ลัยละตุลก็อดรฺ คืนไหนกันเเน่ ?


8,781 ผู้ชม

ลัยละตุลก็อดรฺ คืนไหนกันเเน่ ? ชื่อของบทนี้นั้นเป็นชี้ให้เห็นถึงการให้น้ำหนักว่าคืนลัยละตุ้ลกอดรฺนั้นอยู่ในเดือนรอมฎอน ที่อยู่ในช่วงสิบคืนสุดท้าย....


ลัยละตุลก็อดรฺ คืนไหนกันเเน่ ?

บรรดาอุลามะอฺได้ขัดแย้งกันอย่างมากมายในเรื่องการระบุเจาะจง คืนลัยละตุ้ลกอดรฺ จนกระทั่งมีความเห็นในเรื่องนี้มากกว่า 40 ความเห็น ดังที่ได้มีปรากฎใน فتح الباري และคำตอบที่ใกล้เคียงที่สุดกับสิ่งที่ถูกต้องคือ  คืนลัยละตุ้ลกอดรฺนั้นมันอยู่ในคืนคี่ของสิบคืนสุดท้ายในเดือนรอมฎอน

ดังที่มีรายงานจากท่านหญิงอาอิชะฮฺ رضي الله عنها ว่าแท้จริงท่านร่อซูลุ้ลลอฮฺ صلى الله عليه وسلم กล่าวว่า: 

"พวกท่านทั้งหลายจงแสวงหาค่ำคืนลัยละตุ้ลกอดรฺในคืนคี่จากสิบคืนสุดท้ายของรอมฎอน"   (บันทึกโดยท่านอิมามบุคคอรีและอิมามมุสลิม)

และฮะดีษนี้ ท่านอิมามบุคคอรีได้จัดให้อยู่ในบท "บทที่ว่าด้วยการแสวงหาค่ำคืนลัยละตุ้ลกอดรฺในคืนคี่จากสิบคืนสุดท้าย"

และฮิกมะฮฺของการที่ไม่ระบุคืนลัยละตุ้ลกอดรฺให้ชัดเจนไปเลยนั้นก็คือ เพื่อที่จะกระตุ้นให้มุสลิมนั้นทุ่มเทและใช้ความพยายามในการทำอิบาดะฮฺ การดุอาอฺ และการซิกรุ้ลลอฮฺ ในช่วงสิบคืนสุดท้ายของรอมฎอนทั้งหมด และมันก็เป็นฮิกมะฮฺเดียวกันกับการที่ไม่ระบุช่วงเวลาการตอบรับดุอาอฺในวันศุกร์

ลัยละตุลก็อดรฺ คืนไหนกันเเน่ ?

ท่านอิมามอิบนุหะญัร رحمه الله กล่าวว่า:

"คำพูดของท่าน(อิมามบุคอรี)ที่ว่า: "บทที่ว่า ด้วยการแสวงหาค่ำคืนลัยละตุ้ลกอดรฺในคืนคี่จากสิบคืนสุดท้าย"  ชื่อของบทนี้นั้นเป็นชี้ให้เห็นถึงการให้น้ำหนักว่าคืนลัยละตุ้ลกอดรฺนั้นอยู่ในเดือนรอมฎอน ที่อยู่ในช่วงสิบคืนสุดท้าย และอยู่ในคืนคี่ของสิบคืนสุดท้ายนั้น แต่ไม่ได้ถูกเจาะจงว่าเป็นคืนไหน และนี่คือสิ่งที่ฮะดีษต่างๆที่รายงานเกี่ยวกับคืนลัยละตุ้ลกอดรฺบ่งชี้ถึงมัน"

"فتح الباري" (260/4)

และท่านได้กล่าวอีกว่า:

"บรรดาอุลามาอฺกล่าวว่า:ฮิกมะฮฺของการไม่ระบุคืนลัยละตุ้ลกอดรฺให้ชัดเจนนั้น เพื่อว่าให้เกิดการขมักเขม้นในการแสวงหามัน ซึ่งในทางกลับกัน หากคืนลัยละตุ้ลกอดรฺถูกระบุอย่างชัดเจนว่าเป็นค่ำคืนไหน ผู้คนก็จะเจาะจงทำอิบาดะฮฺแค่ในค่ำคืนนั้น ดังเช่นการที่ไม่ระบุช่วงเวลาการตอบรับดุอาอฺในวันศุกร์"

"فتح الباري"(266/4)

ด้วยเหตุนี้เอง มุสลิมจึงไม่สมควรที่จะมั่นใจไปกับคืนๆเดียวเลยว่ามันเป็นคืนลัยละตุ้ลกอดรฺ เนื่องจากมันเป็นการยืนยันอย่างเด็ดขาดในสิ่งที่ไม่สามารถที่จะยืนยันอย่างเด็ดขาดได้ และเนื่องจากมันอาจจะเป็นการทำให้ตัวเองพลาดความดีอันมหาศาลไป เพราะบางทีลัยละตุ้ลกอดรฺอาจเป็นคืนที่ยี่สิบเอ็ด หรือยี่สิบสาม หรือบางทีมันอาจจะเป็นคนที่ยี่สิบเก้าก็ได้ ถึงแม้ว่าคืนที่ยี่สิบเจ็ดนั้นจะเป็นคืนที่ถูกหวังมากที่สุดว่าจะเป็นคืนลัยละตุ้ลกอดรฺก็ตาม ตามคำยืนยันของท่านอุบัย อิบนุ กะอฺ แต่ถ้าหากทำอิบาดะฮฺในคืนที่ยี่สิบเจ็ดแค่คืนเดียว เขาอาจไม่ได้ประสบพบกับค่ำคืนอันทรงเกียรตินั้น

ดังนั้นจึงจำเป็นแก่มุสลิมที่จะต้องทุ่มเทความพยายามในการทำอิบาดะฮฺในเดือนรอมฎอนทั้งหมด และต้องทุ่มเทมากขึ้นไปอีกในสิบคืนสุดท้าย และนี้แหละคือแนวทางของท่านนบี صلى الله عليه وسلم 

มีรายงานจากท่านหญิงอาอิชะฮฺ رضي الله عنها ว่า:

"เมื่อถึงสิบคืนสุดท้าย ท่านนบี صلى الله عليه وسلم จะมัดผ้านุ่งของท่าน(เอาจริงเอาจังและปลีกตัวออกจากการร่วมหลับนอนกับภรรยา)และทำค่ำคืนให้มีชีวิตชีวา(โดยการทำอิบาดะฮฺ)และปลุกคนในครอบครัวของท่าน(ให้ตื่นขึ้นมาทำอิบาดะฮฺ"(บันทึกโดยท่านอิมามบุคอรีและอิมามมุสลิม)

ที่มา:   อิสลามตามแบบฉบับ

อัพเดทล่าสุด