ดุอาอฺในคืนลัยละตุลก็อดร์


12,749 ผู้ชม

คืนลัยละตุ้ลก๊อด เป็นค่ำคืนที่มีความประเสริฐมากกว่าคืนอื่นๆ ทั่วไป ในอัลกุร อานระบุว่ามีความประเสริฐมากกว่าคืนธรรมดาทั่วไป ถึง 1,000 เดือน ..


ดุอาอฺในคืนลัยละตุลก็อดร์

คืนอัลก็อดรฺ ليلة القدر หรือ ที่เรียกกันว่า คืนลัยละตุลก็อดร์ เป็นค่ำคืนที่มีความประเสริฐมากกว่าคืนอื่นๆ ทั่วไป ในอัลกุรอานระบุว่ามีความประเสริฐมากกว่าคืนธรรมดาทั่วไป ถึง 1,000 เดือน ดังนั้น จึงสมควรแสวงหาและทำความดีในค่ำคืนนั้น เช่น การละหมาด และ การขอดุอาอฺ เป็นต้น

ท่านนบี (ซ.ล.) กล่าวว่า

قال رسول الله صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ : مَنْ قَامَ لَيْلَةَ الْقَدْرِ إِيْمَاناً وَاحْتِسَاباً غُفِرَ لَهُ مَا تَقَدَّمَ مِنْ ذَنْبِهِ .[ البخاري ومسلم ]

“ผู้ใดทำละหมาดในคืนลัยละตุลก็อดร์ ด้วยการมีศรัทธาเชื่อมั่น และมุ่งหวังการตอบแทน ความผิดของเขาจะได้รับการอภัย” (ฮะดีษบุคอรีและมุสลิม)

ดุอาอฺในคืนลัยละตุลก็อดร์

ค่ำคืนใด คือ คืนลัยละตุลก็อดร์ ?

นักวิชาการส่วนใหญ่มีความเห็นว่า ตรงกับคืนที่ 27 ของเดือนรอมฎอน

แนวทางการปฏิบัติ เมื่อทราบว่า ความเห็นส่วนใหญ่ของนักวิชาการเห็นว่าตรงกับค่ำคืนที่ 27 ของเดือนรอมฎอนไม่ได้หมายความว่า ให้มุ่งมั่นทำความดี เฉพาะคืนที่ 27 เท่านั้น เพราะในคำสอนตามแนวทางของท่านนบี (ซ.ล.) นั้น ส่งเสริมให้ทำอิบาดะห์ให้เต็มที่ในช่วง 10 วันสุดท้าย ดังนั้น หากเราปฏิบัติตามแนวทางของท่านนบี ก็จะไม่พลาดคืนลัยละตุลก็อดร์อย่างแน่นอน

ดุอาอฺอฺที่จะกล่าวในค่ำคืนลัยละตุลก็อดร์

ท่านหญิงอาอิชะห์ เคยถามท่านนบี (ซ.ล.) ว่าหากนางได้พบกับคืนลัยละตุลก็อดร์ นางจะกล่าวดุอาอฺอฺว่าอย่างไร ท่านนบี (ซ.ล.) จึงสอนให้กล่าว ดังนี้

اللَّهُمَّ إِنَّكَ عَفُوٌ تُحِبُّ الْعَفْوَ فَاعْفُ عَنِّي

คำอ่าน:  อัลลอ ฮุมมา อินนากา อาฟฟูวุน ตูฮิบบุล อัฟวา ฟะอฺฟุอันนี

ความว่า:   โอ้อัลลอฮฺ แท้จริงพระองค์เป็นผู้ทรงอภัย ทรงรักการให้อภัย โปรดอภัยให้ฉันด้วยเถิด

อัพเดทล่าสุด