ลืมอาบน้ำหลังมีเพศสัมพันธ์ ละหมาดใช้ได้ไหม?


4,529 ผู้ชม

ผมร่วมหลับนอนกับภรรยา เช้าตรู่ผมอาบน้ำแบบปกติ โดยไม่ได้อาบน้ำยกหะดัษ ลืมไปว่าเมื่อคืนร่วมหลับนอนกับภรรยา แล้วมาละหมาดศุบหฺ เช่นนี้ละหมาดดังกล่าวของผมจะใช้ได้หรือไม่ครับ?...


ลืมอาบน้ำหลังมีเพศสัมพันธ์ ละหมาดใช้ได้ไหม?

ผมร่วมหลับนอนกับภรรยา เช้าตรู่ผมอาบน้ำแบบปกติ โดยไม่ได้อาบน้ำยกหะดัษ ลืมไปว่าเมื่อคืนร่วมหลับนอนกับภรรยา แล้วมาละหมาดศุบหฺ เช่นนี้ละหมาดดังกล่าวของผมจะใช้ได้หรือไม่ครับ?

ตอบโดย:  อ.มุรีด ทิมะเสน

ท่านรสูลุลลอฮฺ (ซ.ล.) กล่าวว่า:  

(إِنَّ اللهَ تَجَاوَزَ لِي عَنْ أُمَّتِي الخَطَأَ وَالنِّسْيَانَ وَمَا اسْتُكْرِهُوا عَلَيْهِ)

"แท้จริงพระองค์อัลลอฮฺทรงยกโทษ (ให้อภัย) แก่ฉัน (และ) จากประชาชาติของฉัน ในเรื่องความผิดพลาด (ที่มิได้เจตนา), การหลงลืม และสิ่งซึ่งพวกเขาถูกบังคับ (ให้กระทำ)"

 (หะดีษหะสัน, บันทึกโดยอิบนุ มาญะฮฺ)

ลืมอาบน้ำหลังมีเพศสัมพันธ์ ละหมาดใช้ได้ไหม?

จากหะดีษข้างต้น ทำให้เข้าใจว่า การที่เรากระทำสิ่งหนึ่งโดยสิ่งนั้นเราหลงลืม ไม่ได้เจตนาลืม, ลืมจริงๆ เช่นนี้ศาสนาให้อภัย ซึ่งบุคคลหนึ่งจะไม่มีความผิดในสภาพที่เขาหลงลืม

ดังนั้นผู้ถามตื่นเช้าขึ้นมาแล้วโดยไม่ได้อาบน้ำยกหะดัษ เนื่องจากลืมไปว่าร่วมหลับนอนกับภรรยาเมื่อคืน จากนั้นอาบน้ำละหมาดแล้วไปละหมาดศุบหฺ เช่นนั้น หากเขานึกขึ้นได้ในระหว่างกำลังละหมาด ก็ให้เลิกละหมาด แล้วไปอาบน้ำยกหะดัษ จากนั้นก็ให้เขากลับละหมาดศุบหฺใหม่

ส่วนกรณีที่เราละหมาดเสร็จไปแล้ว ถัดมา เรามานึกได้ทีหลัง เช่นนี้การละหมาดนั้นๆ ถือว่า "ใช้ได้" ไม่ต้องกลับมาละหมาดใหม่ (เพราะท่านนบีไม่ได้สั่งใช้ให้เศาะหาบะฮฺละหมาดใหม่ เมื่อรู้ว่าเศาะหาบะฮฺหันละหมาดผิดทิศกิบละฮฺ) แต่ทว่า จำเป็นสำหรับเขาจะต้องอาบน้ำยกหะดัษนั่นเอง (วัลลอฮุอะอฺลัม)

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง: 

วิธีอาบน้ำหลังการมีเพศสัมพันธ์ของศาสนาอิสลาม

วิธีอาบนํ้าญานาบะฮฺเหมือนท่านนบี

วิธีการอาบน้ำยกฮาดัษใหญ่ (เวลาหมดประจำเดือน)

islamhouse.muslimthaipost.com

อัพเดทล่าสุด