มีน้ำละหมาดเกิดสัมผัสสามี เสียน้ำละหมาดหรือไม่?


23,856 ผู้ชม

กรณีที่ดิฉันอาบน้ำละหมาดเสร็จแล้ว เกิดสัมผัสสามี แบบนี้น้ำละหมาดของดิฉันจะเสียหรือไม่ค่ะ?


มีน้ำละหมาดเกิดสัมผัสสามี เสียน้ำละหมาดหรือไม่?

กรณีที่ดิฉันอาบน้ำละหมาดเสร็จแล้ว เกิดสัมผัสสามี แบบนี้น้ำละหมาดของดิฉันจะเสียหรือไม่ค่ะ?

ตอบโดย: อ. มุรีด ทิมะเสน

เรื่องการกระทบเพศตรงข้าม ไม่ว่าจะเป็นใครก็ตาม กรณีนี้มีการขัดแย้งกันในระหว่างนักวิชาการ ซึ่งแบ่งออกเป็น 3 ทัศนะดังนี้

1. เสียน้ำนมาซในทุกๆ กรณี

2. เสียน้ำนมาซต่อเมื่อมีอารมณ์ แต่ถ้าไม่มีอารมณ์ทางเพศไม่เสีย

3. ไม่เสียน้ำนมาซในทุกๆ กรณี (ยกเว้นมีน้ำใดๆ ออกมาจากอวัยวะเพศ)

ส่วนทัศนะที่มีน้ำหนักมากที่สุดคือ ทัศนะที่ ระบุว่าการกระทบเพศตรงข้ามไม่ทำให้เสียน้ำนมาซแต่ประการใด ไม่ว่าจับมือภรรยา, จูบภรรยา หรือกอดนาง โดยไม่มีการหลั่งน้ำใดๆ จากอวัยวะเพศ เช่นนี้ไม่ทำให้ทั้งสองฝ่ายเสียน้ำนมาซแต่อย่างใด เพราะไม่มีหลักฐานใดจากอัลกุรฺอ่านและหะดีษมายืนยันระบุว่าการสัมผัสเพศตรงข้ามทำให้เสียน้ำนมาซ ( ดูหนังสือ “ฟะตาวา อุละมาอิลบะละดิลหะรอม” หน้า 640)

อีกทั้งมีหะดีษของท่านรสูลุลลอฮฺมาระบุชัดเจนว่า การกระทบภรรยา (หรือเพศตรงข้าม) ไม่ทำให้เสียน้ำนมาซแต่อย่างใด  ท่านหญิงอาอิชะฮฺเล่าว่า :

‎‫أَنَّ النَّبِىَّ -صلى الله عليه وسلم- قَبَّلَ امْرَأَةً مِنْ نِسَائِهِ ثُمَّ خَرَجَ إِلَى الصَّلاَةِ وَلَمْ يَتَوَضَّأْ‬

“แท้จริงท่านนบีมุหัมมัดจูบภรรยาคนหนึ่งของท่านนบี จากนั้นท่านนบีก็ออกไปนมาซ โดยที่ท่านนบีมิได้อาบน้ำนมาซใหม่ (แต่อย่างใด)”   (หะดีษเศาะหี้หฺ, บันทึกโดยอบูดาวูด หะดีษที่ 179)

ส่วนอายะฮฺอัลกุรฺอ่านที่ระบุว่า

‎‫أَوْ لَامَسْتُمُ النِّسَاءَ‬

“หรือสูเจ้าสัมผัสสตรี”  (ซูเราะฮฺอันนิสาอ์ อายะฮฺที่ 43)

ความนัยของอายะฮฺที่ว่า “สัมผัส” ในที่นี้คือ การมีเพศสัมพันธ์ระหว่างสามีภรรยา (ไม่ใช่การจับหรือสัมผัสเฉยๆ) ซึ่งเป็นการอธิบายของนักวิชการส่วนใหญ่  (ดูหนังสือ “ฟะตาวา อุละมาอิลบะละดิลหะรอม” หน้า 639)

สรุปของคำถามนี้คือ ภรรยามีน้ำนมาซสัมผัสสามี (หรือสามีสัมผัสภรรยา) ไม่ทำให้เสียน้ำนมาซแต่อย่างใด ซึ่งเป็นทัศนะของนักวิชาการส่วนใหญ่, ผู้เขียนเองก็เห็นด้วยกับทัศนะนี้อย่างยิ่ง (ส่วนผู้อ่านท่านใดยึดไม่ตรงกับผู้เขียนก็เป็นสิทธิของแต่ละท่าน)

อนึ่ง ส่วนการสัมผัสเพศตรงข้ามกับบุคคลที่แต่งงานกับเราได้โดยไม่เจตนา เช่นนี้ไม่ทำให้เสียน้ำนมาซ และไม่มีบาปด้วย ส่วนกรณีที่สัมผัสเพศตรงข้ามที่แต่งงานกับเราได้โดยเจตนา (ย้ำว่าโดยเจตนา) เช่นนี้ถือว่า ไม่ทำให้เสียน้ำนมาซ ทว่าหะรอม (มีบาป) นั่นเอง (วัลลอฮุอะอฺลัม)

(มุรีด ทิมะเสน,4-10-60,ร้านแปดบรรทัด)

อัพเดทล่าสุด