วิธีกรอกเลือดตามจุดต่างๆ เวลาที่ควรกรอกเลือด ในอิสลาม


29,806 ผู้ชม

การกรอกเลือด เป็นกรอกเลือดโดยการใช้เเก้ว หรือ วัตถุอื่นๆ ที่คล้ายกันวางบนผิวหนัง บนลำตัว เเละร่างกาย เพื่อให้การไหลเวียนของเลือดดีขึ้น


วิธีกรอกเลือดตามจุดต่างๆ เวลาที่ควรกรอกเลือด ในอิสลาม

การกรอกเลือด หรือ ในภาษาอังกฤษ เรียกว่า Cup Therapy เป็นกรอกเลือดโดยการใช้เเก้ว หรือ วัตถุอื่นๆ ที่คล้ายกันวางบนผิวหนัง บนลำตัว เเละร่างกาย เพื่อให้การไหลเวียนของเลือดดีขึ้น ซึ่งส่งผลทำให้ลดอาการเมื่อยของกล้ามเนื้อได้ การรักษาโดยใช้วิธีการกรอกเลือด สามารถรักษาได้หลายโรค 

วิธีกรอกเลือดตามจุดต่างๆ เวลาที่ควรกรอกเลือด ในอิสลาม

การกรอกเลือดที่จุดต่าง ๆ ของร่างกาย

การกรอกเลือดที่ท้ายทอย

แพทย์มีความเห็นแตกต่างกันเกี่ยวกับ การกรอกเลือดที่ท้ายทอย อบูนอีม ได้กล่าวไว้ในหนังสือ การแพทย์ของท่านนบีว่า ท่านนบี ซล.ได้กล่าวไว้ในหะดีษมัรฟัวอ์ว่า

“ท่านจงกรอกเลือดตรงท้ายทอย มันจะทำให้หายโรคห้าชนิดได้” (ระดับอ่อน ซูยุตีย์, 5520) และในอีกหะดีษที่ว่า

“ท่านจงกรอกเลือดตรงท้ายทอยเถิด มันทำให้หายได้ถึงเจ็ดสิบสองโรค” (ซอเฮียะห์ฏอบรอนีย์, 7306)


แพทย์บางคนถือว่า การกรอกเลือดเป็นสิ่งที่ดี และมีประโยชน์ใน โรคตาโปน ที่มีตาถลนยื่นออกมา โรคคิ้ว และ หนังตาตก จาก โรคเรื้อนที่หนังตา และโรคอื่นๆ อีกหลายโรค และได้มีรายงานว่า ท่านอะห์หมัด อิบนิฮัมบัล ต้องการกรอกเลือด และได้กรอกเลือดที่ ต้นคอ โดยกรอกที่ ด้านข้างทั้งสอง แต่ ไม่กรอกที่ช่องว่างตรงกลาง เจ้าของหนังสืออัลกอนูน ไม่เห็นด้วย กับการกรอกเลือดที่ต้นคอ และกล่าวว่า มันจะทำให้กลายเป็น คนหลงลืม

เช่น ที่ท่านศาสดา ซล.ของเราได้กล่าวเอาไว้ เพราะแท้จริง ส่วนหลังของคอนั้น เป็นส่วนที่เก็บความจำเอาไว้ การกรอกเลือด จะทำให้ พลังการจำลดลง และคนอื่นๆ ก็ได้กล่าวว่า หะดีษนั้นไม่ได้ยืนยันชัดเจน และถึงแม้จะยืนยันชัดเจนแล้วแต่การกรอกเลือด จะทำให้ ต้นคอด้านหลังอ่อนแอลงไป ถ้าหากกระทำโดยไม่มีความจำเป็น แต่ถ้าทำเมื่อมี เลือดคั่งมาก ก็เป็นสิ่งที่มีประโยชน์แน่นอน และท่านนบี ซล.ได้ยืนยันเรื่องนี้โดยท่านได้กรอกเลือดที่ ต้นคอด้านหลัง หลายครั้ง เพราะมีความจำเป็นต้องทำในแต่ละครั้งนั้น และยังได้กรอกเลือดที่อื่นๆ นอกเหนือจากต้นคออีกตามความจำเป็น

การกรอกเลือดใต้คาง

การกรอกเลือดใต้คาง มีประโยชน์ในการรักษา โรคปวดฟัน โรคของใบหน้า และ ลูกกระเดือก ถ้าทำในจังหวะที่เหมาะสม ทำให้ ศีรษะ และ กรามทั้งสองข้าง โล่งสบาย

ยิ่งกว่านั้นการกรอกเลือดที่ หลังเท้า จะช่วยทดแทนการเจาะเส้นเลือด ซาฟีนัส ได้ ซึ่งเป็นเส้นเลือดดำใหญ่ที่ส้นเท้า การกรอกเลือด ยังช่วย รักษาแผลที่น่อง และขา ทำให้ประจำเดือนหยุด ได้ รักษาโรคคันที่อัณฑะได้

การกรอกเลือดที่ หน้าอกด้านล่าง มีประโยชน์ในการรักษา จุด หรือ แผล และ โรคเรื้อนที่ต้นขา และยังมีประโยชน์ใน โรคเก้าท์ โรคริดสีดวง โรคเท้าช้างและโรคคันที่หลัง

วิธีกรอกเลือดตามจุดต่างๆ เวลาที่ควรกรอกเลือด ในอิสลาม

เวลาที่ควรกรอกเลือด

ท่านติรมิซีย์ ได้รายงานในหนังสือญามิอะห์ จากหะดีษท่านอิบนิอับบาส เป็นหะดีษมัรฟัวอ์ว่า

“การกรอกเลือดที่ดีนั้น ต้องเป็นวันที่ สิบเจ็ด สิบเก้า หรือ ยี่สิบเอ็ด”

จากท่านอนัสได้รายงานว่า ท่านบี ซล. ได้กรอกเลือดที่ เส้นเลือดที่คอ และ หลังด้านบน โดยท่านได้ทำในวันที่สิบเจ็ด สิบเก้าและยี่สิบเอ็ด ในหนังสือสุนันอิบนิมาญะห์ จากท่านอนัส เป็นหะดีษมัรฟัวอ์ ได้กล่าวว่า “ผู้ใดต้องการที่จะกรอกเลือด ก็ให้ทำในวันที่สิบเจ็ด สิบเก้า และยี่สิบเอ็ด เพื่อเลือดจะได้ไม่ปั่นป่วน และทำให้เสียชีวิตได้”

ในหนังสือสุนันอบีดาวูด จากหะดีษมัรฟัวอ์ของอบีหุรอยเราะห์ได้กล่าวไว้ว่า “ผู้ใดกรอกเลือดในวันที่สิบเจ็ด สิบเก้า และยี่สิบเอ็ด จะหายจากโรคทุกชนิด” ซึ่งหมายความถึง ทุกโรคที่เกิดจากมีเลือดมากเกิน นั่นเอง และจากหะดีษต่างๆ เหล่านี้สอดคล้องกับความเห็นของแพทย์ส่วนมาก ที่วันที่จะทำการกรอกเลือดควรทำใน ครึ่งหลังของเดือน และ ส่วนที่สามในสี่ส่วน ของเดือน จะดีกว่าต้นเดือนหรือปลายเดือน แต่ถ้าหากทำเพราะมีเหตุจำเป็นต้องทำแล้ว การทำในช่วงไหนก็จะมีประโยชน์ทั้งสิ้นไม่ว่าต้นหรือปลายเดือน

คอล้าลได้กล่าวว่า ท่านอุศมะห์ บินอิศอมได้บอกฉันว่า ฮัมบัลได้บอกฉันว่า “อบูอับดุลเลาะห์ อะห์มัด อิบนิฮัมบัล ได้กรอกเลือดในทุกๆ ช่วงของเดือน และทุกๆ เวลาที่จำเป็นต้องทำ” เจ้าของหนังสือ “อัลกอนูน” ได้กล่าวว่า

“เวลาสำหรับการกรอกเลือดคือ เวลากลางวัน ชั่วโมงที่สอง และ ที่สาม โดยจะต้องเป็นเวลา หลังจากอาบน้ำ แล้ว นอกจากคนที่เลือดข้นจริงๆ เท่านั้น ให้อาบน้ำให้เรียบร้อย รอหนึ่งชั่วโมง หลังจากนั้นจึงจะกรอกเลือด”

ไม่ควรกรอกเลือดในขณะ ท้องอิ่ม อาจจะเนื่องจากจะนำโรคต่างๆ มาให้โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ถ้ารับประทานอาหารหนักย่อยยากจำนวนมากๆ มีคำกล่าวว่า “การกรอกเลือดขณะท้องว่าง เป็นการรักษา แต่การกรอกเลือดขณะท้องอิ่ม จะทำให้เกิดโรค และการกรอกเลือดในช่วง วันที่สิบเจ็ด ของเดือน จะทำให้หายจากโรคได้”

การเลือก เวลา เพื่อทำการกรอกเลือดนี้เป็นการป้องกันความเสียหายอันอาจจะเกิดขึ้นเพื่อรักษาสุขภาพที่ดีไว้ แต่ถ้าเป็นการ รักษาโรค แล้วเมื่อใดก็ตามที่มีความจำเป็นขึ้นมาก็ควรทำเลย ไม่ต้องรอเวลาอีก และในคำพูดที่ว่า “เพื่อที่เลือดจะได้ไม่ปั่นป่วน และทำให้เขาเสียชีวิต” เป็นหลักฐานที่ดีในเรื่องนี้ และอิมามอะห์มัด ก็ได้เคยกรอกเลือดในช่วงเวลาที่จำเป็น โดยไม่เลือกว่าเป็นช่วงใดของเดือน

วิธีกรอกเลือดตามจุดต่างๆ เวลาที่ควรกรอกเลือด ในอิสลาม

การเลือก วันในสัปดาห์ ที่จะทำการกรอกเลือดอัลคอลาลได้กล่าวไว้ในหนังสือ “ญามิอะห์” ว่า ฮัรบน อิบนิอิสมาอีลได้บอกแก่เราว่า ฉันได้พูดกับอะห์มัดว่า มีวันไหนในสัปดาห์ที่ไม่ควรทำการกรอกเลือดบ้าง ท่านอิมามอะห์มัดตอบว่า วันพุธ และวันเสาร์ จากหุเซนอิบนิหิชาม ท่านได้ถามอะบาอับดุลลอฮ์เกี่ยวกับการกรอกเลือด ว่าวันไหนไม่ควรทำ ท่านอบาอับดุลลอฮ์ก็ได้ตอบว่า “วันเสาร์ และ วันพุธ” และบางคนบอกว่า วันศุกร์ ท่านคอลาลได้เล่าว่า จาก อบีซัลมะห์และอบีสอี้ด อัลมักริบี จากอบีหุรอยเราะห์ เป็นหะดีษมัรฟัวอ์ ได้กล่าวว่

“ผู้ใดกรอกเลือด วันพุธ หรือวันเสาร์ และกลายเป็น โรคด่างขาว หรือ โรคเรื้อน เขาก็ไม่สามารถจะตำหนิใครได้นอกจากตัวเอง” (ระดับอ่อน อัลฮากิม, 409/4)

ท่านคอล้าลได้กล่าวไว้อีกว่า ท่านมุฮำหมัด อิบนิอบีญะอ์ฟัรได้เล่าให้ฉันฟังว่า ท่านยะอ์กูบ บินบัคตาน ได้เล่าให้ฟังว่า ท่านอะห์หมัดได้ถูกถามเกี่ยวกับการกรอกเลือด วันเสาร์ และวันพุธ ท่านไม่ชอบสองวันนั้น และได้กล่าวว่า “มีคนเล่าให้ฉันฟังเกี่ยวกับเรื่องชายคนหนึ่ง ได้กรอกเลือดใน วันพุธ และได้กลายเป็นโรคเรื้อนไป” ฉันจึงได้ถามเขาว่า “คนๆ นั้นเ ขามักง่ายกับหะดีษหรือ (ที่ห้ามกรอกเลือดวันพุธ)” ท่านอะห์หมัดตอบว่า “ใช่”

ในหนังสือ “อัลอัฟรอด” มีหะดีษของนาเฟียะอ์ ได้กล่าวว่า ท่านอับดุลลอฮ์ อิบนิอุมัรได้กล่าวกับฉันว่า “เลือดฉันกำลังปั่นป่วนฉันต้องการคนกรอกเลือดที่ไม่เด็กเกินไปและไม่แก่เกินไป” และฉันได้ยินท่านรอซูลุ้ลลอฮ์ ซล.ทรงกล่าวไว้ว่า

“การกรอกเลือดจะทำให้ นักท่องจำ สามารถจำได้ดีมากขึ้น และ คนฉลาด มีสติปัญญามากขึ้น จงกรอกเลือดด้วย พระนามของอัลลอฮ์ ซบ. และ อย่ากรอกเลือดใน วันพฤหัสบดี วันศุกร์ วันเสาร์ วันอาทิตย์ แต่จงกรอกเลือดใน วันจันทร์ และจะไม่เป็น โรคเรื้อน นอกจากไปทำใน วันพุธ

และดารุนกุตนีได้กล่าวว่า ได้เล่าจากอัยยูบ จากนาเฟียะอ์กล่าวว่า “จงกรอกเลือด วันจันทร์ และอังคาร แต่อย่ากรอกเลือด วันพุธ” (ระดับอ่อน อิบนิมาญะห์, 3487) อบูดาวุดได้กล่าวไว้ในหนังสือ “สุนัน” ของเขา จากท่านอบูบักเราะห์ว่า เขาไม่ชอบการกรอกเลือดใน วันอังคาร และพูดว่า แท้จริง ท่านร่อซูลุ้ลลอฮ์ ซล. ได้ทรงกล่าวว่า “วันอังคาร เป็น วันของเลือด และในวันนั้น มีเวลาหนึ่งที่ เลือดจะไม่หยุด” (ระดับอ่อน อบูดาวูด, 3862)

ที่มา:  thaimuslimmed.blogspot.com

อัพเดทล่าสุด