ไปทำอุมเราะห์ก่อนไปทำฮัจย์ได้หรือไม่


84,257 ผู้ชม

ไปทำอุมเราะห์ก่อนไปทำฮัจย์ได้ไหมครับ ไปเดือนเมษายน ซึ่งเป็นการไปครั้งแรก


ไปทำอุมเราะห์ก่อนไปทำฮัจย์ได้หรือไม่

ไปทำอุมเราะห์ก่อนไปทำฮัจย์ได้หรือไม่

ตอบโดย อ. ปราโมทย์ ศรีอุทัย

ถาม

อัสลามมุอะลัยกุม วะเราะมะตุลรอ วะบะรอกาตุ ผมมีปัญหาอยากถามอาจารย์ 2 ข้อครับ 

1.ไปทำอุมเราะห์ก่อนไปทำฮัจย์ได้ไหมครับ ไปเดือนเมษายน ซึ่งเป็นการไปครั้งแรก

2. มีคนออกค่าใช้จ่ายให้ไป(ไม่ได้เป็นญาติกัน)เป็นเงินซากาต หรือซอดาเกาะห์ ของเขาครับ
วัสสลามมุอะลัยกุม ญาซากัลรอฮุคอยรอล

ตอบ

วะอลัยกุมุสสลาม  ทั้งหัจญ์และอุมเราะฮ์ เป็นวายิบครั้งหนึ่งในชั่วชีวิตของมุสลิมเรา แล้วแต่ว่าเราจะมีโอกาสไปทำอะไรก่อนก็ต้องไป เพราะฉะนั้น เมื่อคุณมีโอกาสเดินทางไปทำอุมเราะฮ์ก่อนก็รีบฉวยโอกาสนั้นไว้เลยครับ ส่วนเรื่องเงินและค่าใช้จ่ายในการทำอุมเราะฮ์ตามที่คุณบอกมาก็เป็นเงินที่หะล้าล จึงไม่ต้องกังวลอะไรอีกเลยครับ

ไปทำอุมเราะห์ก่อนไปทำฮัจย์ได้หรือไม่

ขั้นตอนการประกอบพิธีอุมเราะฮฺ

1- เมื่อผู้ที่ต้องการประกอบพิธีอุมเราะฮฺหรือพิธีหัจญ์มาถึงที่มีกอต มีแบบฉบับ(ซุนนะฮฺ)สำหรับเขาให้อาบน้ำเหมือนการอาบน้ำญุนุบ(แม้กระทั่งผู้หญิงที่มีประจำเดือน) และให้ใส่น้ำหอมตามร่างกาย

2- ให้ใส่ชุดอิหฺรอม(สำหรับผู้ชาย คือ ผ้าสีขาวสองผืนและผู้หญิง คือ เสื้อผ้าใดก็ได้ที่ศาสนาอนุญาติ) หลังจากนั้นก็เนียตในใจ พร้อมกับกล่าวว่า:

«لَبَّيْكَ عُمْرَةً»             (สำหรับผู้ที่ทำอุมเราะฮฺ)

«لَبَّيْكَ عُمْرَةً مُتَمَتِّعًا بِهَا إِلَى الحَجِّ»     (สำหรับผู้ที่ทำหัจญ์แบบตะมัตตุอฺ)

«لَبَّيْكَ عُمْرَةً وَحَجًّا»                         (สำหรับผู้ที่ทำหัจญ์แบบกิรอน)

«لَبَّيْكَ حَجًّا»              (สำหรับผู้ที่ทำหัจญ์แบบอิฟรอด)

แล้วกล่าวตัลบิยะฮฺให้เยอะๆจนกระทั่งถึงก่อนเฏาะวาฟ

لَبَّيْكَ اللَّهُمَّ لَبَّيْكَ لَبَّيْكَ لاَ شَرِيكَ لَكَ لَبَّيْكَ إِنَّ الْـحَمْدَ وَالنِّعْمَةَ لَكَ وَالْـمُلْكَ لاَ شَرِيكَ لَكَ

3- มีแบบฉบับ(ซุนนะฮฺ)ให้อาบน้ำก่อนเข้ามักกะฮฺ(หากมีความสะดวก) หลังจากนั้นก็ไปยังมัสยิดหะรอมเพื่อทำการเฏาะวาฟ โดยก้าวเท้าขวาเข้าขณะมัสยิดและอ่านดุอาอ์ว่า:

أَعُوذُ باللهِ الْعَظِيمِ وَبِوَجْهِهِ الْكَرِيمِ وَسُلْطَانِهِ الْقَدِيمِ مِنَ الشَّيْطَانِ الرَّجِيمِ ... اللّهُمَّ افْتَحْ لِي أَبْوَابَ رَحْمَتِكَ

เช่นที่ให้กล่าวดุอาอ์นี้ขณะที่เข้ามัสยิดทั้งหลาย

4- เมื่อมาถึงที่กะอฺบะฮฺให้หยุดกล่าวตัลบิยะฮฺและเริ่มทำการเฏาะวาฟอุมเราะฮฺ(สำหรับผู้ที่ทำอุมเราะฮฺและหัจญ์แบบตะมัตตุอฺ) หรือเฏาะวาฟกุดูม(สำหรับผู้ที่ทำหัจญ์แบบกิรอนและอิฟรอด) โดยเริ่มจากหินดำแล้วสัมผัสมันด้วยมือขวาและจูบมัน โดยการไม่ทำร้ายคนอื่นด้วยการเบียดและผลักกันหรือด้วยการด่าว่าและตีกัน...พร้อมกล่าวตักบีร "อัลลอฮุ อักบัร" หรือถ้าหากไม่มีความสะดวกก็ให้สัมผัสมันด้วยมือขวาแล้วก็จูบมือขวา หรือถ้าหากไม่มีความสะดวกอีกก็เพียงพอด้วยการให้สัญญาณยกมือชี้พร้อมกล่าวตักบีร "อัลลอฮุ อักบีร"  เมื่อมาถึงที่รุกนุลยะมานีย์(มุมที่อยู่ก่อนมุมหินดำ)หากมีความสะดวกให้สัมผัสด้วยมือขวาพร้อมกล่าวตักบีร "อัลลอฮุ อักบัร" หรือไม่แล้วก็เดินผ่านเฉยๆไม่ต้องชี้ และกล่าวดุอาอฺระหว่างรุกนุลยะมานีย์กับหินดำว่า:

اللّهُمَّ رَبَّنا آتِنا في الدُّنيا حَسَنَةً، وفي الآخِرَةِ حَسَنَةً وَقِنا عَذَابَ النّارِ

ให้ทำอย่างนี้ทุกๆรอบจนครบ 7 รอบ(สิ้นสุดที่หินดำ) และซุนนะฮฺนั้นให้ผู้ชายครองอิหฺรอมแบบสไบเฉียงและเฏาะวาฟแบบร็อมลฺใน 3 รอบแรกของการเฏาะวาฟอุมเราะฮฺและเฏาะวาฟกุดูมเท่านั้น

การครองอิหฺรอมแบบสไบเฉียง คือ การเปิดไหล่ข้างขวาโดยที่ให้ส่วนกลางผ้าอยู่ใต้รักแร้ข้างขวาและส่วนปลายผ้าทั้งสองอยู่บนไหล่ข้างซ้าย ส่วนการร็อมลฺ คือ การวิ่งเหยาะๆ

5- ละหมาดหลังมะกอมอิบรอฮีม 2 ร็อกอะฮฺ หากมีความสะดวกหรือไม่แล้วก็ที่ไหนก็ได้ในบริเวณมัสยิด ในร็อกอะฮฺแรกให้อ่าน "อัล-ฟาติหะฮฺ กับ อัล-กาฟิรูน" และในร็อกอะฮฺที่สองให้อ่าน "อัล-ฟาติหะฮฺ กับ อัล-อิคลาศ"

6- หลังจากนั้นก็ทำการสะแอระหว่างภูเขาศอฟากับมัรวะฮฺ เมื่อเข้าใกล้ภูเขาศอฟาแล้วก็ให้อ่านอะยะฮฺกุรอานว่า:

إِنَّ ٱلصَّفَا وَٱلْمـَرْوَةَ مِن شَعَآئِرِ ٱللَّهِ فَمَنْ حَجَّ ٱلْبَيْتَ أَوِ ٱعْتَمَرَ فَلاَ جُنَاحَ عَلَيْهِ أَن يَطَّوَّفَ بِهِمَا وَمَن تَطَوَّعَ خَيْراً فَإِنَّ ٱللهَ شَاكِرٌ عَلِيمٌ

และกล่าว «نَبْدَأُ بِمَا بَدَأَ اللهُ بِهِ» เมื่อขึ้นภูเขาศอฟา ให้หันหน้าไปยังกะอฺบะฮฺพร้อมยกมือทั้งสองข้างแล้วกล่าวสรรเสริญอัลลอฮฺ กล่าวตักบีร และกล่าว

لاَ إِلٰهَ إِلاَّ اللهُ وَحْدَهُ لاَ شَرِيكَ لَهُ، لَهُ الْـمـُلْكَ وَلَهُ الْـحَمْدُ وَهُوَ عَلَىٰ كُلِّ شَيْءٍ قَدِيرٌ، لاَ إِلٰهَ إِلاَّ اللّهُ وَحْدَهُ، أَنْجَزَ وَعْدَهُ، وَنَصَرَ عَبْدَهُ، وَهَزَمَ الأَحْزَابَ وَحْدَهُ

กล่าวซ้ำกันสามครั้งและขอดุอาอฺต่างๆระหว่างนั้น

หลังจากนั้นก็เดินลงไปยังภูเขามัรวะฮฺ โดยมีซุนนะฮฺให้ผู้ชายวิ่งระหว่างสัญลักษณ์สีเขียว หากมีความสะดวกและไม่สร้างความเดือดร้อนให้แก่คนรอบข้าง เมื่อถึงที่ภูเขามัรวะฮฺให้กระทำและกล่าวดังเช่นที่กระทำที่ภูเขาศอฟา นอกเสียจากไม่ต้องอ่านอะยะฮฺกุรอาน เพราะมันถูกบัญญัติให้อ่านขณะที่ขึ้นภูเขาศอฟาครั้งแรกเท่านั้น หลังจากนั้นก็เดินลงไปยังภูเขาศอฟาและวิ่งระหว่างสัญลักษณ์สีเขียว เมื่อถึงที่ภูเขาศอฟาให้กระทำและกล่าวดังเช่นที่ได้กระทำมา ให้กระทำอย่างนี้จนครบ 7 เที่ยว เริ่มจากภูเขาศอฟาและสิ้นสุดที่ภูเขามัรวะฮฺ

สำหรับผู้ที่ประกอบพิธีหัจญ์แบบกิรอนหรืออิฟรอดจะสะแอหลังจากเฏาะวาฟอิฟาเฎาะฮฺก็ได้

7- สำหรับผู้ชายให้โกนศีรษะหรือตัดผม(การโกนศีรษะหรือตัดผมจำเป็นต้องให้ทั่วศีรษะ)และการโกนประเสริฐกว่า แต่ถ้าเป็นผู้หญิงให้ตัดปลายผมของนางประมาณปลายนิ้วมือ ยกเว้นผู้ที่ประกอบพิธีหัจญ์แบบกิรอนหรืออิฟรอดที่ไม่ต้องโกนศรีษะหรือตัดผมและอยู่ในชุดอิหฺรอมจนกระทั่งถึงวันอีดที่ ๑๐ ซุลหิจญะฮฺ

ด้วยการกระทำทั้งหมด(ข้อ 1 - ข้อ 7)ก็เป็นอันว่าเสร็จสิ้นพิธีอุมเราะฮฺ และอนุญาติให้กระทำซึ่งข้อห้ามของการครองชุดอิหฺรอมทั้งหมด

islamhouse.muslimthaipost.com

อัพเดทล่าสุด