ภรรยาพูด “ได้เงิน เดือนน้อยจัง” อิสลามอนุญาตให้กล่าวเช่นนั้นได้หรือไม่?


3,094 ผู้ชม

ภรรยาพูดกับสามีว่า “ได้เงิน เดือนน้อยจัง” อยากทราบว่าตามหลักการอิสลามอนุญาตให้ภรรยากล่าวเช่นนั้นได้หรือไม่?


ภรรยาพูดกับสามีว่า “ได้เงิน เดือนน้อยจัง” อยากทราบว่าตามหลักการอิสลามอนุญาตให้ภรรยากล่าวเช่นนั้นได้หรือไม่?

ตอบโดย: อ.มุรีด ทิมะเสน

การที่ภรรยาพูดกับสามีของนางว่า “ได้เงินเดือนน้อยจัง” ยังถือว่าไม่ขัดกับหลักการของศาสนา เพราะประโยคดังกล่าวเป็นการพูดในเชิงปรารภต่อสามีถึงการได้รับ เงินเดือน อีกทั้งนางยอมรับในความน้อยดังกล่าวซึ่งไม่มีเจตคติตำหนิสามีของนางแต่อย่างใดไม่

ส่วนกรณีที่หากนางกล่าวว่า “ทำไมได้เงินเดือนน้อยจัง ต้องหามาให้มากกว่านี้” ประโยคดังกล่าวถือว่านางมีความผิด เพราะการแสวงหาปัจจัยยังชีพย่อมมีได้มากได้น้อย หากนางได้รับน้อยแต่เพียงพอและสมดุลต่อการใช้ชีวิตประจำวัน ถือว่าทั้งสองจะต้องยอมรับสิ่งดังกล่าวและช่วยกันแสวงหาปัจจัยยังชีพเพิ่มเติมหาก ไม่พอเพียง แต่มิได้หมายความว่า ภรรยาจะต้องรบเร้าสามีให้แสวงหาปัจจัยยังชีพให้เพิ่มมากกว่านี้ทั้งที่มีความเพียงพออยู่กอปรกับสามี มีความสามารถเพียงแค่นั้น

ท่านญาบิรได้เล่าว่า “ท่านอบูบักร ขออนุญาตเพื่อเข้า ของท่านรสลลลอฮฺ (ซ.ล.) ซึ่งเขาพบผู้คนนั่งอยู่หน้าบ้านของท่านโดยไม่มีบุคคลใดในหมู่พวกเขาได้รับอนุญาตให้เข้าบ้านของท่านรสูล (ซ.ล.) (ท่านญาบิร) เล่าว่า ท่านอบูบักร ได้รับอนุญาตให้เข้าไป ในบ้าน เวลาต่อมาท่านอุมัรจึงได้รับอนญาตให้เข้าไป (ขณะเข้าบ้าน ท่านอุมัร ก็พบท่านรสูล (ซ.ล.) นั่งอยู่โดยมีบรรดาภรรยาของท่าน นั่งรอบๆ ตัวท่านในสภาพที่เศร้าหมองและสงบนิ่ง แล้วท่านอุมัรก็ กล่าวแก่ตัวเองว่า หากฉันพูดสิ่งหนึ่งซึ่งทำให้ท่านรสูล (ซ.ล.)  หัวเราะก็ จะดีไม่น้อย จากนั้นท่านอุมัรก็กล่าวแก่ท่านรสูล (ซ.ล.) ว่า หากท่านเห็น บุตรสาวของคอริญะฮฺขอค่าใช้จ่าย (นะฟะเกาะฮฺ) เพิ่ม ฉันจะยืนขึ้น ตัดคอของนาง ท่านรสูล (ซ.ล.) จึงหัวเราะแล้วกล่าวขึ้นว่า พวกนางที่นั่ง รอบๆ ฉัน ดังที่ท่านเห็นอยู่นี้ได้ขอค่าใช้จ่ายในสิ่งที่ฉันไม่มี ดังกล่าวนั้น ท่านอบูบักรจึงยืนขึ้น เดินไปหาท่านหญิงอาอิชะฮฺเพื่อที่จะตัดคอนาง และท่านอุมัรก็ทำเช่นนั้นกับนางหัฟเศาะฮฺเพื่อที่จะตัดคอนางเช่นกัน ทั้งสองกล่าวว่า เธอขอในสิ่งที่ท่านรสูล (ซ.ล.)ไม่มีกระนั้นหรือ นางจึง กล่าวว่า ขอสาบานต่อพระองค์อัลลอฮฺ พวกเราจะไม่ขอสิ่งใดในสิ่งที่ ท่านรสูลุลลอฮฺ (ซ.ล.) ไม่มีอีกต่อไปแล้ว... ”

(บันทึกโดยมุสลิม)

อัพเดทล่าสุด