10 วิธีเพิ่มพูนริสกี ที่พ่อค้าแม่ค้า นักธุรกิจมุสลิมต้องอ่าน!


5,868 ผู้ชม

การทำธุรกิจการค้า เป็นสิ่งที่อิสลามส่งเสริม ท่านนบีมุฮัมมัด ซ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม เองก็เป็นพ่อค้า และในฐานะที่มุสลิมคือผู้ปฏิบัติตามอัลกุรอานและซุนนะฮฺนบีอย่างเคร่งครัด...


10 วิธีเพิ่มพูนริสกี ที่พ่อค้าแม่ค้า นักธุรกิจมุสลิมต้องอ่าน!

การทำธุรกิจการค้า เป็นสิ่งที่อิสลามส่งเสริม ท่านนบีมุฮัมมัด ซ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม เองก็เป็นพ่อค้า และในฐานะที่มุสลิมคือผู้ปฏิบัติตามอัลกุรอานและซุนนะฮฺนบีอย่างเคร่งครัด การค้าขายและการทำธุรกิจของมุสลิม จึงแตกต่างจากบุคคลทั่วไป

เพราะมุสลิมตระหนักดีว่ากำไรจากการค้าจะมากหรือน้อย ย่อมมาจากริสกีที่อัลลอฮฺประทานให้มา ไม่ใช่ว่ามาจากความสามารถของตัวเราเองร้อยเปอร์เซ็นต์

10 วิธีเพิ่มพูนริสกี ที่พ่อค้าแม่ค้า นักธุรกิจมุสลิมต้องอ่าน! มีเคล็ดลับดังนี้

1. การขออภัยโทษจากอัลลอฮฺและเตาบัต(ขอลุแก่โทษ)ต่อพระองค์จากบาปกรรมต่างๆ

อัลลอฮฺ ได้กล่าวเกี่ยวกับนบีฮูดอะลัยฮิสสะลามไว้ในอัลกุรอาน ซูเราะฮฺฮูด อายะฮฺที่ 52 ว่า

“และโอ้กลุ่มชนของฉันเอ๋ย จงขออภัยโทษต่อพระผู้อภิบาลของพวกท่าน และจงกลับเนื้อกลับตัวต่อพระองค์ พระองค์จะทรงส่งเมฆ (น้ำฝน) มาเหนือพวกท่านให้หลั่งน้ำฝนลงมาอย่างมากมาย และจะทรงเพิ่มพลังเป็นทวีคูณให้แก่พวกท่าน และพวกท่านอย่าผินหลัง (ให้แก่พระองค์) ในสภาพของผู้กระทำผิด"

2. มีความยำเกรงต่ออัลลอฮฺ หลีกเลี่ยงและห่างไกลจากสิ่งที่เป็นบาป

อัลลอฮฺได้ตรัสไว้ในอัลกุรอาน ซูเราะห์ อัตเฎาะลาก อายะฮฺ 2-3 ว่า

“และผู้ใดยำเกรงอัลลอฮฺ พระองค์จะทรงหาทางออกให้แก่เขา และจะทรงประทานปัจจัยยังชีพแก่เขาโดยที่เขามิได้คาดคิด

3. ออกทำงาน แสวงหาปัจจัยยังชีพตั้งแต่เช้าตรู่

ควรรีบออกทำงาน แสวงหาปัจจัยยังชีพตั้งแต่เวลาเช้าตรู่ เพราะท่านนบีมุฮัมมัด ซ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ได้เคยขอดุอาอฺไว้ว่า

“โอ้พระผู้อภิบาลของฉัน ขอพระองค์โปรดประทานความจำเริญแก่ประชาชาติของฉัน ในเวลาเช้าตรู่ของพวกเขาด้วยเถิด”

4. มอบหมายกิจการต่างๆให้อยู่ภายใต้การดูแลของอัลลอฮฺ

ท่านอุมัร บิน อัลค็อตฎอบ เราะฎิยัลลอฮฺ อันฮุ กล่าวว่า:

ท่านนบีมุฮัมมัด ซ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ได้กล่าวว่า

“ถ้าหากพวกเจ้าได้มอบหมาย (กิจการต่างๆของพวกเจ้า) แด่อัลลอฮฺอย่างแท้จริงแล้ว แน่นอนพระองค์จะทรงประทานปัจจัยยังชีพแก่พวกเจ้า เสมือนกับที่พระองค์ทรงประทานปัจจัยยังชีพแก่นก โดยที่มันบินออกไปใน ยามเช้า ด้วยท้องที่ว่างเปล่า และบินกลับมาในตอนเย็นด้วยท้องที่อิ่มเอม”

หมายความว่า: จิตใจต้องเชื่อมั่นต่อผู้อัลลอฮฺ และมอบหมายกิจการต่างๆให้อยู่ภายใต้การดูแลของพระองค์แต่เพียงผู้เดียวเท่านั้น พร้อมๆ กับการที่เราก็ออกแสวงหาริสกีด้วย

5. อุทิศเวลาเพื่อทำอีบาดะฮฺต่ออัลลอฮฺ

ท่านนบีมุฮัมมัด ซ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ได้กล่าวว่า

“พระผู้อภิบาลผู้ทรงสูงส่งของพวกเจ้าได้ตรัสว่า: โอ้ลูกหลานอาดัมเอ๋ย เจ้าจงอุทิศเวลาเพื่อทำอิบาดะฮฺต่อฉัน แล้วฉันจะทำให้หัวใจของเจ้าเต็มอิ่มด้วยความร่ำรวย (รู้สึกพอ) และทำให้มือของสูเจ้าเต็มไปด้วยปัจจัยยังชีพ โอ้ลูกหลานอาดัมเอ๋ย จงอย่าได้ออกห่างจากฉัน มิเช่นนั้นฉันจะทำให้หัวใจของสูเจ้าเต็มไปด้วยความยากจน และมือของสูเจ้าเต็มไปด้วยการงาน”

หมายความว่า: ขณะที่ทำอิบาดะฮฺต่ออัลลอฮฺจิตใจต้องนิ่งไม่วอกแวก (ไปคิดถึงสิ่งอื่น)ต้องมีสมาธิรำลึกถึงอัลลอฮฺ และต้องนอบน้อมถ่อมตนต่อพระองค์เท่านั้น

6. ทำฮัจญ์หรืออุมเราะฮฺอย่างต่อเนื่อง

ท่านนบีมุฮัมมัด ซ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ได้กล่าวว่า

“จงกระทำระหว่างฮัจญ์และอุมเราะฮฺอย่างต่อเนื่อง เพราะแท้จริงแล้วทั้งสองสิ่งนั้นจะช่วยสลัดความยากจนและบาปกรรมออกไปเสมือนกับที่เครื่องสูบลมของช่างตีเหล็กช่วยสลัดตะกอนออกจาก (แร่) เหล็ก ทอง และเงินและสำหรับฮัจญ์ที่มับรูร (ที่ถูกตอบรับโดยอัลลอฮฺ) ไม่มีการตอบแทนใดที่คู่ควรนอกจากสวนสวรรค์”

7. ใช้จ่ายแก่ผู้ที่อุทิศเวลาเพื่อศึกษาหาความรู้ศาสนา

รายงานจากท่าน อนัส บินมาลิก เราะฎิยัลลอฮฺ อันฮุ ได้กล่าวว่า:

((ได้มีพี่น้องสองคนในสมัยของท่านนบีมุฮัมมัด ซ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ซึ่งคนหนึ่ง (ไม่ได้ทำงานแต่) จะไปหาท่านนบีมุฮัมมัด ซ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม (เพื่อศึกษาศาสนา)
และอีกคนหนึ่งจะออกไปทำงาน ดังนั้น คนที่ออกไปทำงานจึงร้องเรียนต่อท่านบีมุฮัมมัด ซ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม เกี่ยวกับพี่น้องของเขา (ว่าเอาเปรียบเขา) 
ท่านนบีจึงได้กล่าวแก่เขาว่

“บางที ท่านอาจได้รับการประทานริสกีโดยผ่าน (กิจการของ) เขาก็ได้” (บันทึกโดยอัตติรมีซีย์)

8. เชื่อมสัมพันธ์กับเครือญาติ

มีรายงานจากท่านอนัส บิน มาลิก เราะฎิยัลลอฮฺ อันฮุ ว่าท่านได้กล่าวว่า

“ฉันได้ฟังท่านรอซูล ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม กล่าวว่า

“ผู้ใดพอใจที่จะให้ริสกีของเขาแผ่กว้างและเพิ่มพูน หรือพอใจที่จะให้ร่องรอย (แห่งผลจากความดี) ของเขาถูกบันทึกไว้ เขาก็จงเชื่อมความสัมพันธ์กับเครือญาติของเขา"

การเชื่อมสัมพันธ์กับเครือญาติ ก็คือ การพยายามหยิบยื่นความดีต่างๆ ที่สามารถจะกระทำได้แก่ญาติพี่น้อง และช่วยปกป้องพวกเขาจากสิ่งที่ไม่ดีต่างๆพร้อมทั้งปฏิบัติดีต่อพวกเขาเหล่านั้น

9. การให้เกียรติแก่คนอ่อนแอและกระทำดีต่อพวกเขา

มุศอับ บิน สะอัด กล่าวว่า

“สะอัดเห็นว่า ตนมีความประเสริฐกว่าเศาะหาบะฮฺท่านอื่นๆ ที่อ่อนแอกว่า (เพราะตนแข็งแรงกว่าเพราะฉะนั้น ตนจึงควรจะได้รับการแบ่งปันทรัพย์สินที่ได้จากการสงครามมากกว่าพวกเขา)

ท่านนบีมุฮัมมัด ซ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม จึงกล่าวว่า

““แท้จริงพระองค์อัลลอฮฺทรงประทานความช่วยเหลือแก่ประชาชาตินี้ด้วยผู้ที่อ่อนแอในหมู่พวกเขา ด้วยคำวิงวอนของพวกเขา การละหมาดของพวกเขา และความบริสุทธิ์ใจของพวกเขา”

10. การอพยพในหนทางของอัลลอฮฺ

อัลลอฮฺได้ตรัสไว้ในอัลกุรอานซูเราะฮฺอันนิสาอฺ อายะฮฺที่ 100 ว่า

“และผู้ใดที่อพยพในหนทางของอัลลอฮฺ เขาก็จะพบว่าในพื้นดินนี้มีสถานที่หลบภัยมากมายและกว้างไกล และผู้ใดที่ออกจากบ้านของเขาไปในฐานะผู้อพยพไปยังอัลลอฮฺและรอซูลของพระองค์
แล้วความตายก็มาถึงเขา แน่นอนรางวัลของเขานั้นย่อมปรากฏอยู่แล้ว ณ อัลลอฮฺ และอัลลอฮฺเป็นผู้ทรงอภัยโทษ ผู้ทรงเมตตาเสมอ”

ที่มา: FIN Burger

อัพเดทล่าสุด