เปลือยกายอาบน้ำ ผิดหลักศาสนาอิสลามหรือไม่?


8,186 ผู้ชม

ขณะอาบน้ำมิได้สวมใส่เสื้อผ้าผิดหลักการศาสนาหรือไม่คะ?


ขณะอาบน้ำมิได้สวมใส่เสื้อผ้าผิดหลักการศาสนาหรือไม่คะ?

ตอบโดย: อมุรีด ทิมะเสน

ผู้เขียนขอแบ่งคําตอบเป็น 2 ประเด็น

ประเด็นที่หนึ่ง : การอาบน้ำต่อหน้าบุคคลอื่น

อนุญาตให้เข้าห้องน้ำสาธารณะได้ หากปลอดภัยจากการที่ผู้อื่นจะมองเห็นอวัยวะพึงสงวนได้

ท่านอิมามอะหมัด กล่าวว่า ถ้าแน่ใจว่าบุคคลที่เข้าห้องน้ำสาธารณะทุกคนมีผ้าปกปิดร่างกายแล้วไซร้ ท่านก็สามารถเข้าห้องน้ำนั้นได้ แต่ถ้าไม่ใช่เช่นนั้นก็ไม่อนุญาตให้เข้า เพราะศาสนาห้าม (หะรอม) เปลือยกายอาบน้ำต่อหน้าบุคคลอื่นไม่ว่าผู้ชายอาบน้ำต่อหน้าผู้ชาย หรือผู้หญิงอาบน้ำต่อหน้าผู้หญิงด้วยกันก็ตาม

เปลือยกายอาบน้ำ ผิดหลักศาสนาอิสลามหรือไม่?

ท่านอบูสะอีดเล่าว่า ท่านนบีมุหัมมัด (ซ.ล.) กล่าวว่า

“บุรุษต้องไม่มองเอาเราะฮฺ (อวัยวะร่างกายที่ศาสนาห้ามเปิดเผย) ของบุรุษ และสตรีจะต้องไม่มองเอาเราะฮฺของสตรีด้วยกัน” (บันทึกโดยมุสลิม หะดีษที่ 512 และอะหฺหมัด หะดีษที่ 11173)

ประเด็นที่สอง : การอาบน้ำเพียงลําพังในสถานที่ที่มิดชิด (อย่างเช่นห้องน้ำในยุคปัจจุบัน) หรือสถานที่ห่างไกลจากผู้คน เช่นนี้ อนุญาตให้เปิดเผยเอาเราะฮฺได้ นั่นหมายถึงศาสนาอนุญาตให้เปลือยกายอาบน้ำได้

ท่านรสูลุลลอฮฺ มี กล่าวว่า

“ขณะที่ท่านนบีอัยยูบ (อะลัยฮิสลาม) กําลังอาบน้ำในสภาพที่เปลือยกายอยู่นั้น มีตั๊กแตนทองคำตัวหนึ่งตกลงบนร่างกายของท่าน, นบีอัยยูบ (อะลัยฮิสลาม) จึงจับมันวางไว้ที่เสื้อผ้าของท่าน จากนั้นพระผู้เป็นเจ้าผู้ทรงจําเริญ ผู้ทรงสูงส่งยิ่งทรงเรียกท่านและตรัสว่า โอ้ท่านอัยยูบเอ้ย ฉันมิได้ทำให้ท่านเกิดความพอเพียง (มาก) กว่าสิ่งที่ท่านเห็น (ตั๊กแตนทองคํา) อยู่กระนั้นหรือ? ท่านนบีอัยยูบ (อะลัยฮิสลาม) ตอบว่า หาใช่เช่นนั้นไม่ พระองค์ทรงเดชานุภาพ ทว่าไม่มีความเพียงพอสำหรับฉันจากความจำเริญของพระองค์” (บันทึกโดยบุคอรีย์ หะดีษที่ 270, นะสาอีย์ หะดีษที่ 406 และอะอฺหมัด หะดีษที่ 7812)

พระองค์อัลลอฮฺทรงตรัสกับท่านนบีอัยยูบ (อะลัยฮิสลาม) ว่าด้วยความโปรดปรานที่พระองค์ทรงประทานให้แก่ท่านนบีอัยยูบ (อะลัยฮิสลาม) นั้นไม่เพียงพอดอกหรือ ไฉนจึงไปเก็บตั๊กแตนทองคําไว้เป็นกรรมสิทธิ์ ส่วนตัวอีก ซึ่งพระองค์อัลลอฮฺมิได้กล่าวห้ามท่านนบีอัยยุบ (อะลัยฮิสลาม) ถึงเรื่องเปลือยกายอาบน้ำ มิเช่นนั้นพระองค์อัลลอฮ์ต้องห้ามท่าน นบีอัยยูบ (อะลัยฮิสลาม) ก่อนเป็นลําดับแรก ครั้นเมื่อมาถึงสมัยของท่านนบีมุหัมมัด (ซ.ล.) ก็ไม่พบข้อห้ามอีกเช่นกันหากบทบัญญัติของบรรดานบีก่อนหน้านบีมุหัมมัด (ซ.ล.) มิถูกยกเลิกโดยนบีมุหัมมัด (ซ.ล.) บทบัญญัติ นั้นยังคงยึดถือปฏิบัติไว้เหมือนเดิม อาทิเช่นการทำคิตาน (ขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศ) เป็นต้น

ที่มา: เธอไม่อายที่จะ..ถาม

https://islamhouse.muslimthaipost.com/article/23343

อัพเดทล่าสุด