อินทผาลัมแก้บวช ทำไมละศีลอดด้วยผลอินทผลัม


8,818 ผู้ชม

อินทผาลัมแก้บวช ทำไมละศีลอดด้วยผลอินทผลัม มีหะดีษดังนี้....


อินทผาลัมแก้บวช ทำไมละศีลอดด้วยผลอินทผลัม

จากท่าน อะนัส อิบนุ มาลิก เราะฎิยัลลอฮฺ อันฮุ เล่าว่า...

“ท่านรอซูล ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม จะละศีลอดก่อนละหมาด(มัฆริบ)ด้วยลูกอินทผาลัมสดจำนวนเล็กน้อย ถ้าไม่มีอินทผาลัมสดท่านจะละศีลอดด้วยอินทผาลัมแห้งเล็กๆ จำนวนหนึ่ง หรือถ้าไม่มีอินทผาลัมแห้ง ท่านจะจิบหรือดื่มน้ำสองสามครั้ง”

(รายงานโดย อัต-ติรฺมิซีย์ หมายเลข 632 ดู เศาะฮีหฺ สุนัน อัต-ติรมิซีย์ ของ อัล-อัลบานีย์ หมายเลข 560 เป็นหะดีษเศาะฮีหฺ)

อินทผาลัมแก้บวช ทำไมละศีลอดด้วยผลอินทผลัม

คำอธิบายหะดีษ

บรรดาอุละมาอ์มีทัศนะว่า วิทยปัญญาในการส่งเสริมให้มีการละศีลอดด้วยลูกอินทผลัมนั้น เนื่องจากความหวานของมันสามารถทำให้เกิดพละกำลัง

อุละมาอ์บางท่านกล่าวว่า เนื่องจากความหวานนั้นจะสอดคล้องกับความศรัทธา และสามารถทำให้หัวใจมีความอ่อนโยน ด้วยเหตุนี้เหล่าตาบิอีนบางท่านเห็นว่า ผู้ที่ถือศีลอดสามารถที่จะละศีลอดด้วยของหวานอย่างอื่นก็ได้ เช่น น้ำผึ้ง เป็นต้น

อิบนุ หะญัร อัล-มักกีย์ กล่าวว่า ความประเสริฐต่างๆ ของลูกอินทผลัมคือ เมื่อลูกอินทผลัมเข้าไปในกระเพาะขณะที่ท้องว่างนั้นจะกลายเป็นอาหาร โดยที่ร่างกายจะได้รับสารอาหารจากลูกอินทผลัมนั่นเอง

ส่วนวิทยปัญญาในการละศีลอดด้วยน้ำนั้น เนื่องจากน้ำเป็นสิ่งที่มีความบริสุทธิ์ และสามารถบรรเทาความกระหายอันเป็นสิ่งที่คอยรบกวนในการประกอบอิบาดะฮฺ เกี่ยวกับเรื่องนี้ท่านรอซูล ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม แนะนำให้อ่านดุอาอ์ในการละศีลอด ความว่า “ความกระหายได้หายไป” และหวังว่าด้วยการดื่มน้ำสามารถทำให้ร่างกายและใจมีความสะอาด

บทเรียนจากหะดีษ

1. ท่านรอซูล ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ได้สอนสิ่งที่ดีงามและมีประโยชน์ต่อประชาชาติของท่าน

2. สุนัตให้ละศีลอดด้วยลูกอินทผลัมที่สุกใหม่ๆ เนื่องจากในหะดีษระบุว่าท่านรอซูล ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ละศีลอดด้วยลูกอินทผลัมสดที่เรียกว่า รุฏ๊อบ หากไม่มีท่านจึงละศีลอดด้วยลูกอินทผลัมแห้ง หากไม่มีท่านให้ละศีลอดด้วยน้ำแทน

3. เพื่อเป็นการเจริญรอย(อิตติบาอฺ)ตามซุนนะฮฺของท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม โดยให้เริ่มละศีลอดด้วยอินทผลัมสุกใหม่ๆ หากไม่มีจึงละศีลอดด้วยอินทผลัมแห้งหรือด้วยน้ำ

4. ท่านรอซูล ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ทำตัวอย่างและได้กำชับ(ในบางรายงานอื่น) ให้ประชาชาติของท่านละศีลอดด้วยลูกอินทผลัมก่อน

ที่มา: www.islammore.com

อัพเดทล่าสุด