มุสลิมทํางานเซเว่นได้ไหม?


8,402 ผู้ชม

คลายข้อสงสัย มุสลิมทํางานเซเว่นได้ไหม?...


มุสลิมทํางานเซเว่นได้ไหม?

ปัจจุบันเราจะเห็นหญิงมุสลิมคลุมฮิญาบ เป็นพนักงานในร้านสะดวกซื้อเซเว่นกันมากขึ้น ต่างก็สงสัยว่า ความจริงแล้วมุสลิมจะทำงานเป็นพนักงานเซเว่นได้หรือไม่?

โดยหลักพื้นฐานแล้ว การทำงานหรือเป็นพนักงานเก็บเงินในร้านสะดวกซื้อเซเว่นฯ  ตลอดจนการใช้บริการซื้อสินค้าทั่วไปจากร้าน  เป็นสิ่งที่สามารถทำได้เพราะสินค้าส่วนใหญ่ที่วางขายเป็นสินค้าฮะล้าล  แต่ปัญหาอยู่ตรงที่ว่า  มีสินค้าอยู่หลายประเภทที่เป็นที่ต้องห้ามตามหลักการของศาสนาอิสลาม  ที่ชัดเจนที่สุดก็คือ  เครื่องดื่มแอลกอฮอล์จำพวกสุรา  เบียร์  เป็นต้น  และศาสนาระบุห้ามมิให้ชาวมุสลิมเข้าไปเกี่ยวข้องกับวงจรของสินค้าประเภทนี้  โดยเฉพาะการขาย  

ดังนั้น ถ้าคุณเลี่ยงที่จะไม่รับสินค้าประเภทนี้ จากลูกค้าในขั้นตอนการชำระเงินได้  ก็คงไม่มีปัญหา  

แต่ในความเป็นจริง พนักงานที่ทำหน้าที่คิดเงินไม่สามารถเลือกปฏิบัติกับลูกค้าได้  หรือจะบ่ายเบี่ยงไปให้พนักงานคนอื่นก็เป็นเรื่องที่ยากในหลาย ๆ กรณี  โดยเฉพาะในสาขาที่มีพนักงานประจำอยู่เพียงไม่กี่คน

นอกจากนี้ สินค้าประเภทอาหารที่ไม่ฮะล้าล  เช่น  อาหารสำเร็จรูปที่เข้าไมโครเวฟจำพวกเมนูที่มีเนื้อหมูก็เป็นสิ่งที่ไม่อนุญาตให้มุสลิมเข้าไปเกี่ยวข้องในการซื้อขาย  

เมื่อมีปัญหาและอุปสรรคเช่นนี้  มุสลิมก็ควรหลีกเลี่ยงในการเป็นพนักงานในร้านสะดวกซื้อเหล่านี้  เพราะเลี่ยงได้ยากที่เข้าไปเกี่ยวข้องกับสินค้าต้องห้ามดังกล่าว  งานประเภทอื่น ๆ ยังมีให้เลือกอีกมากที่มุสลิมสามารถทำได้ด้วยความสบายใจและไม่มีปัญหาที่ขัดต่อหลักการของศาสนา  ลองหาดูอินชาอัลลอฮฺ  พระองค์อัลลอฮฺ  (ซ.บ.)  จะทรงเปิดทางสะดวกให้

ที่มา:  alisuasaming.org

อัพเดทล่าสุด