แด่พี่น้องที่ไม่มีโอกาสไปทําฮัจญ์


2,679 ผู้ชม

พี่น้องที่เคารพรักทั้งหลาย ช่วงนี้ก็เป็นช่วงที่พี่น้องของเราที่ไปทําฮัจญ์กําลังรอคอยวันที่ยิ่งใหญ่วันที่เขาจะได้ทำการการประกอบพิธีฮัจญ์ ซึ่งเป็นรุ่ก่นหนึ่งของอิสลาม ....


แด่พี่น้องที่ไม่มีโอกาสไปทําฮัจญ์

คุฏบะห์มัสยิด กันซัลกันนะห์ 2555 อ.มันซูร สาสะกุล

พี่น้องที่ศรัทธาต่ออัลลอฮ(ซุบฮานาฮูว่าตะอาลา) ที่เคารพรักทั้งหลายขอให้พวกเราและท่านทั้งหลายจงมีความยำเกรง ต่ออัลลอฮให้มากๆๆ ปฏิบัติในสิ่งที่อัลลอฮทรงใช้และห่างไกลจากสิ่งที่อัลลอฮ์ห้าม เพราะผู้ที่ยำเกรงต่ออัลลอฮ์นั้นเขาเป็นผู้ที่มีเกียตรยิ่ง ณ ที่อัลลอฮ์ซุบฮานะฮูว่าตะอาลา

 إِنَّ أَكْرَمَكُمْ عِندَ اللَّهِ أَتْقَاكُمْ 

.. แท้จริงผู้ที่มีเกียรติที่สุดในหมู่พวกเจ้า ณ อัลลอฮ์คือผู้ที่สำรวมตนต่ออัลลอฮ์มากที่สุดในหมู่พวกเจ้า ” อัลกุรอาน ซูเราะฮ์อัลหุญุรอด อายะฮ์ที่ 13

พี่น้องที่เคารพรักทั้งหลาย ช่วงนี้ก็เป็นช่วงที่พี่น้องของเราที่ไปทําฮัจญ์กําลังรอคอยวันที่ยิ่งใหญ่วันที่เขาจะได้ทำการการประกอบพิธีฮัจญ์ ซึ่งเป็นรุ่ก่นหนึ่งของอิสลาม ว่าใครที่มีความสามารถก็ให้เขาได้ไปทำฮัจญ์ซักครั้งหนึ่ง พิธีฮัจญ์นั้นจะได้รำลึกประวัติศาสตร์มากมาย จะได้ตลึงถึงความยิ่งใหญ่ของอัลลอฮ์ ที่อัลลอฮ์ได้ทรงรวบรวมคนทุกเผ่าพันมาอยู่ในที่เดียวกัน และแน่นอนผลตอบแทนของฮัจญ์ที่มับรูร คือ สวนสวรรค์เท่านั้นสำหรับเขา

จงชุโกรต่ออัลลอฮ์ให้มากสำหรับพี่น้องที่ได้ไปสัมผัสบรรยากาศดังกล่าวนั้นมาแล้วเป็นความโปรดปราณอันยิ่งใหญ่เหลือเกิน แต่สำหรับพี่น้องที่ยังไม่มีความสามารถก็อย่าได้ถดถอยใจไปไหน

วันนี้เรายังไม่พร้อมในเรื่องของพละกำลัง การดำเนินเรื่องต่างๆ โดยเฉพาะเรื่องเงิน ที่จะเดินเรื่อง เพราะดังกล่าวนั้นท่านนบีมูฮัมหมัด ซ.ล. ของเราได้ให้กำลังใจ ศอฮาบะห์ของท่าน ซึ่งให้ข้อคิดกับเราได้เป็นอย่าดี

แด่พี่น้องที่ไม่มีโอกาสไปทําฮัจญ์

เล่าจากอะบีฮฺรอยเราะห์ (ร.ด) ได้กล่าวว่า : แท้จริงได้มี คนยากจนชาวมูฮาญิรีนได้มายังท่านร่อซูล ซ.ล. แล้วพวกเขา ได้กล่าว่า

“คนที่มีเงินมากเขาได้ไปอยู่ในระดับขันที่สูงส่งแล้ว และได้รับความโปรดปราณอย่างมั่นคงพวกเขาได้ละหมาด เหมือนที่พวกเราละหมาด ได้ถือศีลอดเหมือนที่พวกเราถือ และพวกเขาก็มีเงินที่เหลือใช้ และก็ได้เอาไปทําฮัจญ์และได้ทําอุมเราะห์และก็ได้บริจาคทานต่างๆนานา"

ท่านรอซูล ช.ล. ได้ กล่าวว่า : “เอาไหมฉันจะสอนพวกท่านสิ่งหนึ่งด้วยกับสิ่งนี้พวก ท่านจะตามคนที่นําหน้าพวกท่านทันและก็จะนำหน้าคนที่มาหลังพวกท่าน และจะไม่มีใครที่จะประเสริฐไปกว่าพวกท่าน นอกจะมีคนที่ทำสิ่งนี้เหมือนกับพวกท่าน”

พวกคนจนชาวมูฮา ญรีน ได้กล่าวว่า “หามิได้ โอ้ท่านร่อซูลลุลลอฮได้โปรดบอก เราด้วยเถิด”

ท่านรอซูล ซ.ล. ได้กล่าวว่า: “พวกท่านจงกล่าว ซุบฮานลลออฮ อัลฮัมดุลิลลาฮ อัลลอฮุอักบัร หลังละหมาด 30 ครั้ง”

พี่น้องที่เคารพรักทั้งหลาย บรรดาศอฮาบะห์ไม่เคยท้อแท้เลยในเรื่องของการใช้ชีวิตในโลกดุนยานี้ แต่เขาเป็นห่วงในวันอาคีเราะห์ของเขา ไม่เคยเลยที่ว่าจะบ่นแล้วขอต่อร่อซูลว่า ทําไมฉันยากจนเหลือเกิน ศอฮาบะไม่เคยพูด แต่ศอฮาบะห์เป็นห่วง ว่าจะไม่มีอะไรไปนำเสนอต่ออัลลอฮเมื่อยามแห่งการสอบสวน และในท้ายที่สุด ท่านร่อซูลก็ได้บอกให้กำลังใจพวกเขา จนพวกเขานั้นมีความยึดมั่นอย่างมั่นคง

แด่พี่น้องที่ไม่มีโอกาสไปทําฮัจญ์

พี่น้องที่เคารพรักทั้งหลายวันนี้อัลลอฮ์ได้ให้เรามีความสามารถในการที่จะไปทําฮัจญ์ อุมเราะห์ และได้บริจาคทาน เพราะสิ่งดังกล่าวนั้นเป็นความโปรดปรานจากอัลลอฮ์ที่อัลลอฮ์ได้ประสงค์ให้กับเราแล้ว

ส่วนพี่น้องที่ไม่มีความสามารถ มีทรัพย์น้อยก็อย่าได้เป็นห่วงไป การซิกรุลลออฮ ซุบฮานัลลอฮ อัลฮัมดุลิลลาฮ อัลลอฮุอักบัร หลังจากละหมาดของเราก็จะช่วยให้เราได้ตามทันคนที่นำหน้าเราในเรื่องของความดี เราจง เป็นห่วงวันอาคิเราะให้มากกว่าดุนยา เพราะอาคีเราะนั้นเป็นวันตัดสินที่ถาวร

สุดท้ายนี้ก็ให้เราได้มีความปรารถนาบ้างและมีความตั้งใจไว้บ้างว่า จะทําฮัจญ์สักครั้งหนึ่งในชีวิตของเรา พยายามศึกษาถึงวิธีการต่างๆ เพื่อให้เราได้มีความรู้และความเข้าใจเมื่อถึงเวลาที่เรานั้นมีความสามารถเราก็จะได้ทําฮัจญ์อย่างเข้าใจ และลึกซึ่งหมั่นขอดุอาอุทําความดีให้มาก เพราะเราก็เป็นบ่าวของอัลลอฮตลอดไปจนกว่า เรานั้นจะกลับไปหาพระองค์

อัพเดทล่าสุด