ซัยฎอนคอยหลอกให้หลงทางก่อนที่จะสิ้นลมหายใจ


1,742 ผู้ชม

ในวันพิพากษา ซัยฎอน ผู้ซึ่งที่จะต้องเข้านรก และเขาก็จะไม่ยอมที่เข้านรกเพียงลำพัง


ในวันพิพากษา ซัยฎอน ผู้ซึ่งที่จะต้องเข้านรก และเขาก็จะไม่ยอมที่เข้านรกเพียงลำพัง เขาจะพยายามทุกวิถีทางเพื่อหลอกล่อให้มนุษย์ทำในสิ่งที่ชั่วช้า และตกนรกไปกับเขาด้วย จากท่าน ญาบิร บิน อับดิลละฮฺ (ร.ล.) ได้ยินท่านนบีมูฮำหมัด (ซ.ล.) ความว่า “ซัยฎอนจะไปหาท่านทุกๆ ที่ แม้กระทั่งตอนที่ท่านกำลังรับประทานอาหาร ถ้าหากว่าอาหารตกบนพื้น ให้ท่านไปล้างให้สะอาดและกินมัน และจงอย่าเหลืออาหารให้ชัยฎอน เมื่อรับประทานอาหารเสร็จ ให้ท่านเลียนิ้วมือของท่าน เพราะเราไม่รู้ว่าอาหารไหนที่มีความบารอกะฮฺ (HR. Muslim no. 2033)

อัลกุรตูบี กล่าวว่า “อุลามาอฺหลายท่านได้กล่าวถึงการมาของชัยฎอนในช่วงเวลาที่จะสิ้นลมหายใจ จะมาในรูปพ่อแม่ของเขา, ญาติใกล้ชิดของเขา หรือคนที่สามารถช่วยเหลือเขาได้ และหลังจากนั้นชัยฎอนก็จะชวนเขาให้เข้ารับศาสนายาฮูดี นัสรอนี หรือศาสนาอื่นๆ ในภาวะเช่นนี้ มีบางคนหลงทางไปกับชัยฎอน เว้นแต่คนที่ได้รับเตาฟิกจากอัลลอฮฺ (ซ.บ.) (Tadzkirah Al-Qurthubi, Hal. 33, dinukil dari Al-Yaumul Akhir I, karya Dr. Umar bin Sulaiman Al-Asyqar)

วิธีที่ซัยฎอนหลอกให้อิหม่ามอะฮฺหมัดหลงทางก่อนที่จะสิ้นลมหายใจ

รายงานจากอับดุลเลาะฮฺบุตรชายของอิหม่ามอะฮฺหมัด ในขณะที่พ่อของฉันกำลังจะเสียชีวิต ฉันได้เอาผ้าเพื่อที่จะมัดเคราของพ่อ ในขณะนั้นพ่อยังมีสติอยู่,พ่อได้ยกมือพร้อมกับกล่าวว่า “ไม่, จงไปให้พ้น….ไม่, จงไปให้พ้น…” พ่อทำแบบนั้นหลายครั้ง. และฉันได้ถามพ่อของฉันว่า “โอ้ พ่อจ้า พ่อเห็นอะไร ? และเขาก็ตอบว่า

إن الشيطان قائم بحذائي عاض على أنامله يقول: يا أحمد فتني وأنا أقول لا بعد لا بعد

“แท้ที่จริงแล้วซัยฎอนยืนข้างฉัน และกัดนิ้วมือฉัน, ซัยฎอนกล่าวว่า “โอ้ อะฮฺหมัด ฉันสูญเสียท่าน และฉันกล่าวว่า “ไม่ ออกไปให้พ้น…..ไม่ ออกไปให้พ้น (Tadzkirah Al-Qurthubi, Hal. 186)

ชัยฎอนต้องการที่จะทำให้อิหม่ามอะฮฺหมัดหลงทาง ซัยฎอนปรากฎตัวต่อหน้าอิหม่ามอะฮฺหมัดเพื่อที่จะทำให้เป็นเรื่องแปลกสำหรับอิหม่ามอะฮฺหมัด และเพื่อที่จะทำให้อิหม่ามอะฮฺหมัดภูมิใจในความยิ่งใหญ่ของตัวเขาเอง. แต่เขารู้ตัวว่า เขากำลังโดนซัยฎอนหลอกอยู่ เขาจึงปฎิเสธด้วยเสียงแข็ง “ไม่….”

เรื่องแบบนี้ไม่ได้เกิดขึ้นกับทุกๆ คน เพราะแต่คนจะพบกับบททดสอบที่แตกต่างกัน และนี้ก็เป็นบททดสอบอย่างหนึ่งที่เราต้องขอดุอาอฺให้พ้นจากการถูกหลอกของซัยฎอน ท่านนบีมูฮำหมัด(ซ.ล.) ได้สอนเราในเรื่องนี้ว่า รายงานจาก อบูฮูไรเราะฮฺ (ร.ล.) ในขณะที่กำลัง ตัสฮูดสุดท้าย ท่านนบีได้วิงวอนต่ออัลลอฮฺให้พ้นจาก 4 อย่างนี้ ท่านได้อ่าน

اللهُمَّ إِنِّي أَعُوذُ بِكَ مِنْ عَذَابِ جَهَنَّمَ، وَمِنْ عَذَابِ الْقَبْرِ، وَمِنْ فِتْنَةِ الْمَحْيَا وَالْمَمَاتِ، وَمِنْ شَرِّ فِتْنَةِ الْمَسِيحِ الدَّجَّالِ

โอ้ อัลลอฮฺ ขอวิงวอนต่อท่านให้ฉันปลอดภัยจากการลงโทษในนรก, การลงโทษจากหลุมฝังศพ, จากฟิตนะฮฺในขณะที่มีชีวิต และเสียชีวิต, และขอให้พ้นจากฟิตนะฮฺของมาซิฮดัจญาล” (HR. Bukhari, Muslim)

ดังนั้นเราไม่ควรลืมที่จะขอวิงวอนต่ออัลลอฮฺให้พ้นจากความชั่วร้ายทั้งมวล ที่จะนำเราไปยังประตูนรก อินชาอัลลอฮ ขอให้อัลลอฮฺคุ้มครอง

บทความที่น่าสนใจ:

อัพเดทล่าสุด