มุสลิมพึงระวังหายนะของความร่ำรวย


3,373 ผู้ชม

ความยากจนและความร่ำรวยนั้นเป็นบททดสอบจากอัลลอฮฺ พระองค์จะทรงทดสอบบ่าวของพระองค์ด้วยความยากจนและความร่ำรวย เพื่อ...


มุสลิมพึงระวังหายนะของความร่ำรวย

قَالَ رَسُولُ اللهِ صَلَّى اللهِ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ : " فَوَاللَّهِ مَا الْفَقْرَ أَخْشَى عَلَيْكُمْ، وَلَكِنِّي أَخْشَى أَنْ تُبْسَطَ عَلَيْكُمُ الدُّنْيَا كَمَا بُسِطَتْ عَلَى مَنْ قَبْلَكُمْ، فَتَنَافَسُوهَا كَمَا تَنَافَسُوهَا، وَتُهْلِكَكُمْ كَمَا أَهْلَكَتْهُمْ " [ أخرجه البخاري (٤٠١٥) ]

ท่านรอซูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า :

“ฉันไม่เป็นห่วงว่าพวกท่านจะยากจน แต่ฉันเป็นห่วงว่าดุนยาจะถูกแผ่ออกให้แก่พวกท่าน เสมือนที่มันถูกแผ่ออกให้แก่ประชาชาติก่อนหน้าพวกท่าน แล้วพวกท่านก็แข่งขันกัน เสมือนที่พวกเขาเคยแข่งขันกันมาก่อน และมันก็ทำให้พวกท่านประสบกับความหายนะ เสมือนที่พวกเขาประสบกับความหายนะมาแล้ว”

[ บันทึกโดย อัลบุคอรีย์ (4015) ]

มุสลิมพึงระวังหายนะของความร่ำรวย

ความยากจนและความร่ำรวยนั้นเป็นบททดสอบจากอัลลอฮฺ พระองค์จะทรงทดสอบบ่าวของพระองค์ด้วยความยากจนและความร่ำรวย เพื่อพระองค์จะทรงดูว่าผู้ใดที่อดทน และผู้ใดที่ขอบคุณ ซึ่งท่านนบี ﷺ ได้ขอความคุ้มครองจากความยากจน ในขณะเดียวกันท่านก็ขอความคุ้มครองจากหายนะของความร่ำรวย

ในฮะดิษนี้ ท่านนบี (ซ.ล.) กล่าวว่า :

ท่านนั้นไม่ได้เป็นห่วงว่าศอฮาบะฮฺของท่านจะยากจน แต่ท่านเป็นห่วงว่าพวกเขาจะร่ำรวย มีทรัพย์สินเงินทองมากมาย เสมือนประชาชาติก่อนหน้าพวกเขาที่ซึ่งดุนยาได้แผ่ออกให้พวกเขา หมายถึง ร่ำรวยมีทรัพย์สินมาก แล้วพวกเขาก็แข่งขันกัน เพื่อให้ได้มาซึ่งทรัพย์สินและความร่ำรวย จนกระทั่งสิ่งดังกล่าวทำให้พวกเขาประสบกับหายนะ เนื่องจากขัดแย้งกัน และยุ่งอยู่กับดุนยาจนละเลยอาคิเราะฮฺ

สิ่งที่ได้รับจากฮะดีษ :

- จงขอความคุ้มครองให้รอดพ้นจากความยากจน และจงขอความคุ้มครองให้รอดพ้นจากความหายนะของความร่ำรวย เนื่องจากบางคนด้วยกับความยากจน เป็นเหตุที่ทำให้เขาลักขโมย หรืออาจถึงขั้นพลั้งมือฆ่าคน และบางคนด้วยกับความร่ำรวย เป็นเหตุที่ทำให้เขา ตระหนี่ โลภ และยุ่งอยู่กับดุนยา จนไม่สนใจและไม่มีเวลาให้กับอาคิเราะฮฺ

- เมื่อประสบความกับยากจน ก็จงอดทน และเมื่อประสบกับความร่ำรวย ก็จงขอบคุณ

- พึงระวังความร่ำรวย และจงตรวจสอบอยู่เสมอว่า ทรัพย์สินที่มีอยู่ทำให้ยิ่งใกล้ชิดอัลลอฮฺ หรือยิ่งออกห่างพระองค์

ที่มา: 151 yamaah ฅนสองโลก

https://islamhouse.muslimthaipost.com/article/23685

อัพเดทล่าสุด