Hijr Ismail ฮาฏีมในมักกะห์ คืออะไร?


2,293 ผู้ชม

Hijr Ismail ฮาฏีมในมักกะห์ คืออะไร? พื้นที่โค้งรูปจันทร์เสี้ยว ที่อยู่ติดกับกะอฺบะอฺ ซึ่งมีประวัติอันยิ่งใหญ่ และมีการระบุว่า ผู้ที่ละหมาดในพื้นที่นี้จะได้รับผลบุญมากมาย...


Hijr Ismail ฮาฏีมในมักกะห์ คืออะไร?

ฮิจรฺ อิสมาอีล (Hijr Ismail) หรือ ฮาฏีม (Hateem) คือ พื้นที่โค้งรูปจันทร์เสี้ยว ที่อยู่ติดกับกะอฺบะอฺ ซึ่งมีประวัติอันยิ่งใหญ่ และมีการระบุว่า ผู้ที่ละหมาดในพื้นที่นี้จะได้รับผลบุญมากมาย

ข้อที่ 1 ประวัติความเป็นมาของพื้นที่นี้ - คือ เป็นบริเวณที่พำนักที่นบีอิบรอฮีม (อะลัยฮิซสลาม) จัดทำให้แก่ภรรยาและบุตรชายของท่าน คือ นางฮาญัร และนบีอิสมาอีล (อะลัยฮิสลาม) ซึ่งในสมัยที่ถูกสร้างขึ้นครั้งแรกพื้นที่นี้เป็นส่วนหนึ่งของกะอฺบะอฺ

กล่าวกันว่า พื้นที่ที่อยู่ห่างจากตัวอาคารกะอฺบะอฺไม่เกิน 3 เมตร ถือเป็นส่วนหนึ่งของกะอฺบะอฺ ดังนั้น การตอวาฟ จะต้องทำอยู่นอกพื้นที่นี้ด้วย

Hijr Ismail ฮาฏีมในมักกะห์ คืออะไร?

ข้อที่ 2 เป็นที่ฝังศพของนบีอิสมาอีล (อะลัยฮิซสลาม) – เมื่อกะอฺบะอฺ ถูกสร้างขึ้นใหม่โดยชาวกุเรช ซึ่งทำให้เป็นทรงสี่เหลี่ยมลูกบาศก์จนถึงปัจจุบัน พื้นที่นี้ถูกกันออกมาอยู่ด้านนอกอาคารกะอฺบะอฺ นักวิจัยบางคนกล่าวว่า หลุมศพของนบีอิสมาอีล และนางฮาญัร อยู่ใต้พื้นที่บริเวณนี้ อย่างไรก็ตาม มีนักวิชาการจำนวนหนึ่งที่ปฏิเสธเรื่องนี้โดยกล่าวว่า หลักฐานอ่อน

ข้อที่ 3 กรณีน้ำท่วมในกะอฺบะอฺ – เมื่อท่านศาสดามุฮัมมัด (ศ็อลฯ) มีอายุได้ 35 ปี เกิดน้ำท่วมใหญ่ที่กัดกร่อนกะอฺบะอฺ โดยก่อนหน้านั้น กะอฺบะอฺก็เสียหายจากการเกิดไฟไหม้ใหญ่ไปไม่นาน เมื่อมาถูกซ้ำเติมจากเหตุน้ำท่วมจึงเสี่ยงที่จะถล่มลง ชาวกุเรชมีความคิดว่าควรจะปกป้องอาคารกะอฺบะอฺ จึงทำการดัดแปลงและสร้างขึ้นใหม่ และทำทุกสิ่งอย่างที่เป็นไปได้เพื่อช่วยพัฒนาอาคารนี้ขึ้นมาใหม่ เผอิญมีซากเรืออับปางที่อยู่ใกล้เคียง จึงคิดนำไม้จากซากเรือมาใช้ โดยช่างไม้ ชื่อ บาคูม (Baqoom) เป็นผู้พัฒนาสิ่งกั้นพื้นที่ฮาฏีมขึ้น โดยท่านศาสดามุฮัมมัด (ศ็อลฯ) และลุงของท่านก็ได้ร่วมทำงานอยู่ด้วย

Hijr Ismail ฮาฏีมในมักกะห์ คืออะไร?

ข้อที่ 4 การละหมาดในเขต ฮิจรฺ อิสมาอีล หรือ ฮาฏีม – พระนางอาอิชะฮ์ (รอฎิญัลลอฮุ ฯ) กล่าวว่า “ฉันชอบที่จะเข้าไปในบ้าน (กะอฺบะอฺ) และขอดุอาอฺในนั้น แต่ท่านรอซูลแห่งอัลลอฮ์ ได้จับมือฉันจูงมายังพื้นที่นี้ จากนั้นท่านพูดว่า .... หากตั้งใจจะเข้าไปในอาคารกะอฺบะอฺ ก็ให้ละหมาด ขอดุอาอฺ ในบริเวณนี้ได้ เพราะพื้นที่นี้เป็นส่วนหนึ่งของอาคารกะอฺบะอฺ’ (Sunan Abi Dawud 2028)
หมายความว่า การละหมาด ขอดุอาอฺ ในฮาฏีม หรือ ฮิจรฺ อิสมาอีล มีผลบุญเทียบเท่ากับการละหมาด และขอดุอาอฺ ในกะอฺบะอฺ

ข้อที่ 5 เราจะเข้าไปยังอาคารกะอฺบะอฺได้อย่างไร – พระนางอาอิชะฮ์ (ร่อฎิยัลลอฮุอันฮา) กล่าวว่า :

“โอ้...ท่านรอซูลแห่งอัลลอฮฺ! .... ข้าไม่อาจเข้าไปยังอาคารกะอฺบะอฺ ได้หรือ?” ท่านรอซูลุ้ลลอฮ์ ตอบว่า “นางจงเข้าไปในฮิจรฺ อิสมาอีล หรือ ฮาฏีม เถิด เพราะที่นั่นคือส่วนหนึ่งของกะอฺบะอฺ” (Sunan an-Nasa’i)

Hijr Ismail ฮาฏีมในมักกะห์ คืออะไร?

ข้อที่ 6 ครั้งหนึ่ง ท่านศาสดามุฮัมมัด (ศ็อลฯ) เคยยืนบนพื้นที่ ฮิจรฺ อิสมาอีล หรือ ฮาฏีม – เล่าจากท่าน ญาบีร บิน อับดุลเลาะฮฺ (รอฎิญัลลอฮฺ ฯ) ว่า ท่านได้ยินท่านรอซูลุ้ลลอฮฺ (ศ็อลฯ) กล่าวว่า ‘เมื่อประชาชนชาวกุเรชไม่เชื่อฉัน (เช่นในเรื่องที่ฉันเดินทางขึ้นสู่ฟากฟ้า...), ฉันได้ยืนขึ้นในเขตฮิจรฺ อิสมาอีล หรือ ฮาฏีม และอัลลอฮฺ ได้แสดงให้เห็นนครเยรูซาเล็ม อยู่ต่อหน้าฉัน, และในขณะที่ฉันมองดู ฉันได้เริ่มบรรยายถึงเยรูซาเล็มให้พวกเขาฟัง” (Sahih al-Bukhari 3886)

ข้อที่ 7 ท่านศาสดามุฮัมมัด (ศ็อลฯ) เคยแสดงความต้องการที่จะรวมเอาพื้นที่ ฮาฏีม เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของ อัล กะอฺบะอฺ – อ้างอิงท่านหญิงอาอิชะฮ์ (อะลัยฮิซสลาม) ซึ่งได้ยินท่านรอซูลุลเลาะฮฺ (ศ็อลฯ) กล่าวว่า “หากประชาชนของท่าน ไม่ได้เปลี่ยนมานับถืออิสลามเมื่อเร็ว ๆ นี้ ฉันคงจะได้ใช้ความมั่งคั่งของกะอฺบะอฺในหนทางของอัลลอฮฺ และคงจะสร้างประตูขึ้นในระดับเดียวกับพื้นดิน ซึ่งจะรวมเอาพื้นที่นี้เข้าไว้เป็นส่วนหนึ่งในกะอฺบะอฺด้วย” (Sahih Muslim 1333 d)

แปลโดย: สำนักข่าวมุสลิมไทยโพสต์

ที่มา:  www.lifeinsaudiarabia.net

 https://news.muslimthaipost.com/news/32835

อัพเดทล่าสุด