ตื่นเต้นกับรอมฎอนอย่างถูกวิธี


1,524 ผู้ชม

ผู้คนจำนวนมากเข้าใจเป้าหมายของการถือศีลอดที่เเท้จริงผิดไป พวกเขาทำให้การถือศีลอดในรอมฎอนนั้นเป็นเหมือนเทศกาลอาหาร เครื่อดื่ม เเละของหวานนานาชนิด....


ตื่นเต้นกับรอมฎอนอย่างถูกวิธี

เราจะเตรียมตัวเพื่อต้อนรับเดือนรอมฎอนอย่างไร?

ผู้คนจำนวนมากเข้าใจเป้าหมายของการถือศีลอดที่เเท้จริงผิดไป พวกเขาทำให้การถือศีลอดในรอมฎอนนั้นเป็นเหมือนเทศกาลอาหาร เครื่อดื่ม เเละของหวานนานาชนิด เป็นเหมือนงานเลี้ยงสังสรรค์กันตอนกลางคืน เเล้วพวกเขาก็ใช้เวลาอย่างยาวนานเพื่อเตรียมตัวทำสิ่งดังกล่าวตั้งเเต่ก่อนเข้ารอมฎอน เพราะกลัวว่าจะเตรียมอาหารบางอย่างไม่ทัน เพราะกลัวว่าราคาอาหารจะสูงขึ้น พวกเขาเหล่านั้นจึงซื้ออาหาร ซื้อเครื่องดื่มเตรียมไว้ พวกเขาทำให้เดือนรอมฎอนเป็นเดือนสำหรับความอิ่มท้อง ไม่ใช่สำหรับการทำอิบาดะฮฺเเละการยำเกรงต่อพระองค์อัลลอฮฺ

เเต่ก็มีบางคนให้ความสนใจกับการถือศีลอดที่เเท้จริงในเดือนรอมฎอน พวกเขาจึงเริ่มเตรียมตัวเพื่อต้อนรับรอมฎอนตั้งเเต่เดือนชะอฺบาน เเละบางคนก็เตรียมตัวตั้งเเต่ก่อนเดือนชะอฺบานอีก และส่วนหนึ่งจากการเตรียมตัวที่น่ายกย่องเพื่อต้อนรับรอมฎอน มีดังนี้ :

ตื่นเต้นกับรอมฎอนอย่างถูกวิธี

1. การกลับเนื้อกลับตัวอย่างเเท้จริง

อันที่จริงมันเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับทุกๆช่วงเวลาอยู่เเล้ว เเละยิ่งในเดือนอันทรงเกียรตินั้น มันจึงสมควรยิ่งกว่าที่จะรีบกลับเนื้อกลับตัวจากความผิดระหว่างเขากับอัลลอฮฺﷻ เเละกลับเนื้อกลัวตัวจากความผิดระหว่างเขากับบุคคลที่เขาได้ไปละเมิดสิทธิของเขา เพื่อที่เมื่อเดือนรอมฎอนอันทรงเกียรติได้มาถึงเขาเเล้ว เขาจะได้มีเวลาให้กับการฏออัต การทำอิบาดะฮฺต่างๆ ด้วยหัวใจที่สงบเเละบริสุทธิ์ อัลลอฮฺﷻทรงตรัสว่า :
" เเละพวกเจ้าทั้งหลายจงขอลุเเก่โทษต่ออัลลอฮฺ โอ้บรรดาผู้ศรัทธาเอ๋ย เพื่อว่าพวกเจ้าจะได้รับชัยชนะ" (อันนูร:31)

2. ขอดุอาอฺ

ได้มีรายงานมาว่าสลัฟบางท่านจะขอดุอาอฺต่ออัลลอฮฺเป็นเวลา 6 เดือน ให้พระองค์ทรงทำให้พวกเขาได้มีชีวิตอยู่ถึงรอมฎอน หลังจากนั้นพวกเขาก็จะขอดุอาอฺต่อพระองค์เป็นเวลา 5 เดือน หลังจากรอมฎอน ให้พระองค์ทรงตอบรับการงานของพวกเขาที่ได้ปฏิบัติไว้ในเดือนรอมฎอน
ดังนั้นมุสลิมเขาจะวิงวอนขอต่อพระเจ้าของเขา ให้เขามีชีวิตอยู่ถึงรอมฎอน เเละวิงวอนขอต่อพระองค์ให้พระองค์ทรงช่วยเหลือเขาให้มีความเชื่อฟังต่อพระองค์ในเดือนนั้น เเละขอต่อพระองค์ให้พระองค์ทรงตอบรับการงานของพวกเขา

3. มีความปิติยินดีเมื่อใกล้ถึงเดือนอันทรงเกียรติ

การมีชีวิตอยู่ถึงรอมฎอนนั้น เป็นหนึ่งในความโปรดปรานที่ยิ่งใหญ่ ที่อัลลอฮฺ (ซ.บ.) ทรงประทานให้กับบ่าวของพระองค์ที่เป็นมุสลิม เพราะว่ารอมฎอนนั้นเป็นเทศกาลแห่งความดี ที่ประตูสวรรค์ถูกเปิด ประตูนรกถูกปิด เเละมันเป็นเดือนแห่งอัล-กุรอาน

4. การถือศีลอดชดใช้ที่ขาดไป

มีรายงานจากท่านอบูซะละมะฮฺ ว่า : ฉันได้ยินอาอิชะหฺ رضي الله عنها กล่าวว่า :

" ฉันเคยขาดการถือศิลอดในเดือนรอมฎอน ฉันไม่สามารถที่จะถือใช้ได้ เว้นเเต่ในเดือนชะอฺบาน " (บันทึกโดยอิหม่ามอัล-บุคอรีเเละอิหม่ามมุสลิม)

ท่านอิหม่ามอัล-ฮาฟิซ อิบนุ หะญัร رحمه الله ได้กล่าวว่า :

"การให้ความสำคัญของท่านหญิงอาอิชะฮฺในการถือศิลอดชดใช้ในเดือนชะอฺบานนั้น ได้ชี้ให้เห็นว่า ไม่อนุญาตให้ล่าช้าในการถือศีลอดชดใช้จนกระทั่งถึงเดือนรอมฎอนของปีถัดไป"

5. ศึกษาหาความรู้เพื่อที่จะได้รู้กฏข้อบังคับต่างๆของการถือศีลอด และความประเสริฐของเดือนรอมฎอน

6. รีบสะสางงานดุนยาที่อาจทำให้มุสลิมไปยุ่งอยู่กับมัน จนไม่มีเวลาให้กับการทำอิบาดะฮฺในเดือนรอมฎอนให้เสร็จลุล่วง

7. สอนภรรยา ลูกๆ เเละคนในครอบครัว เกี่ยวกับกฏข้อบังคับต่างๆของการถือศีลอด กระตุ้นเเละส่งเสริมเด็กๆให้ถือศีลอด

8. จัดเตรียมหนังสือที่สามารถอ่านเองได้ที่บ้าน หรือมอบให้กับอิหม่ามประจำมัสยิดเพื่อให้เขาอ่านหนังสือนั้นๆให้ผู้คนฟังในเดือนรอมฎอน

ตื่นเต้นกับรอมฎอนอย่างถูกวิธี

9. การถือศีลอดในเดือนชะอฺบาน เพื่อเป็นการเตรียมพร้อมสำหรับการถือศีลอดในเดือนรอมฎอน ท่านอุซามะฮฺ อิบนุ ซัยดฺ กล่าวว่า : ฉันได้กล่าวว่า : "โอ้ท่านรอซูลุลลอฮฺ ฉันไม่เคยเห็นท่านถือศีลอดในเดือนใดเหมือนกับที่ท่านถือศีลอดในเดือนชะอฺบานเลย"

ท่านรอซูล (ซ.ล.) จึงกล่าวว่า :

"เดือนนี้เป็นเดือนที่ผู้คนทั้งหลายหลงลืม ไม่ใส่ใจมัน ซึ่งมันอยู่ระหว่างเดือนรอญับเเละรอมฎอน เเละชะอฺบานนั้นมันคือเดือนที่การงานทั้งหลายถูกยก(ถูกรายงาน)ขึ้นสู่พระผู้อภิบาลแห่งสากลโลก เเละฉันก็ชอบให้การงานของฉันถูกยกขึ้นไปขณะที่ฉันถือศีลอด" (บันทึกโดยอิหม่ามอัล-นะซาอี)

10. อ่านอัลกุรอาน

ท่านซะละมะฮฺ อิบนุ กุฮัยลฺ กล่าวว่า : ได้มีคนกล่าวไว้ว่า เดือนชะอฺบานนั้น เป็นเดือนของนักอ่าน และท่านอัมรฺ อิบนุ ก็อยซฺ นั้น เมื่อถึงเดือนชะอฺบาน ท่านก็จะปิดร้านค้าของท่าน เเละใช้มันเป็นที่อ่านอัล-กุรอาน

อัพเดทล่าสุด