ทำไมถึงห้ามก่อสร้างมัสยิดเหนือหลุมฝังศพ


3,924 ผู้ชม

สำหรับเรื่องการสร้างมัสยิดเหนือหลุมฝังศพของพวกนักบุญ หรือวะลีย์ อิสลามได้ห้ามมันอย่างชัดเจนแล้ว


ทำไมถึงห้ามก่อสร้างมัสยิดเหนือหลุมฝังศพ

การห้ามก่อสร้างมัสยิดเหนือหลุมฝังศพ

สำหรับเรื่องการสร้างมัสยิดเหนือหลุมฝังศพของพวกนักบุญ หรือวะลีย์ อิสลามได้ห้ามมันอย่างชัดเจนแล้ว

แต่มุสลิมบางคนกลับแปลอายะฮฺต่อไปนี้อย่างผิดๆ เพื่อทำให้มันเป็นที่ถูกต้องสำหรับพวกเขาในการที่จะสร้างอาคารอนุสาวรีย์และมัสยิดเหนือหลุมศพของพวกนักบุญ

ทำไมถึงห้ามก่อสร้างมัสยิดเหนือหลุมฝังศพ

ภาพ: สุสานมัสยิดต้นสน

พระองค์อัลลอฮฺ (ศุบฮานะฮูวะตะอาลา) ตรัสว่า

وَكَذَٰلِكَ أَعْثَرْنَا عَلَيْهِمْ لِيَعْلَمُوا أَنَّ وَعْدَ اللَّهِ حَقٌّ وَأَنَّ السَّاعَةَ لَا رَيْبَ فِيهَا إِذْ يَتَنَازَعُونَ بَيْنَهُمْ أَمْرَهُمْ فَقَالُوا ابْنُوا عَلَيْهِم بُنْيَانًا رَّبُّهُمْ أَعْلَمُ بِهِمْ قَالَ الَّذِينَ غَلَبُوا عَلَىٰ أَمْرِهِمْ لَنَتَّخِذَنَّ عَلَيْهِم مَّسْجِدًا ( 21 )

"และในทำนองนั้นเราได้เปิดเผยแก่พวกเขาเพื่อพวกเขาจะได้รู้ว่าสัญญาของอัลลอฮ์นั้นเป็นจริง และแท้จริงวันสิ้นโลกนั้นมีจริง ไม่ต้องสงสัยเลย เมื่อพวกเขาโต้เถียงกันในหมู่พวกเขาถึงเรื่องของพวกเขา(ชาวถ้ำ) แล้ว พวกเขากล่าวว่า “จงสร้างอาคารที่ปากถ้ำให้แก่พวกเขา” พระผู้เป็นเจ้าของพวกเขาทรงรู้ดียิ่งขึ้นในเรื่องของพวกเขา ฝ่ายบรรดาผู้มีเสียงข้างมากในเรื่องของพวกเขากล่าวว่า “แน่นอนเราจะสร้างมัสยิดที่ปากถ้ำให้แก่พวกเขา”(อัลกุรอาน สูเราะฮฺอัล-กะฮ์ฟฺ 18:21)

ความจริงแล้ว คัมภีร์อัลกุรอานอายะฮฺดังกล่าว ได้ชี้ให้เห็นความหลงผิดของผู้มีอำนาจที่จะสร้างสถานที่เคารพสักการะเหนือถ้ำของผู้นิทรา(สหายแห่งถ้ำ)ที่เป็นสัญญาณหนึ่งแห่งการฟื้นคืนชีพและชีวิตหลังความตาย แต่พวกเขากลับอันดีนี้ไปสร้างวิธีการทำชิริกอีกอย่างหนึ่ง

อัลกุรอานอายะฮฺดังกล่าวได้มีการนำไปใช้โต้แย้งเพื่อสนับสนุนความถูกต้องในการสร้างมัสยิดเหนือศพนักบุญ ทั้งที่ท่านรสูลุลลอฮฺ (ศ็อลลัลลอฮุอัะลัยฮิวะซัลลัม) ได้กล่าวห้ามไว้อย่งชัดเจน

"อัลลอฮฺด้ทรงสาปแช่งผู้หญิงที่ไปเยี่ยมหลุมฝังศพและคนที่สร้างมัสยิดเหนือหลุมศพนั้น และจุดไฟไว้เหนือมัน" (บันทึกหะดิษโดยอิมามอะหฺมัด อัตติรมีซีย์)

ท่านญาบิร อับดิลละฮฺ ร่อฎียัลลอฮุอันฮุ เล่าว่า ท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า

“ท่านรสูลุลลอฮฺได้สั่งห้ามการฉาบปูนลงบนหลุมศพ การปลูกสร้างสิ่งใดๆบนหลุมสพและรวมถึงการนั่งบนหลุมสพ” (บันทึกหะดิษโดยอิมามมุสลิม เลขที่ 970)

ท่านฟะฎอละฮฺ กล่าวว่า ฉันได้ยินท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม สั่งให้เราปรับสุสานให้ราบ” (บันทึกหะดิษโดยอิมามมุสลิม เลขที่ 968)

ท่านอิมามนะวะวีย์ กล่าวว่า

“บรรดาสหายของเรากล่าวว่า ; การโบกปูนลงบนสุสานคือสิ่งที่น่ารังเกียจและการนั่งบนสุสานคือสิ่งต้องห้ามรวมถึงการนั่งพิงใช้เป็นที่ค้ำยัน...”

ท่านอิมามชาฟิอีย์ ร่อหิมาฮุลลอฮฺ ได้เล่าเหตุการณ์ในสมัยของท่านที่ได้มีการรื้อสถูปสูงที่ถูกสร้างขึ้นบนกุบูรฺสุสาน

“ท่านอิมามอัชชาฟิอีย์กล่าวไว้ในหนังสือ อุลอุม ของท่านความว่า“ข้าพเจ้าได้เห็นบรรดานักปราชญ์แห่งเมืองมักกะฮฺร่วมกันออกคำสั่งให้รื้อถอนสิ่งปลูกสร้างเหนือหลุมศพ โดยที่การรื้อถอนนี้ได้ถุกสนับสนุนจากหะดิษของท่านนบีที่ระบุว่า ; ไม่มีหลุมศพที่ถูกยกให้สูง เว้นแต่ว่าหลุมศพนั้นจะถูกปรับให้ราบเรียบ (ปราศจากสิ่งปลูกสร้าง)” (อัลมินฮาจชัรฮฺเศะเฮียะฮฺมุสลิมบินอัลฮัจญาจ เล่ม 7 หน้า 27-28)

ดังนั้น คำพูดของท่านรสูลุลลอฮฺ (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) ดังกล่าว จึงเป็นที่ชัดเจนว่าการสร้างสถานที่แห่งการเคารพสักการะเหนือหลุมศพเป็นสิ่งที่ผิดและต้องห้าม อัลกุรอานเพียงแต่พูดความจริงทางประวัติศาสตร์ที่นักบวชชาวคริสต์และผู้ปกครองโรมันได้กระทำความหลงผิดลงไปต่างหาก และมิได้สั่งให้ทำเช่นนั้น

อัพเดทล่าสุด