَّ بِكَ أَصْبَحْنَا وَبِكَ أَمْسَيْنَا وَبِكَ نَحْيَا وَبِكَ نَمُوتُ وَإِلَيْكَ الْنشورُ

คำอ่าน : [อัลลอฮุมม้า บิก้า อัศบะหฺนา ว่าบิก้า อัมซัยนา ว่าบิก้า นะหฺยา ว่าบิก้า นะมูตู้ ว่าอิลัยกันนุชูร]

ความว่า : ข้าเเด่อัลลอฮฺ ด้วยพระองค์ท่านเราขอเริ่มวันใหม่ และด้วยพระองค์ท่านเราได้เข้าสู่เวลาเย็น และด้วยพระองค์ท่านเราจึงมีชีวิตอยู่ และด้วยพระองค์ท่านเราจะตาย และเราจะฟื้นคืนชีพไปสู่พระองค์ท่าน

เเละในตอนเย็นให้กล่าวดังนี้ :

اللَّهُمَّ بِكَ أَمْسَيْنَا وَبِكَ أَصْبَحْنَا وَبِكَ نَحْيَا وَبِكَ نَمُوتُ وَإِلَيْكَ المصير

คำอ่าน : [อัลลอฮุมม้า บิก้า อัมซัยนา ว่าบิก้า อัศบะหฺนา ว่าบิก้า นะหฺยา ว่าบิก้า น่ามูตู้ ว่าอิลัยกัลมะศีร]

ความว่า : ข้าเเด่อัลลอฮฺ ด้วยพระองค์ท่านเราได้เข้าสู่เวลาเย็น และด้วยพระองค์ท่านเราขอเริ่มวันใหม่ และด้วยพระองค์ท่านเราจึงมีชีวิตอยู่ และด้วยพระองค์ท่านเราจะตาย และเราจะฟื้นคืนชีพไปสู่พระองค์ท่าน

(บันทึกโดยอิหม่ามอัตติรมีซียฺ เชคอัลบานียฺให้สถานะว่าศอฮีหฺ)

7.บทรําลึกยามเช้าและยามเย็น ท่านนบี (ซ.ล.)ได้สอนศอหาบะฮฺท่านหนึ่ง ให้กล่าวว่า :

اللَّهُمَّ عَالِمَ الْغَيْبِ وَالشَّهَادَةِ فَاطِرَ السَّمَوَاتِ وَالأرضِ رَبَّ كُلِّ شَيْءٍ وَمَلِيكَهُ أَشْهَدُ أَنْ لا إِلَهَ إِلا أَنْتَ أَعُوذُ بِكَ مِنْ شَرِّ نَفْسِي وَمِنْ شَرِّ الشَّيْطَانِ وَشِرْكِهِ

คำอ่าน : [อัลลอฮุมม้า อาลิมัลฆ็อยบี้ วัชชะฮาดะฮฺ ฟาฏิร็อสซ่ามาวาติวัลอัรฎฺ ร็อบบ้ากุลลิชัยอิน ว่ามะลีกะฮฺ อัชฮะดุอันลาอิลาฮ้า อิลลาอันต้า อะอูซุบิก้า มินชัรรี่ นัฟซี วะมินชัรริชชัยฏอน ว่าชิรกิฮี]

ความว่า : ข้าเเด่อัลลอฮฺ ผู้ทรงรอบรู้สิ่งเร้นลับเเละเปิดเผย ผู้ทรงรังสรรค์ท้องฟ้าเเละแผ่นดินทั้งหลาย ผูอภิบาลเเละผู้ครอบครองทุกๆสรรพสิ่ง ฉันขอปฏิญาณว่าไม่มีพระเจ้าที่ถูกเคารพสักการะอย่างเที่ยงเเท้นอกจากพระองค์ท่าน ข้าพระองค์ขอความคุ้มครองต่อพระองค์ท่านให้รอดพ้นจากความชั่วของตัวข้าพระองค์ เเละความชั่วของชัยฏอนเเละการตั้งภาคีของมัน

และท่านนบี (ซ.ล.)กล่าวว่า : "จงกล่าวบทนี้ในตอนเช้า ตอนเย็น และตอนที่ท่านจะนอน"

(บันทึกโดยอิหม่ามอัตติรมีซียฺ เเละเชคอัลบานียฺให้สถานะว่าศอฮีฮฺ)

8. บทรําลึกยามเช้าและยามเย็น ท่านนบี (ซ.ล.) จะอ่านดุอาอฺบทนี้ในยามเช้าเเละยามเย็น :

اللَّهُمَّ إِنِّي أَسْأَلُكَ الْعَافِيَةَ فِي الدُّنْيَا وَالآخِرَةِ اللَّهُمَّ إِنِّي أَسْأَلُكَ الْعَفْوَ وَالْعَافِيَةَ فِي دِينِي وَدُنْيَايَ وَأَهْلِي وَمَالِي اللَّهُمَّ اسْتُرْ عَوْرَاتِي وَآمِنْ رَوْعَاتِي اللَّهُمَّ احْفَظْنِي مِنْ بَيْنِ يَدَيَّ وَمِنْ خَلْفِي وَعَنْ يَمِينِي وَعَنْ شِمَالِي وَمِنْ فَوْقِي وَأَعُوذُ بِعَظَمَتِكَ أَنْ أُغْتَالَ مِنْ تَحْتِي

คำอ่าน : [อัลลอฮุมม้า อัซอะลุกัลอาฟิยะฮฺ ฟิดดุนยา วัลอาคิเราะฮฺ อัลลอฮุมม้า อินนี อัซอะลุกัลอัฟว่า วัลอาฟิยะฮฺ ฟีดีนี ว่าดุนยาย่า ว่าอะฮฺลี ว่ามาลี อัลลอฮุมมัสตุร เอารอตี ว่าอามิน เราอาตี อัลลอฮุมมะหฺฟัซนี มินบัยนิ ย่าดัยย่า ว่ามินค็อลฟี ว่าอันยะมีนี ว่าอันชิมาลี ว่ามินเฟากี ว่าอะอูซุ บิอะซอม่าติก้า อัน อุฆตาล่า มินตะหฺตี]

ความว่า : โอ้อัลลอฮฺ ข้าพระองค์ขอต่อพระองค์ให้มีสุขภาพดีทั้งในดุนยาและอาคิเราะฮฺ โอ้อัลลอฮฺ ข้าพระองค์ขอการอภัยโทษต่อพระองค์และการมีพลานามัยในการปฏิบัติตามศาสนาของข้า พระองค์ และการดำรงชีวิตอยู่ในโลกนี้ของข้าพระองค์ และการอบรมสั่งสอนครอบครัวของข้าพระองค์ และการรักษาทรัพย์ของข้าพระองค์ โอ้อัลลอฮฺ ทรงปกปิดข้อผิดพลาดต่างๆของข้าพระองค์ และทรงให้ข้าพระองค์ปลอดภัยจากความหวาดกลัวทั้งหลาย โอ้อัลลอฮฺ ขอพระองค์ทรงคุ้มครองข้าพระองค์จากเบื้องหน้าของข้าพระองค์ จากเบื้องหลังของข้าพระองค์ จากเบื้องขวาของข้าพระองค์ และจากเบื้องซ้ายของข้าพระองค์ และข้าพระองค์ขอความคุ้มครองด้วยความยิ่งใหญ่ของพระองค์ให้พ้นจากการได้รับภยันตรายจากภายใต้ของข้าพระองค์(ถูกธรณีสูบ)

บทรําลึกยามเช้าและยามเย็น ตัวบทหลักฐานที่ถูกต้อง

(บันทึกโดยอิหม่ามอบูดาวูด เเละเชคอัลบานียฺให้สถานะว่าศอฮีหฺ)

9. บทรําลึกยามเช้าและยามเย็น เเละคำกล่าวของท่านนบี (ซ.ล.)ที่ว่า :

اللَّهُمَّ إِنِّي أَعُوذُ بِكَ مِنْ الْكُفْرِ وَالْفَقْرِ اللَّهُمَّ إِنِّي أَعُوذُ بِكَ مِنْ عَذَابِ الْقَبْرِ لا إِلَهَ إِلا أَنْتَ

คำอ่าน : [อัลลอฮุมม้า อินนี อะอูซุบิก้า มินัลกุฟริ วัลฟักริ อัลลอฮุมม้า อินนี อะอูซุบิก้า มิน อะซาบิลก็อบรี่ ลาอิลาฮะอิลลาอันต้า]

ความว่า : ข้าแด่อัลลอฮฺ แท้จริงข้าพระองค์ขอความคุ้มครองต่อพระองค์ให้พ้นจากการปฏิเสธศรัทธาเเละความยากจน โอ้อัลลอฮฺ แท้จริงข้าพระองค์ขอความคุ้มครองต่อพระองค์ให้พ้นจากการลงโทษในหลุมฝังศพ ไม่มีพระเจ้าอื่นใดนอกจากพระองค์ท่าน

โดยอ่าน 3 ครั้ง ทั้งตอนเช้าเเละตอนเย็น

(บันทึกโดยอิหม่ามอบูดาวูด เเละเชคอัลบานียฺให้สถานะว่าศอฮีหฺ)

10. ดุอาอฺเฉพาะในยามเช้า : ที่ท่านนบี (ซ.ล.)กล่าวเป็นประจำว่า :

سُبْحَانَ اللَّهِ وَبِحَمْدِهِ عَدَدَ خَلْقِهِ وَرِضَا نَفْسِهِ وَزِنَةَ عَرْشِهِ وَمِدَادَ كَلِمَاتِهِ

คำอ่าน : [ซุบฮานัลลอฮี่ ว่าบิฮัมดิฮี อะดาด้าค็อลกิฮี ว่าริฎอนัฟซิฮี ว่าซิน่าตะอัรชิฮี ว่ามิดาด้ากะลิมาติฮี]

ความว่า : มหาบริสุทธิ์แห่งอัลลอฮฺ และด้วยการสรรเสริญต่อพระองค์เท่าจำนวนสิ่งที่ถูกสร้างของพระองค์ และด้วยความพอพระทัยของพระองค์ และด้วยน้ำหนักแห่งบัลลังก์ของพระองค์ และด้วยน้ำหมึกสำหรับบันทึกพจนารถของพระองค์ (กล่าว 3 ครั้ง)

(บันทึกโดยอิหม่ามมุสลิม)

11. ดุอาอฺเฉพาะในยามเย็น : ท่านนบี (ซ.ล.)กล่าวว่า :

"ใครที่กล่าวในตอนเย็น 3 ครั้งว่า :

أَعُوذُ بِكَلِمَاتِ اللهِ التَّامَّاتِ مِنْ شَرِّ مَا خَلَقَ

คำอ่าน : [อะอูซุบิกะลิมาติลลาฮิตตามมาติ มินชัรรี่มาค่อลัก]

ความว่า : ข้าพระองค์ขอความคุ้มครองด้วยพจนารถอันสมบูรณ์ของพระองค์ให้พ้นจากความชั่วร้ายในสิ่งที่พระองค์ทรงสร้างขึ้นมา

(ใครที่กล่าวเช่นนี้)สัตว์มีพิษจะไม่สามารถทำอันตรายต่อเขาได้ในคืนนั้น"

(บันทึกโดยอิหม่ามอัตติรมีซียฺ)

ขอให้เราทุกคนได้มีความเอาใจใส่ในการปฏิบัติตามซุนนะฮฺของท่านนบี (ซ.ล.)

ขอทิ้งท้ายว่า บทรำลึกต่างๆที่วิงวอนขอต่ออัลลอฮฺข้างต้นทั้งหมดนั้น จะช่วยปกป้องผู้ที่อ่านมันให้รอดพ้นจากความอันตรายในรูปแบบต่างๆ ด้วยนิมิตหมายแห่งอัลลอฮฺ ซุบฮานะฮูวะตะอาลา

เเต่ขอให้ทำความเข้าใจว่าการคุ้มครอง ณ ที่นี้นั้น ไม่ได้หมายความว่าจะเป็นไปตามนั้นเสมอไป อาจจะมีผู้ที่โดนบททดสอบทั้งที่เขารักษาการอ่านบทรำลึกเหล่านี้อย่างสม่ำเสมอ

ขอให้รู้ไว้ว่าลักษณะเช่นนี้แหละ คือความสามารถเเละวิทยปัญญาอันล้ำลึกของอัลลอฮฺ ซุบฮานะฮูวะตะอาลา พระองค์คือผู้ทรงรอบรู้ ผู้ทรงปรีชาญาณ

ที่มา: อิสลามตามแบบฉบับ

https://islamhouse.muslimthaipost.com/

อัพเดทล่าสุด