อาจารย์ใหญ่ อิสลามบริจาคร่างกายหรืออวัยวะได้ไหม?


10,095 ผู้ชม

ตามทัศนะอิสลาม ไม่เป็นที่อนุมัติสำหรับการบริจาคร่างกาย เพราะร่างกายแม้เป็นของเรา แต่ทัศนะอิสลามร่างกายไม่ใช้กรรมสิทธิ์ของเรา หากแต่เป็นกรรมสิทธิ์ของพระผู้เป็นเจ้า


อาจารย์ใหญ่ อิสลามบริจาคร่างกายหรืออวัยวะได้ไหม?

ตามทัศนะอิสลาม ไม่เป็นที่อนุมัติสำหรับการบริจาคร่างกาย เพราะร่างกายแม้เป็นของเรา แต่ทัศนะอิสลามร่างกายไม่ใช้กรรมสิทธิ์ของเรา หากแต่เป็นกรรมสิทธิ์ของพระผู้เป็นเจ้า

ส่วนการบริจาคเลือดนั้น มุสลิมสามารถทำได้ แต่ไม่อนุญาตให้ขาย คำว่า เลือดนั้น เป็นส่วนอวัยวะของร่างกายที่ไม่คงที่คือจะมีปริมาณที่เพิ่มและลดและร่างกาย จะผลิตขึ้นมาทุกวัน ซึ่งไม่เหมือนกับส่วนอวัยวะอื่นๆ ที่ไม่มีการเปลี่ยนแปลง เช่น สองมือหรือสองเท้า เป็นต้น ดังนั้น เราจะบอกว่าเอาอวัยวะที่เป็นเลือดไปให้คนอื่นโดยเปรียบเทียบกับอวัยวะแขน หรือขานั้นไม่ได้ ศาสนาอิสลามมีอัลกุรอานเป็นตำราที่ชี้แนะไปสู่หนทางที่เที่ยงตรง มุสลิมจึงไม่สามารถขายอวัยวะได้ มนุษย์ไม่สามารถตีมูลค่าให้มากได้ เพราะร่างกายเป็นสิ่งที่อัลลอฮฺ(ซบ.) ทรงสร้าง

ในกรณีการบริจาคเลือดให้แก่คนกาเฟรนั้น เป็นสิ่งที่อนุญาตให้กระทำได้ และได้ผลบุญด้วย แต่มีเงื่อนไขว่า ต้องไม่ใช่กาเฟรที่เป็นคู่สงครามหรือทำการต่อต้านเรา

อัลลอฮฺ(ซบ.) ทรงตรัสความว่า: 

“อัลลอฮฺมิได้ทรงห้ามพวกเจ้าเกี่ยวกับบรรดาผู้ที่มิได้ต่อต้านพวกเจ้าใน เรื่องศาสนา และพวกเขามิได้ขับไล่พวกเจ้าออกจากบ้านเรือนของพวกเจ้า ในการที่พวกเจ้าจะทำความดีแก่พวกเขา และให้ความยุติธรรมแก่พวกเขา แท้จริงอัลลอฮฺทรงรักผู้มีความยุติธรรม” (อัลมุมตะฮินะฮ์ : 8)

ดังนั้น การบริจาคเลือด หากเป็นการช่วยชีวิตมนุษย์คนหนึ่งให้รอดพ้นจากความตายหรือการเจ็บป่วย และบรรดาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญให้การรับรองว่า การบริจาคเลือดนั้นไม่เป็นโทษแก่ผู้บริจาค ไม่มีผลกระทบต่อชีวิต สุขภาพของร่างกาย และต่อการทำงาน ก็ถือว่า ไม่มีข้อห้ามใดๆ ที่จะผ่อนปรนให้ทำการบริจาค เพราะสิ่งดังกล่าวนั้นถือเป็นสิ่งที่อนุญาตตามหลักของศาสนาเนื่องจากเป็นการ เสียสละช่วยชีวิตผู้อื่น

ส่วนประเด็น อาจารย์ใหญ่ หรือศพที่ใช้ในการศึกษา สำหรับเรื่องนี้มุสลิมไม่สามารถบริจาคร่างได้ เนื่องจากหากมีการเสียชีวิต ศาสนากำหนดว่า วาญิบ (จำเป็น) คนเป็นจะต้องทำให้แก่คนตายมี 4 ประการ (1) อาบน้ำ (2) กะฝั่น (การห่อศพ), (3) นมาซ (4) และฝัง ซึ่งศพมุสลิมจะต้องถูกละหมาดและฝัง โดยพยายามฝังศพให้เร็วที่สุด หรือภายใน 24 ชม. ฉะนั้นจึงไม่มีช่องทางไหนเลยที่มุสลิมจะสามารถบริจาคร่างกายเพื่อให้เป็น อาจารย์ใหญ่ได้

อาจดูเหมือนว่า มุสลิมเอาเปรียบศาสนาอื่นหรือเปล่า? เพราะเป็นการเรียนการสอน นักศึกษาแพทย์ที่เป็นมุสลิมก็มียังใช้อาจารย์ใหญ่ของคนต่างศาสนิกได้…

ที่จริงแล้วไม่ได้เป็นการเอาเปรียบแต่อย่าง ใด ต้องทำความเข้าใจว่า เนื่องจากเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องของหลักการศาสนา มุสลิมไม่สามารถฝ่าฝืนได้ อิสลามเป็นศาสนาที่เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ต่อมนุษยชาติ ไม่ว่าจะเอื้อเฟื้อแบบทางตรงกับมุสลิมและแบบทางอ้อมกับกาเฟร

ฉะนั้นวิธีการช่วยเหลือของมุสลิม  เพื่อเป็นการทดแทนกันสามารถทำได้หลายวิธี เช่น แพทย์ที่เป็นมุสลิมพอถึงเวลาละหมาดวันศุกร์ก็ต้องขอตัวออกไปเพื่อปฏิบัติ ศาสนกิจตามหลักศาสนา หลังจากนั้นก็ใช้เวลาที่ใช้ไปมาทดแทน เช่น อยู่ตรวจคนไข้เกินเวลา หรือถ้ามีอะไรที่เราสามารถจะช่วยได้ก็ช่วย ซึ่งมันเป็นไปตามหลักเกณฑ์ทางสังคมที่มนุษย์ต่างก็ต้องพึ่งพาอาศัยกัน

เนื้อหาโดย:  thaimuslim

https://islamhouse.muslimthaipost.com/article/21470

อัพเดทล่าสุด