ทำไมสังคมมุสลิมบ้านเราจึงแตกแยกกันเยอะมาก?


2,535 ผู้ชม

ทำไมสังคมมุสลิมบ้านเราจึงแตกแยกกันเยอะมากครับ เป็นกลุ่มเป็นก้อน บางทีก็ด่าทอกันไปมา แม้กระทั่งคนที่อ้างว่าตนเองยึดอัลกุรฺอ่านและหะดีษ ก็ยังตำหนิกันเอง ทัศนะอาจารย์ว่าอย่างไรครับ?


อาจารย์ครับ ทำไมสังคมมุสลิมบ้านเราจึงแตกแยกกันเยอะมากครับ เป็นกลุ่มเป็นก้อน บางทีก็ด่าทอกันไปมา แม้กระทั่งคนที่อ้างว่าตนเองยึดอัลกุรฺอ่านและหะดีษ ก็ยังตำหนิกันเอง ทัศนะอาจารย์ว่าอย่างไรครับ?

ตอบโดย: อ.มุรีด ทิมะเสน

คำถามนี้ไม่ใช่คำถามเกี่ยวกับหุก่มศาสนา แต่เป็นคำถามซึ่งขอให้แสดงความเห็น, ผู้เขียนขอแสดงความเห็นว่า ความขัดแย้งทางศาสนาในสังคมเรามีมาช้านานแล้ว เป็นเรื่องที่แก้ไขลำบาก แต่มิได้หมายรวมว่าเราจะแก้ไขไม่ได้ เราแก้ไขได้อยู่ที่ตัวเราทุกคน การให้เกียรติทางวิชาการ, การเคารพในทัศนะที่ต่างกัน และการนอบน้อมให้เกียรติระหว่างผู้รู้ด้วยกันนั้น มีน้อยในสังคมเรา หากคนรุ่นใหม่ทำลายกำแพงข้างต้นนี้ลงได้ เชื่อว่าสังคมเราจักลดเรื่องการตำหนิ หรือด่าทอซึ่งกันและกันลงได้ ไม่มากก็น้อย

อีกประเด็นหนึ่ง เราต้องกระตุ้นให้สังคมเราเข้าใจว่า ศัตรูตัวฉกาจของเราคือ ชัยฏอน ซึ่งเหล่ามารร้ายชัยฏอนนั้น มีบทบาทหน้าที่ทำให้เราแตกแยก และแตกแยกกัน ฉะนั้นเหล่าชัยฏอนจึงทำทุกวิถีทางเพื่อให้มุสลิมทะเลาะกันเอง แตกแยกกันเอง แม้กระทั่งฆ่าฟัน ทำสงครามกันเอง, พระองค์อัลลอฮฺทรงตรัสว่า

إِنَّمَا يُرِيدُ الشَّيْطَانُ أَنْ يُوقِعَ بَيْنَكُمُ الْعَدَاوَةَ وَالْبَغْضَاءَ

“แท้จริงชัยฏอนปรารถนาที่จะก่อการเป็นศัตรู และการเกลียดชังกันในระหว่างสูเจ้า” [ซูเราะฮฺอัลมาอิดะฮฺ อายะฮฺที่ 91]

ยิ่งไปกว่านั้น มุสลิมที่อยู่ในโลกอาหรับ เหล่านานาประเทศอาหรับล้วนมีมุสลิมเป็นจำนวนมาก มารร้ายอย่าง ชัยฏอนต่างล่อลวงให้พวกเขาเป็นศัตรูซึ่งกันและกัน ฆ่ากันเอง ทะเลาะกันเอง บอยคอตกันเอง เหล่านี้เป็นผลพวงมาจากการล่อลวงของชัยฏอนทั้งสิ้น

ท่านรสูลุลลอฮฺกล่าวว่า : 

«إِنَّ الشَّيْطَانَ قَدْ أَيِسَ أَنْ يَعْبُدَهُ الْمُصَلُّونَ فِي جَزِيرَةِ الْعَرَبِ، وَلَكِنْ فِي التَّحْرِيشِ بَيْنَهُمْ»

“แท้จริงชัยฏอนนั้นเบื่อหน่ายที่จะทำให้บรรดาผู้นมาซในคาบสมุทรอาหรับเคารพภักดี (สุญูด) ต่อ (พวก) มัน (และพระเจ้าอื่นจากอัลลอฮฺ) แต่ทว่ามัน (สนุก และไม่เคยเบื่อหน่ายที่) จะสร้างความแตกแยกในระหว่างพวกเขา (มุสลิมชาวอาหรับ)” [หะดีษเศาะหี้หฺ, บันทึกโดยมุสลิม หะดีษที่ 65]

เข้าใจหรือยังว่า ยิว ซึ่งมีอยู่หยิบมือเดียว อาศัยท่ามกลางประเทศอาหรับ แต่มุสลิมอาหรับยังไม่เคยเอาชนะศัตรู เช่น ยิว ได้เลย ก็เพราะเรามัวแต่ทะเลาะกันเอง ฆ่ากันเอง ฟาดฟันกันเอง ตั้งหน้าตั้งตาจงเกลียดจงชังกันเองอย่างไม่ลืมหูลืมตา ไม่รู้ว่าจะให้มุสลิมตายอีกกี่หมื่น กี่แสนศพ มุสลิมเราถึงจะสำนึกหวนคิดถึงหันหน้าเข้าหากัน และร่วมกันต่อกรกับศัตรูตัวฉกาจของเราอย่างจริงจังเสียที (วัลลอฮุอะอฺลัม)

อัพเดทล่าสุด