เพิ่มริสกีที่บารอกัต ด้วยการแต่งงาน


1,598 ผู้ชม

เพิ่มริสกีที่บารอกัต ด้วยการแต่งงาน เรื่องเล่าของอุสตาซที่อาศัยอยู่ ณ ประเทศมาเลเซีย


เพิ่มริสกีที่บารอกัต ด้วยการแต่งงาน

บารอกัตการแต่งงาน เพราะแต่งงานถึงได้เพิ่มริสกีที่บารอกัต เรื่องเล่าของอุสตาซที่อาศัยอยู่ ณ ประเทศมาเลเซียเกี่ยวกับ “เพราะแต่งงานถึงได้เพิ่มริสกีที่บารอกัต”

อุสตาซ (ครู) คนนี้ได้เล่าว่า ก่อนที่ผมจะแต่งงานผมยังไม่มีงานทำเลย และก็ยังคิดอยู่เหมือนกันว่า เมื่อแต่งงานแล้วจะทำงานเลี้ยงดูลูกเมียอย่างไร

แต่ในทางกลับกันผมคิดว่าผมจะมอบหมายการแต่งงานของผมและหน้าที่การงานทั้งหมดเพื่ออัลลอฮฺ (ซ.บ) เมื่อเวลาผ่านไปหนึ่งปี จากที่ผมไม่มีงานทำ แต่ตอนนี้กลับมีงานทำ มีหน้าที่การงานที่ดีขึ้นกว่าเดิม สามารถซื้อรถได้หนึ่งคัน และมีลูกได้หนึ่งคน

เพิ่มริสกีที่บารอกัต ด้วยการแต่งงาน

เมื่อเวลาผ่านไปสองปีกับชีวิตแต่งงานของผม ซึ่งตอนนี้ผมสามารถเช่าบ้านเพิ่มจากหนึ่งหลังเป็นสองหลัง และมีลูกเพิ่มอีกหนึ่งคน ตอนนี้รวมเป็นสองคนแล้ว เมื่อเวลาผ่านไปสามปี ชีวิตครอบครัวของผม เริ่มมีการถกเถียงกันขึ้นในบางเรื่อง ซึ่งก็ไม่ใช่ปัญหาที่ใหญ่ของคู่ชีวิต เพราะลิ้นกับฟันย่อมกัดกันบ้างแต่ไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยนัก เพราะทุกๆครั้งที่มีปัญหากัน เราไม่เคยลืมผู้สร้างและเราก็พร้อมมอบหมายสิ่งต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นเพื่ออัลลอฮฺ (ซ.บ) ซึ่งแน่นอนการให้อภัยซึ่งกันและกันและทำความเข้าใจกันเป็นสิ่งสำคัญที่สุด…

ซึ่งในปีนี้ก็มีสมาชิกเพิ่มอีกหนึ่งคน รวมแล้วสามคน เมื่อเวลาผ่านไปสี่ห้าปี การงานของผมเพิ่มขึ้น และเป็นงานที่ดีขึ้นเรื่อยๆ และทุกครั้งที่ผมทำงาน ผมไม่เคยลืมเหนียต (ตั้งเจตนา) ฉันทำงานเพื่ออัลลฮฮฺ จะหานัฟเกาะฮฺเพื่อครอบครัว และจะดูแลลูกเมียให้ดีที่สุด สมกับที่อัลลอฮฺได้มออบของขวัญแก่ผม….

เพิ่มริสกีที่บารอกัต ด้วยการแต่งงาน

ที่ลืมไม่ได้เลยคือ งานที่ผมทำขอให้เป็นประโยชน์และสามารถช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน ทั้งโลกนี้และโลกหน้า (อาคิเราะฮฺ) ตอนนี้ย่างเข้าปีที่หก ผมลองทบทวนชีวิตหลังแต่งงานดูว่า จากเมื่อก่อนผมไม่มีเงิน ไม่มีงานทำ ไม่มีลูก ไม่มีเมีย แต่ตอนนี้ผมสามารถมีบ้านถึงสองหลัง มีรถยนต์อีกสามคันและรถมอเตอร์ไซค์อีกสองสามคัน มีที่ดินเป็นของตัว ทุกสิ่งทุกอย่างได้ดีเพราะนำมือของตัวเอง และผมเชื่อเสมอว่า สิ่งที่ได้มาทั้งหมดเป็นเพราะการมอบหมายต่อเอกองค์อัลลอฮฺ (ซ.บ) เพราะเหตุนี้ทำให้ผมซาบซึ้งในกำหนดการของอัลลอฮฺ (ซ.บ) และไม่เคยลืมที่จะซูโกร (ขอบคุณ) อยู่เสมอ อัลฮัมดุลิลลาฮฺ

อุสตาซก็ยังฝากอีกว่า… หากว่าเราต้องการที่จะแต่งงานเพราะทำตามซุนนะฮฺของท่านรอซูลลูลลอฮ (ซ.ล.) อินชาอัลลอฮฺสิ่งดีๆจะตามมาเสมอ และอย่าได้หวั่นไหวกับเส้นทางชีวิตในวันข้างหน้า เพราะเป็นสิ่งที่เราไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ไม่ต้องคิดหรอกว่า การมีลูกเยอะจะทำให้จนและไม่มีจะกิน หรือการแต่งงานทั้งๆที่ยังไม่มีงานทำ จะพาครอบครัวไปในทางที่ไม่ดี เพราะอัลลอฮฺรักบ่าวผู้ศรัทธา และจะส่งริสกีกับผู้ที่มอบหมายกำหนดการของอัลลอฮฺ และยืนอยู่บนเส้นทางที่เที่ยงตรง อินชาอัลลอฮฺ

ผู้ศรัทธาทั้งหลาย อย่าได้หวั่นไหวกับสิ่งที่ยังไม่เกิดขึ้น จงทำตัวของเราให้ดีที่สุด และมอบหมายด้วยใจที่อิคลาส และตาวักกัลตูอาลาลลอฮฺ อินชาอัลลอฮฺ ความบารอกัตจะเข้าสู่ครอบครัวเราเอง

เรียบเรียงโดย Fateemoh

อัพเดทล่าสุด