4 ประการที่จะถูกสอบอันดับเเรก ในวันกิยามะฮฺ


60,702 ผู้ชม

เมื่อมลาอิกะฮคือท่านอิสรอฟิล ได้เป่าสังค์ครั้งเเรกที่เป่า ทุกๆ สิ่งจะพินาศหมด!


4 ประการที่จะถูกสอบอันดับเเรก ในวันกิยามะฮฺ

เมื่อมลาอิกะฮคือท่านอิสรอฟิล ได้เป่าสังค์ครั้งเเรกที่เป่า ทุกๆ สิ่งจะพินาศหมด! 

เป่าครั้งที่สองทุกๆสิ่งจะฟื้นขึ้นมาในสภาพที่ไม่มีใครสนใจกันเเละกันเเม้เเต่ญาติพี่น้องมาหาอัลลอฮฺเเบบโดดเดี่ยวเปลือยกาย  (มีบอกในซูเราะฮมัรยัมอายะฮที่93/95) หลังจากนั้นมลาอิกะฮจะไล่ต้อนมนุษย์มารวมกัน! ที่ทุ่งมะฮฺซัร คือ เเผ่นดินที่อัลลอฮฺทรงสร้างขึ้นมาใหม่ เเผ่่นดินที่บริสุทธิ ไม่เคยมีการหลั่งเลือดหรือการฆ่ากัน เเละมนุษย์ในวันนั้น จะถูกต้อนไปใน 3 สภาพ

สภาพที่หนึ่ง คือ สภาพของผู้ศรัทธา (การเดินทางโดยความสะดวกมีพาหนะ )

สภาพที่สอง คือ  ผู้ที่ฝ่าฝืนคำสั่งใช้เเละห้ามของอัลลอฮฺ พวกเขาอยู่ในสภาพมุสลิม (เดินทางไปทุ่งมัรชัรด้วยการเดินเท้า)

สภาพที่สาม  คือ สภาพของผู้ปฏิเสฐ  หรือกาเฟร! (กลุ่มนี้จะถูกมลาอิกะฮฺลากไปยังทุ่งมัรชัร โดยใช้ใบหน้าเดินเเทนเท้าบางคนในสภาพตาบอด หูหนวก เป็นใบ้) ลำบากสุดบรรยาย! ความร้อนสุดบรรยาย ความใกล้ของดวงอาทิตย์เเค่ 1 ไมล์ อัลลอฮฺอะลัม เหงื่อของคนเเล้วเเต่การงานบนดุนยา

4 ประการที่จะถูกสอบอันดับเเรก ในวันกิยามะฮฺ

ถ้าทำความดีเยอะ อาจได้ความเมตตาจากอัลลอฮฺ คือ ร่มเงาของอัลลอฮฺ ซึ่งมี 7 จำพวก ที่จะได้สิทธินี้ เเละนรกจะถูกนำมาให้เห็นที่ทุ่งมัรชัร มีสายเชือก เจ็ดหมื่นเส้น ถูกลากโดยมลาอิกะฮฺเจ็ดหมื่นท่าน มลาอิกะฮจะร่างใหญ่ขนาดไหน?  นรกจะใหญ่ขนาดไหน?  ที่มลาอิกะฮฺลากมา อัลลอฮฺอะลัม นี่คือสภาพคร่าวๆ ที่ต้องเจอ! 

คำเฉลยข้อสอบดุนยาที่ท่านได้บอกไว้มีอะไรบ้าง! ที่จะถูกสอบสวน 4 ประการเเรก (ยกเว้นกลุ่มชนของนบีเจ็ดหมื่นคนที่เชื่อมั่นในอัลลอฮฺ คือ

1. ไม่ไปขอให้คนอื่นรุกยะห์ให้ ( คือ การรักษาโรคด้วยการดุอาอฺ หรือ อ่านอัลกุรอ่านเป่าให้ในการรักษาโรค ) แต่หากมีคนมาอ่านกุรอานเป่าให้เองโดยที่เจ้าตัวไม่ได้ขอ ก็ไม่มีปัญหา โดยที่เจ้าตัวจะขอต่ออัลลอฮฺ   อย่างเดียวในการรักษา

2. ไม่ใช้วิธีรักษาด้วยการจี้ไฟ ซึ่งสมัยก่อนจะใช้ไฟในการรักษาโรค

3. ไม่เชื่อในโชคลาง โชคร้าย  แต่ต้องเชื่อว่าทุกสิ่งทุกอย่างอัลลอฮฺทรงกำหนด 

4. มอบหมาย ตะวักกุ้ลต่ออัลลอฮฺ   องค์เดียวเท่านั้น ตะวักกุ้ลเป็นพฤติกรรมที่เชื่อในอัลลอฮฺ  ที่ทรงให้หายจากโรค หมอเป็นเพียงสาเหตุ เป็นเครื่องมืออย่างหนึ่งที่อัลลอฮฺ  ทรงสร้างไว้ในโลกนี้สิ่งที่ท่านนบี  ได้ตั้งเป็นเงื่อนไขนี้ สำหรับคนที่พึ่งอัลลอฮฺ  จริงๆ  หากดำรงชีวิตโดยปฏิบัติตาม 4 ประการ นี้ ได้เข้าสวรรค์โดยไม่ถูกสอบสวน มนุษย์อื่นจากกลุ่มนี้จะต้องได้รับการสอบสวน )

4 การงานเเรกที่จะถูกสอบสวน

ท่าน รอซูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม ได้บอกกับเราไว้ว่า “ในวันกิยามะฮฺเท้าของบ่าวจะยังไม่ถูกเคลื่อนย้ายไป จนกระทั่งจะถูกถามถึง 4 ประการ  ถูกถามถึงอายุของเขา ถูกใช้ให้หมดไปอย่างไร? ถูกถามถึงวัยหนุ่ม – สาว ว่าใช้ให้หมดไปกับอะไร ? ถูกถามถึงทรัพสมบัติว่าหามาได้จากแหล่งใด ? และใช้ให้หมดไปกับอะไร ? และถูกถามถึงความรู้ว่าได้ปฏิบัติต่อสิ่งที่ได้เรียนรู้มาอย่างไร ?” 
(อัตติรมีซีย์เเละยังมีอีกหลายสายรายงานเป็นหะดิษที่เชื่อถือได้ )

 นี่คือข้อสอบท่านนบีได้เฉลยไว้ให้เเล้ว

อัพเดทล่าสุด