ท่านจงรักษาโรค..ด้วยการบริจาคทาน


8,246 ผู้ชม

เราคงปฏิเสธไม่เป็นโรคคงไม่ได้หรอก หากได้ชื่อว่า เป็นมนุษย์ย่อมเป็นโรคด้วยกันทั้งสิ้น จะเป็นมากเป็นน้อย นั่นคงอยู่กับบุคคลแต่ละคนแล้วกระมังว่าจะดูแลตัวเองให้ปลอดจากโรคภัยไข้เจ็บ...


ท่านจงรักษาโรค..ด้วยการบริจาคทาน

เราจะปราศจากโรคภัยต่างๆ แล้วนะ

บทความโดย: อ.มุรีด ทิมะเสน

ท่านรสูลุลลอฮฺ กล่าวว่า :

دَاوُوا مَرْضَاكُمْ بِالصَّدَقَةِ

“พวกท่านจงรักษาโรคของพวกท่านด้วยการบริจาคทาน (เศาะดะเกาะฮฺ) เถิด” [หะดีษหะสัน, บันทึกโดยบัยฮะกีย์ หะดีษที่ 6593]

ท่านจงรักษาโรค..ด้วยการบริจาคทาน

สิ่งที่ได้รับจากหะดีษ

เราคงปฏิเสธไม่เป็นโรคคงไม่ได้หรอก หากได้ชื่อว่า เป็นมนุษย์ย่อมเป็นโรคด้วยกันทั้งสิ้น จะเป็นมากเป็นน้อย นั่นคงอยู่กับบุคคลแต่ละคนแล้วกระมังว่าจะดูแลตัวเองให้ปลอดจากโรคภัยไข้เจ็บได้มากน้อยเพียงใด

เมื่อมีโอกาสเป็นโรคได้ทุกคน เช่นนี้แล้ว เราทุกคนจะต้องป้องกันตนเองให้พ้นจากโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการออกกำลังกาย, การเลือกอาหารที่มีประโยชน์มาบริโภค แม้กระทั่งการบริจาคทาน (เศาะดะเกาะฮฺ) ก็ยังเป็นอีกหนทางหนึ่งจะช่วยให้เราปลอดภัยจากโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ ได้ รอดพ้นอย่างไรละหรือ?

ตรองดูเถิด ครั้นเราบริจาคทานให้แก่คนยากคนจนนั้น เพลานั้นจิตใจของเราเป็นเยี่ยงไร? ความสุขบรรเจิดขึ้นในบัดดล ความปีติยินดีเปี่ยมสุขปรากฏบนใบหน้า จิตใจพองโต ความสำราญหัวใจบรรจุอยู่เต็มอก ถามว่า สภาพเช่นนี้ละหรือจะทำให้ร่างกาย และหัวใจอ่อนแอ โรคภัยหาได้ย่างกรายไม่ เพราะความสุขสมสุมอยู่เต็มอก ทุกครั้งที่ทำความดี ล้วนทำให้จิตใจของเราเปี่ยมสุขเสมอ ด้วยหัวใจอันเปี่ยมสุข โรคภัยที่ไหนจะเข้าใกล้, จิตใจอันงดงามเนี่ยมักถูกขัดเกลาด้วยการบริจาคทานเสมอ ฉะนั้นผู้บริจาคทานบ่อยๆ จึงมักปราศจากโรคภัยไข้เจ็บโดยอัตโนมัตินั่นแล

อีกนัยยะหนึ่งที่ท่านนบีระบุว่า โรคภัยต่างๆ จะไม่ย่างเยื้องเข้าใกล้ผู้บริจาค คือ โรคตระหนี่ถี่เหนียว ขี้งกขี้ตืด โรคเห็นแก่ตัว โรคใจคับแคบ โรคที่คอยระวังว่าใครเขาจะเข้ามาขอรับบริจาค ลางทีเงินซะกาตยังไม่กระเด็นไปให้ผู้สิทธิ์รับซะกาตเลย เยี่ยงนี้ต่างหาก โรคต่างๆ จะรุมเร้าเขาผู้นั้นทุกเมื่อเชื่อวัน ในตัวสมองมีแต่ความเครียดว่าใครเขาจะมาเอาผลโยชน์ของตน หัวใจก็แข็งกระด้าง ไม่อ่อนโยน จิตใจไร้ความเมตตากรุณา นั่งอมทุกข์อยู่ร่ำไป

ถามว่า สุขภาพจิตแบบนี้ละหรือคือผู้เปี่ยมสุข สุดท้ายสรรพโรคภัยก็รุมเร้าเขา หาใช่เป็นวันละโรค แต่เป็นวันละหลายโรค ด้วยเหตุนี้แล โปรดกลับมาเป็นมือบนเถิด เป็นผู้เห็นอกเห็นใจผู้อื่น เป็นผู้เมตตากรุณาต่อพี่น้องด้อยโอกาส หรือด้อยซึ่งทรัพย์สิน โปรดอย่าลืมว่า การบริจาคทานให้ผู้อื่นเป็นอาจิณ ย่อมส่งผลทำให้ตัวเองด้วย อย่างน้อยโรคภัยต่างๆ ก็ไม่แผ้วพานมาสู่เรามิใช่หรือ

อัพเดทล่าสุด