ความประเสริฐของค่ำคืนลัยละตุ้ลก็อดรฺ


9,678 ผู้ชม

แท้จริงเราได้ประทานอัลกรุอ่านลงมาในคืนอัลก็อดรฺ และอะไรเล่าจะทำให้เจ้ารู้ได้ว่าคืออัลก็อดรฺนั้นคืออะไร ? คืนอัลก็อดรฺ นั้นดียิ่งกว่าหนึ่งพันเดือน


ความประเสริฐของค่ำคืนลัยละตุ้ลก็อดรฺ

พระองค์อัลลอฮฺได้ทรงตรัสว่าในซูเราะฮฺอัลก็อดรฺ อายะฮฺ 1-5

إِنَّا أَنْزَلْنَاهُ فِي لَيْلَةِ الْقَدْرِ وَمَا أَدْرَاكَ مَا لَيْلَةُ الْقَدْرِ لَيْلَةُ الْقَدْرِ خَيْرٌ مِنْ أَلْفِ شَهْرٍتَنَزَّلُ الْمَلَائِكَةُ وَالرُّوحُ فِيهَا بِإِذْنِ رَبِّهِمْ مِنْ كُلِّ أَمْرٍ سَلَامٌ هِيَ حَتَّى مَطْلَعِ الْفَجْرِ

"แท้จริงเราได้ประทานอัลกรุอ่านลงมาในคืนอัลก็อดรฺ และอะไรเล่าจะทำให้เจ้ารู้ได้ว่าคืออัลก็อดรฺนั้นคืออะไร ? คืนอัลก็อดรฺ นั้นดียิ่งกว่าหนึ่งพันเดือน บรรดามะลาอิกะฮฺและอัลรูฮฺ (ญิบรีล) จะลงมาในคืนนั้นโดยอนุมัติแห่งพระเจ้าของพวกเขา เนื่องจาก กิจการทุกสิ่ง (ได้ถูกกำหนด) คืนนั้นมีความศานติจนกระทั่งรุ่งอรุณ "

ในคืนอัลก็อดรฺนั้น ทุกๆ กิจการที่สำคัญถูกจำแนกไว้ พระองค์อัลลอฮฺได้ทรงตรัสไว้ในซูเราะฮฺอัดดุคอน อายะฮฺ 3-6 ว่า

إِنَّا أَنْزَلْنَاهُ فِي لَيْلَةٍ مُبَارَكَةٍ إِنَّا كُنَّا مُنْذِرِينَ فِيهَا يُفْرَقُ كُلُّ أَمْرٍ حَكِيمٍ أَمْرًا مِنْ عِنْدِنَا إِنَّا كُنَّا مُرْسِلِينَ رَحْمَةً مِنْ رَبِّكَ إِنَّهُ هُوَ السَّمِيعُ الْعَلِيمُ

"แท้จริงเราได้ประทานอัลกรุอ่านลงมาในคืนอันจำเริญ แท้จริงเราเป็นผู้ที่ตักเตือน ในคืนนั้นทุกๆ กิจการที่สำคัญถูกจำแนก ไว้แล้ว โดย บัญชามาจากเรา แท้จริงเราเป็นผู้ที่ส่งมา เป็นความเมตตาจากพระเจ้าของเจ้า แท้จริงพระองค์เป็นผู้ทรง ได้ยิน ผู้ทรงรอบรู้"

หรือที่มีรายงานจากอบูฮุรอยเราะฮฺ ร่อฎิยัลลอฮุอันฮุ จากท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้กล่าวว่า

وَمَنْ قَامَ لَيْلَةَ الْقَدْرِ إِيمَانًا وَاحْتِسَابًا غُفِرَ لَهُ مَا تَقَدَّمَ مِنْ ذَنْبِهِ 

“ผู้ใดดำรงการละหมาดกิยามุลลัยลฺในคืนลัยละตุลก็อดรฺด้วยความศรัทธามั่นและด้วยความหวังในการตอบแทน เขาจะได้รับการ อภัยจากบาปที่ผ่านมา” (บันทึกโดยบุคอรียฺ : 1910 มุสลิม :760,1268 ติรมีซียฺ : 683 อบูดาวุด : 1372 นะซาอียฺ : 2202)

ค่ำคืนลัยละตุลก็อดรฺ เป็นค่ำคืนที่อัลลอฮฺได้ทรงประทานอัลกรุอ่านลงมาในคืนแห่งความยิ่งใหญ่ คือพระองค์อัลลอฮฺ ได้ประทานอัลกรุอ่าน ลงมาในคืนนั้น คือการประทานลงมาจากอัลลูหฺอัลมะฮฺฟูซ สู่ชั้นฟ้าแห่งโลกดุนยา คือบัยตุล อิซซะฮฺ จากนั้นญิบรีล (อะลัยฮิสลาม) จะเป็น ผู้นำมาให้แก่ท่านร่อซูล ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม แล้วแต่เหตุการณ์เป็นเวลา 23 ปี

รวมทั้งความประเสริฐของคืนนั้นดีกว่าหนึ่งพันเดือน คืนอัลก็อดรฺนั้นเป็นคืนที่มีเกียรติและความดีงามมากมายมีคุณค่าดีกว่าหนึ่งพันเดือน มุญาฮิดกล่าวว่า "การทำความดี,การถือศีลอด และการละหมาดกลางคืนในวันนั้นดียิ่งกว่าหนึ่งพันเดือน"

และในคืนนี้บรรดามะลาอีกะฮฺ และอัรรูฮฺ (ญิบรีล) จะลงมาในค่ำคืนนั้น ด้วยกับการอนุมัติจากพระองค์อัลลอฮฺ ทังนี้ในการลงมายังโลก ของมะลาอีกะฮฺนั้น เป็นกิจการหนึ่งแห่งพระผู้เป็นเจ้า เราไม่อยู่ในฐานะที่จะค้นคว้าหาความรู้ เป็นรายละเอียดได้ว่า ลงมาอย่างไร? ในสภาพใด? และลงมาทำอะไรบ้าง? หากแต่เรามีหน้าที่เพียงศรัทธามั่น ตามที่อัลลอฮฺแจ้งให้เราทราบเท่านั้น

ในคืนนั้นอัลลอฮฺได้ทรงกำหนด (ตักดีร) ปัจจัยยังชีพต่างๆ อายุขัย และสิ่งที่จะเกิดขึ้น

อิบนุอับบาสกล่าวว่า “จะถูกบันทึกในอุมมุลกิตาบในค่ำคืนอัลก็อดรฺ สิ่งที่เกิดขึ้นในรอบปีทั้งความดีและความเลว ริซกี (ปัจจัยยังชีพ) และอายุขัย แม้กระทั่งบรรดาผู้ที่ทำหัจญ์ จะถูกกล่าวว่า “คนนั้น ละคนนี้ไปทำหัจญ์”

อัลหะสัน, มุญาฮิด และเกาะตาดะฮฺกล่าวว่า “จะมีการลงบันทึกในค่ำคืนอัลก็อดรฺในเดือนเราะมะฎอนทุกๆ อายุขัย การงาน การสร้าง (การกำเนิด) และริซกี และสิ่งที่จะเกิดขึ้นในรอบปี”(ตัฟสีรอัลบะเฆาะวีย์ , เล่ม 7 หน้า 227-228, ชัรหฺอันนะวะวีย์ อะลาเศาะฮีหฺมุสลิม , เล่ม 8 หน้า 213, ฟะฎออิลุลเอากอต ของอัลบัยฮะกีย์ หน้า 213 )

และในคืนนั้นเอง ความศานติจะมีขึ้น ตั้งแต่เริ่มของวันนั้นจนกระทั่งรุ่งอรุณ บรรดามะลาอีกะฮฺ จะขอความศานติให้แก่บรรดามุอฺมินให้พ้น จากความชั่วร้าย ต่างๆ

คลิกอ่านเพิ่มเติม: 

10 ข้อควรรู้ในช่วงสิบคืนสุดท้ายของเดือนรอมฎอน

- ลัยละตุลก็อดรฺ คืนไหนกันเเน่ ?

สัญลักษณ์ของคืนลัยละตุ้ลก็อด จะสังเกตได้อย่างไร

อัพเดทล่าสุด